Tin tức

Nguyên tắc vàng giúp bạn tập gym đúng cách và hiệu quả

Ngày 27/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, gym là bộ môn thể thao cực kỳ phổ biến và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Đa số mọi người mong muốn sở hữu thân hình đẹp, cơ bắp săn chắc sau một thời gian luyện tập kiên trì. Để đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn, chúng ta đừng quên “bỏ túi” những nguyên tắc vàng giúp mọi người tập gym đúng cách.

1. Lợi ích của việc tập gym đúng kỹ thuật

Một số người tham gia luyện tập gym theo phong trào và chưa thực sự tìm hiểu, nắm rõ các bước tập gym. Đó là lý do vì sao họ áp dụng rất nhiều bài tập khác nhau trong khoảng thời gian dài mà vẫn không đạt được mục đích.

Điều quan trọng nhất chúng ta cần lưu ý đó là lựa chọn bài tập phù hợp với mục đích và thể lực. Trước khi tập luyện, bạn đừng quên nghiên cứu kỹ các động tác và đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật.

tập gym đúng cách giúp hạn chế nguy cơ gặp chấn thương

Tập gym đúng kỹ thuật giúp hạn chế nguy cơ gặp chấn thương

Nếu các động tác chưa thực sự chính xác, hiệu quả không rõ rệt mặc dù bạn đã rất cố gắng, nỗ lực. Thậm chí, một số nhóm cơ có thể chịu những tác động tiêu cực gây tình trạng phản tác dụng trong luyện tập. Rất nhiều trường hợp do không tuân thủ quy tắc tập gym đúng cách đã phải đối mặt với những chấn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng tới quá trình rèn luyện thể dục thể thao.

2. Những nguyên tắc vàng giúp bạn tập gym đúng cách

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc luyện tập chỉ thật sự đem lại hiệu quả nếu mọi người thực hiện nghiêm ngặt các nguyên tắc. Vậy khi tập gym, chúng ta cần lưu ý những vấn đề nào?

2.1. Duy trì thói quen khởi động trước buổi tập

Trên thực tế, đa số mọi người thường bỏ qua việc khởi động nhẹ nhàng trước khi bắt đầu buổi tập gym. Khởi động là bước cực kỳ quan trọng đối với bất cứ vận động thể thao nào chứ không riêng gì tập gym.

Khi khởi động, cơ thể được làm nóng lên, giãn cơ và giảm nguy cơ gặp chấn thương ngoài ý muốn. Đó là lý do vì sao bạn nên duy trì thói quen khởi động trước khi bước vào buổi tập gym.

2.2. Đa dạng hóa các bài tập

Để xua đi cảm giác nhàm chán, hạn chế nguy cơ chấn thương, các gymer nên tìm hiểu nhiều bài tập khác nhau và tiến hành tập gym đúng cách. Như vậy, các hệ cơ trên cơ thể đều được luyện tập, vận động thường xuyên.

Các gymer nên tìm hiểu nhiều bài tập khác nhau và tiến hành tập gym đúng cách

Các gymer nên tìm hiểu nhiều bài tập khác nhau và tiến hành tập gym đúng cách

Tốt nhất, chúng ta hãy xây dựng thời gian biểu luyện tập khoa học, hợp lý cho một tuần. Nếu bạn muốn chú trọng tới nhóm cơ nào, hãy tăng thời gian luyện tập của chúng lên. Đặc biệt, các bạn đừng quên dành 1 - 2 ngày nghỉ ngơi để cơ bắp được thư giãn nhé!

2.3. Đảm bảo hít thở đúng cách

Những người mới “nhập môn” gym thường lúng túng không biết nên hít thở sao cho đúng cách, họ gặp khó khăn trong việc kiểm soát hơi thở trong suốt quá trình luyện tập.

Lời khuyên từ các chuyên gia có kinh nghiệm đó là hít vào bằng mũi sau đó thở ra bằng miệng. Bởi vì khi thở bằng miệng, carbonic được giải phóng ra khỏi cơ thể nhiều hơn, thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp diễn ra nhanh hơn so với thở ra bằng mũi.

Nhìn chung, bạn cần có thời gian làm quen, được hướng dẫn kĩ càng thì mới thực hiện nhuần nhuyễn. Đó là lý do vì sao cần có huấn luyện viên riêng hướng dẫn cho người mới tập gym.

2.4. Lựa chọn các bài tập phù hợp với thể lực

Một số bạn cho rằng luyện tập càng nhiều với cường độ cao thì sẽ nhanh chóng sở hữu thân hình thon gọn. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên tắc tập gym đúng cách. 

Nếu chúng ta luyện tập quá sức, các cơ bắp thường xuyên đau mỏi và mất rất nhiều thời gian để hồi phục. Thậm chí, tập gym quá sức còn là nguyên nhân chính gây ra chấn thương.

Tốt nhất, mọi người hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia, lựa chọn bài tập, lịch luyện tập phù hợp và khoa học nhất. Tập gym là để nâng cao sức khỏe, mọi người đừng làm tổn thương cơ thể nhé!

2.5. Tăng cường bổ sung nước, ăn uống lành mạnh

Khi tập gym, cơ thể mất rất nhiều nước, nếu chúng ta không kịp thời bổ sung nước thì sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và dễ bị chuột rút. Chính vì vậy, bạn đừng quên uống nước trước, sau khi luyện tập.

Mọi người hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Mọi người hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể

Bên cạnh đó, tập gym đúng cách là khi mọi người kết hợp giữa luyện tập điều độ và ăn uống lành mạnh. Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp tăng hiệu quả, bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

3. Giới thiệu các thiết bị hỗ trợ tập gym hiệu quả

Ngày nay rất nhiều loại máy móc hiện đại ra đời phục vụ mục đích luyện tập gym. Nếu mọi người biết cách kết hợp, sử dụng chúng hiệu quả thì bạn sẽ nhanh chóng sở hữu thân hình thon gọn, cơ bắp săn chắc.

Vậy những thiết bị hỗ trợ tập gym phổ biến nhất hiện nay là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu!

3.1. Máy chạy bộ

Một trong những thiết bị quen thuộc và được sử dụng rộng rãi hiện nay đó là máy chạy bộ. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các bài tập với máy chạy bộ đem lại lợi ích to lớn đối với tim mạch. Bạn có thể tham khảo nếu mong muốn cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hiện nay, rất nhiều thiết bị luyện tập ra đời phục vụ gymer

Hiện nay, rất nhiều thiết bị luyện tập ra đời phục vụ gymer

Ban đầu, gymer nên luyện tập với tốc độ thấp, sau khi cơ thể nóng dần lên, chúng ta sẽ tăng dần tốc độ, thời gian luyện tập phù hợp với thể lực của bản thân. Điều này đảm bảo mọi người tập gym đúng cách và an toàn.

3.2. Các loại tạ

Với những bạn muốn cải thiện cơ bắp, sở hữu thân hình săn chắc, khỏe khoắn, đừng bỏ qua luyện tập với quả tạ, cây đòn nhé. Những thiết bị này khá phổ biến và phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là người mới tập gym.

Giống như tập với máy chạy bộ, mọi người hãy bắt đầu tập nhẹ nhàng để làm quen rồi mới điều chỉnh trọng lượng của tạ tăng lên.

Bên cạnh hai thiết bị kể trên, mọi người có thể tham khảo sử dụng bóng tập thể dục - một dụng cụ khá hay ho, thú vị. Tuy nhiên, những người mới tập lần đầu sẽ cảm thấy lúng túng, dễ bị nản vì chưa thể kiểm soát bóng. Sau khi đã làm quen, chúng ta sẽ cảm thấy tập luyện với bóng thể dục rất vui và đem lại hiệu quả tích cực.

Mọi người nên làm quen với bài tập đơn giản rồi từ từ nâng cường độ luyện tập

Mọi người nên làm quen với bài tập đơn giản rồi từ từ nâng cường độ luyện tập

Có thể nói, để tập gym đúng cách chúng ta cần nắm chắc các nguyên tắc cơ bản và nghiêm túc tuân thủ. Đặc biệt, người mới làm quen với bộ môn này nên có huấn luyện viên tư vấn, theo dõi quá trình luyện tập để tránh những chấn thương ngoài ý muốn. Hy vọng sau bài viết này, mọi người sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về gym.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.