Tin tức

Nhầm tưởng mình mắc ung thư, cô gái vui mừng khi phát hiện sự thật

Ngày 13/08/2020
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chị N.T.T (1993) ở Đống Đa, Hà Nội làm nhân viên văn phòng, bỗng dưng thấy vùng cổ sưng to, sờ thấy hạch nổi. Linh cảm sức khỏe của mình đang không tốt, chị T., đã đi khám và giật mình phát hiện căn bệnh mà chẳng ai ngờ tới.

Sững sờ khi xuất hiện hạch toàn thân

Khi chia sẻ về câu chuyện này, chị T., không khỏi vui mừng khi trên tay cầm tờ kết quả siêu âm ổ bụng đã hết hạch và chỉ còn ít thời gian nữa là chị kết thúc quá trình điều trị.

Chị T., cho biết, vào một ngày khi đang chuẩn bị để đi làm, soi gương chị thấy phần cổ của mình to hơn bình thường và sờ thấy hạch nổi cục. Nhận thấy đây là điều chẳng lành, chị thu xếp công việc để đi khám ngay. Ban đầu, chị T., nghĩ đến căn bệnh ung thư vì gia đình có bố mắc ung thư hạch nên đã rất lo lắng. Ngược xuôi đi khám mà kết quả không đồng nhất càng làm chị thấy hoang mang hơn.

Chị T., niềm nở chia sẻ về tình trạng bệnh của bản thân

Trong lúc buồn bã ấy, chị T., được người quen giới thiệu tới BVĐK MEDLATEC và được BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, BVĐK MEDLATEC tiếp nhận điều trị.

Tại đây, chị T., được chỉ định làm xét nghiệm máu (tổng phân tích tế bào máu, sinh hóa máu, CD4); chụp X-quang tim phổi; siêu âm hạch; siêu âm tổng quát; xét nghiệm dịch hạch (hạch đồ; Gene Xpert; MGIT); sinh thiết. Kết quả cho thấy, không chỉ ở cổ, mà toàn thân chị T., xuất hiện nhiều hạch. Dựa vào bằng chứng tế bào học, vi khuẩn học và công nghệ sinh học phân tử, bác sĩ kết luận bệnh nhân T., bị lao hạch, một trong những loại lao ngoài phổi thường gặp tại Việt Nam.

Bệnh nhiều người mắc nhưng ít ai nghĩ đến

Khi biết mình mắc bệnh này, chị T., sững sờ vì không ngờ rằng mình lại mắc bệnh lao hạch, trước đó chỉ biết đến bệnh lao phổi.

Trao đổi với BS Tuấn về vấn đề này được biết, có khoảng 15 - 20% bệnh nhân mắc lao ngoài phổi trong số bệnh nhân lao. Tỷ lệ này tuy không cao nhưng điều đáng nói là khả năng mắc lao ngoài phổi lại là khả năng cuối cùng nghĩ đến khi điều trị các phương pháp đều không khỏi.

Bệnh lao hạch có thể gặp ở nhiều vị trí trên cơ thể như: hạch cổ, hạch nách, hạch bẹn và các hạch ở nội tạng.

Thông thường người bệnh tự sờ thấy hạch ở cổ mới đến bệnh viện khám

Do triệu chứng không điển hình nên bệnh dễ bị bỏ qua. Thực tế cho thấy, khi khám nguyên nhân lao thường bị bỏ qua và có lối mòn suy nghĩ “cứ hạch là khối u, là ung thư” nên bỏ sót. Tuy nhiên, người mắc bệnh có thể sờ thấy hạch, bị sốt nhẹ, mệt mỏi, kém ăn, gầy xuống cân. Đây là các dấu hiệu mà chuyên gia cảnh báo để người dân không nên chủ quan sức khỏe.

Không chỉ có trường hợp của bệnh nhân T., tại MEDLATEC còn phát hiện nhiều ca bệnh mắc lao ngoài phổi khác. Như trường hợp bệnh nhân nữ N.T.H 30 tuổi (Kinh Môn - Hải Dương), vài năm nay xuất hiện hạch vùng hai bên cổ. Chị H., đã đi khám nhiều lần nhưng chưa điều trị chỉ theo dõi tại nhà. Gần đây, chị H., tự nhiên thấy hạch nổi rõ hơn và đi khám phát hiện mắc lao hạch đồng thời chị đang mang thai 16 tuần. May mắn thay, chị H., phát hiện sớm bệnh và được điều trị theo phác đồ riêng trong vòng 12 tháng để đảm bảo mang thai và sinh con bình thường. Sau khi sinh con sẽ đánh giá lại và điều chỉnh phác đồ tuỳ theo đáp ứng bệnh.

Phát hiện và điều trị lao hạch như thế nào?

Theo BS Tuấn, chẩn đoán lao hạch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất thuận tiện, an toàn và chính xác, bệnh nhân nghi ngờ mắc lao hạch cần được lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện các kỹ thuật tìm bằng chứng chẩn đoán bệnh gồm:

• Xét nghiệm: Tổng phân tích tế bào máu; sinh hóa máu; CD4;

• Chẩn đoán hình ảnh: Chụp X - quang tim phổi; chụp cắt lớp vi tính (CT Scaner); siêu âm;

• Xét nghiệm dịch hạch: Hạch đồ; Gene Xpert; MGIT.

Sau khi khẳng định chính xác bệnh, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn theo hướng điều trị nội khoa, mà không cần phẫu thuật và phối hợp các thuốc chống lao, điều trị đủ liều, đủ thời gian theo phác đồ. Để việc điều trị được hiệu quả cao nhất, BS Tuấn khuyến cáo người bệnh cần phối hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

Trường hợp bệnh nhân T., đã điều trị tại BVĐK MEDLATEC gần 1 năm và kết quả rất tốt, hiện tại hạch ở ổ bụng đã hết, chỉ còn hạch ở cổ vì khối hạch to. Nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị thì bệnh nhân sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, không tái phát và trở lại cuộc sống bình thường.

Hiện nay, BVĐK MEDLATEC đang triển khai chương trình khám sàng lọc phát hiện bệnh lao. Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia hàng đầu là giáo sư, tiến sĩ như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng  - Chuyên gia Hô hấp; PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu;… và các bác sĩ giỏi chuyên môn như: ThS.BS Đỗ Đức Linh; BSCKI Vũ Thanh Tuấn; ThS.BS Nguyễn Thị Hồng Nga, BSCKI Lê Thị Hoài Thanh,… Ngoài ra, bệnh viện còn có ê - kíp điện quang can thiệp để lấy bệnh phẩm tối ưu hóa trong chẩn đoán lao có bằng chứng vi khuẩn lao.

 Bên cạnh đó, bệnh viện trang bị máy móc hiện đại, đồng bộ, bệnh viện thực hiện được đầy đủ các thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết, giải phẫu bệnh, xét nghiệm sinh học phân tử,… đạt tiêu chuẩn mới nhất của thế giới trong chẩn đoán sớm, chính xác bệnh lao nói chung và các bệnh lao ngoài phổi nói riêng.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.