Tin tức

Những biện pháp phá thai đang được áp dụng và 1 số lưu ý đặc biệt

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Việt Nam được xem là một trong các nước có tỷ lệ phá thai cao nhất trên thế giới. Đây là một vấn đề khá phức tạp xét về mặt y học và đạo đức. Việc này gây ra nhiều biến chứng nặng nề cho phụ nữ. Thực tế cũng có nhiều trường hợp vì bất đắc dĩ buộc phải chấm dứt thai kỳ. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn cụ thể và chính xác hơn về vấn đề này.

1. Phá thai

Phá thai là hoạt động kết thúc thai kỳ bằng cách loại bỏ phôi thai hoặc đem thai nhi ra khỏi tử cung trước khi đến hạn sinh nở. Đây là cách giải quyết cho những trường hợp mẹ bầu có thai ngoài ý muốn hoặc thai nhi bị dị tật.

Phá thai là thực hiện đình chỉ thai kỳ bằng cách bỏ phôi thai hoặc lấy thai nhi ra khỏi tử cung

Phá thai là thực hiện đình chỉ thai kỳ bằng cách bỏ phôi thai hoặc lấy thai nhi ra khỏi tử cung

Việc kết thúc thai kỳ có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dù lựa chọn phương pháp nào thì người mẹ cũng sẽ chịu những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý.

Đặc biệt, khi thai nhi đã lớn (từ 22 tuần tuổi trở đi) thì việc đình chỉ thai kỳ sẽ vô cùng nguy hiểm. Do thai nhi đã lớn với kích thước quá to thì khi phá bỏ sẽ dễ gây biến chứng, thậm chí người mẹ có thể mất mạng.

2. Các biện pháp phá thai

Y học ngày một phát triển vì thế các phương pháp phá thai ngày càng được cải thiện với mong muốn hạn chế tối đa việc gây ra biến chứng cho phụ nữ. Dưới đây là ba biện pháp đình chỉ thai được áp dụng phổ biến.

2.1. Sử dụng thuốc

Đây là biện pháp can thiệp không xâm lấn, chỉ sử dụng thuốc hoạt động dựa trên cơ chế sảy thai tự nhiên. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, giảm thiểu được rủi ro do không dùng đến các dụng cụ y tế khiến tử cung bị tổn thương.

Biện pháp này chỉ được sử dụng cho thai kỳ chỉ mới 5 - 7 tuần tuổi, lúc này phôi thai đã di chuyển vào buồng tử cung và người mẹ không bị các bệnh như rối loạn đông máu, cơ thể không dị ứng với các thành phần của thuốc, thiếu máu nặng,…

Sau khi được thăm khám và chẩn đoán, bác sĩ sẽ kê cho sản phụ 1 viên thuốc uống ngay tại nơi khám bệnh. Loại thuốc này có khả năng làm phôi thai ngừng phát triển và tách túi thai khỏi lớp niêm mạc tử cung. Nếu như không có gì bất thường xảy ra, mẹ bầu có thể trở về nhà và quay lại bệnh viện để tiếp tục uống viên thứ 2 sau 48 tiếng.

Sử dụng thuốc là biện pháp can thiệp không xâm lấn chỉ dùng cho thai kỳ từ 5 - 7 tuần tuổi

Sử dụng thuốc là biện pháp can thiệp không xâm lấn chỉ dùng cho thai kỳ từ 5 - 7 tuần tuổi

Viên thuốc thứ 2 có khả năng kích thích tử cung co bóp để đẩy phôi thai ra bên ngoài. Hai tuần sau khi sử dụng viên thuốc bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra kết quả.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào bạn cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám mà không cần phải đợi đủ 14 ngày. Biện pháp này tuy rằng khá đơn giản thế nhưng để hạn chế xảy ra biến chứng các bạn nên liên hệ với cơ sở y tế lớn, uy tín. Tuyệt đối không được tự ý ra hiệu thuốc mua về uống bởi dễ bị sót thai hoặc thai lưu cực kỳ nguy hiểm.

2.2. Hút thai bằng chân không

Biện pháp hút thai bằng chân không là biện pháp được thực hiện nhiều nhất. Cách này chỉ được thực hiện cho trường hợp thai kỳ từ 6 - 12 tuần tuổi, đã vào trong tử cung và mẹ bầu không mắc các bệnh lý cũng như cơ quan sinh dục không có dị tật.

Khi thai phụ có đủ điều kiện thực hiện mới được chỉ định hút thai bằng chân không. Thời gian thực hiện hút thai khá nhanh chỉ khoảng từ 10 - 15 phút. Các bác sĩ sẽ gây tê thai phụ ở vùng kín để họ không cảm thấy đau trong quá trình thực hiện.

Phôi thai được hút bởi 1 ống nano siêu dẫn với độ đàn hồi cao rồi đưa vào buồng tử cung, song song đó bác sĩ sẽ quan sát trên màn hình chiếu toàn bộ tử cung để hút tất cả phôi thai chính xác mà không làm sót thai.

Đây là biện pháp phá thai có sự can thiệp của các dụng cụ y tế với bên trong tử cung. Vì thế thai phụ cần đến cơ sở y tế lớn, uy tín, chất lượng để hút thai an toàn mà không bị các biến chứng nghiêm trọng như thủng tử cung, băng huyết hay nhiễm trùng,…

2.3. Nong - nạo gắp thai

Biện pháp này được thực hiện với các trường hợp thai nhi đã phát triển từ tuần 13 - 18. Trước khi nong - nạo gắp thai, thai phụ sẽ được sử dụng thuốc làm ngưng sự phát triển của thai nhi rồi tiến hành gây tê. Sau đó, các bác sĩ sẽ nong để làm rộng cổ tử cung rồi sử dụng dụng cụ chuyên dụng nhằm nạo phôi thai rời khỏi lớp niêm mạc tử cung. Bước cuối, thai nhi sẽ được kẹp gặp ra bên ngoài.

Biện pháp này sẽ gây đau đớn và biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau của thai phụ. Vì thế, các bạn chỉ nên thực hiện ở nơi uy tín, bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm.

3. Thai phụ có thể gặp biến chứng nào sau khi phá thai?

Một số biến chứng thường gặp khi phá thai đó là:

  • Sót thai gây ra rong huyết bởi phôi thai không được lấy hết hoàn toàn ra tử cung.

  • Rách cổ tử cung vì thực hiện thao tác mạnh bạo, không đúng kỹ thuật khiến thai phụ bị viêm nhiễm. Trường hợp nặng có thể khiến thai phụ băng huyết làm đe dọa tính mạng.

  • Tắc vòi trứng, viêm lớp nội mạc tử cung bởi dụng cụ y tế không được tiệt trùng kỹ lưỡng. Từ đó, tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập và có khả năng gây vô sinh.

Phá bỏ thai gây ra ảnh hưởng nặng nề đến chức năng sinh sản của phụ nữ về sau

Phá bỏ thai gây ra ảnh hưởng nặng nề đến chức năng sinh sản của phụ nữ về sau

  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc vô kinh bởi viêm dính cổ tử cung.

  • Thủng tử cung.

  • Thai phụ bị sốc do đau và do dùng thuốc trong quá trình thực hiện các thủ thuật.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa biến chứng khi phá thai?

Để hạn chế tối đa các biến chứng xảy ra, sau khi nạo phá thai thì thai phụ sẽ được các bãi sĩ hướng dẫn biện pháp chăm sóc và theo dõi sức khỏe. Dưới đây là một vài biện pháp giúp chị em chăm sóc sức khỏe thật tốt:

  • Nghỉ ngơi nhiều hơn sau khi thực hiện xong các thủ thuật đình chỉ thai. Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng lúc này rất quan trọng đối với thai phụ.

  • Vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, nếu như phát hiện những bất thường như viêm nhiễm phải đến ngay các cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

  • Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc cũng như bỏ thuốc nhằm tránh tác dụng phụ không mong muốn.

  • Không được quan hệ tình dục ít nhất là 14 ngày sau khi thực hiện các thủ thuật.

Sau khi thực hiện thủ thuật phải kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 2 tuần

Sau khi thực hiện thủ thuật phải kiêng quan hệ tình dục ít nhất là 2 tuần

  • Tái khám đúng lịch hẹn.

Phá thai luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khó lường đối với sức khỏe phụ nữ. Đây là việc làm mà không người mẹ nào mong muốn. Vì thế hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định và lựa chọn cơ sở uy tín để đình chỉ thai nhằm đảm bảo an toàn cũng như không gây ra biến chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.