Tin tức

Những cách tính ngày dự sinh chuẩn nhất mẹ bầu nên bỏ túi

Ngày 02/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một quá trình dài, đầy gian nan thử thách của mẹ bầu. Mẹ nào cũng luôn đếm thời gian và mong chờ giây phút được gặp đứa con mình mang nặng đẻ đau. Chính vì thế mà các ông bố, bà mẹ luôn tìm hiểu về những phương pháp tính ngày dự sinh chuẩn nhất.

1. Thế nào là ngày dự sinh?

Ngày dự sinh hay còn gọi là estimated date of delivery (EDD), là thời điểm dự kiến khi bạn chuyển dạ. Trên thực tế, ngày dự sinh không hoàn toàn chính xác mà chỉ là ước tính. Ngày dự sinh phụ thuộc rất lớn vào thời điểm thụ thai. Đối với các mẹ mang thai bằng biện pháp hỗ trợ sinh sản thì sẽ có thể ước tính ngày dự sinh chính xác hơn những mẹ mang thai tự nhiên. 

Người ta thường nói mang thai 9 tháng 10 ngày, đây là một khoảng thời gian hạnh phúc và hồi hộp mà các mẹ đều trải qua. Bất cứ mẹ bầu nào cũng trải qua những cảm xúc khó tả trong thời gian này và luôn mong chờ thời điểm được gặp con yêu. Vì thế, không chỉ giới tính con mà ngày dự sinh cũng là điều được các mẹ bầu quan tâm nhiều nhất.

Các mẹ bầu thường rất quan tâm đến cách tính ngày dự sinh

Các mẹ bầu thường rất quan tâm đến ngày dự sinh

Cách tính ngày dự sinh chuẩn xác nhất sẽ giúp mẹ bầu chuẩn bị đầy đủ tâm lý và những điều cần thiết cho hành trình “vượt cạn” của mình. Điều này rất có ý nghĩa trong quá trình sinh nở của bà bầu. Khi chuẩn bị sẵn sàng về cả vật chất lẫn tinh thần thì quá trình sinh nở sẽ được diễn ra an toàn, thuận lợi.

Ngày dự sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Thời điểm trứng và tinh trùng gặp nhau (thụ thai), thời điểm thai làm tổ, tốc độ phát triển của thai, thể trạng của mẹ và bé,… Đối với các mẹ mang thai tự nhiên, người ta thường có những cách tính ngày dự sinh dựa vào chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Tuy nhiên kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng đều đặn 28 ngày mà có thể là 29 ngày, 30 ngày, thậm chí là 2 - 3 tháng. 

2. Các Cách tính ngày dự sinh dựa vào kỳ kinh nguyệt cuối chính xác nhất

Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt đều:

Các chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định thì rất dễ dàng xác định ngày rụng trứng, thời điểm thụ thai cũng như ngày dự sinh. Vì thế, cách tính ngày dự sinh đơn giản mà chính xác nhất là lấy ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối rồi cộng thêm 40 tuần (vì mang thai khoảng 38 tuần).

Các chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định thì tính ngày dự sinh chính xác hơn

Các chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định thì tính ngày dự sinh chính xác hơn

Đối với người có chu kỳ kinh nguyệt không đều:

Những chị em có chu kỳ kinh không đều thì rất khó để xác định ngày dự sinh được chính xác. Lúc này, siêu âm ở thời điểm 12 - 13 tuần có thể xác định được ngày dự sinh tương đối chính xác nhất. 

Siêu âm thai vào tuần thứ 8 - 12 để xác định ngày dự sinh chuẩn nhất

Siêu âm thai vào tuần thứ 8 - 12 để xác định ngày dự sinh chuẩn nhất

Nếu gọi ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng trước khi mang thai là LMP thì ta có một số quy tắc tính ngày dự sinh cho bà bầu có chu kỳ kinh không đều:

Quy tắc Naegele:

Ngày dự sinh = LMP + 9 tháng + 7 ngày

Cách tính ngày dự sinh này rất đơn giản mà độ chính xác cũng khá cao. Các mẹ có thể sử dụng quy tắc này để ước tính ngày dự kiến em bé chào đời. Ví dụ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối là ngày 2 tháng 6 năm 2020 thì ngày dự sinh được tính theo quy tắc trên sẽ là ngày 9 tháng 3 năm 2021.

Quy tắc Mittendorf - Williams:

Quy tắc này có cải tiến và cho kết quả chính xác hơn nếu bạn cung cấp thêm nhiều thông tin cần thiết, chẳng hạn như bạn mang thai lần đầu hay đã mang thai nhiều lần. Theo nghiên cứu cho thấy thời gian mang thai của bà mẹ mang thai lần đầu là khoảng 288 ngày, trong khi đó những bà mẹ mang thai từ lần thứ 2 trở đi thì ngắn hơn, khoảng 283 ngày sau ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Cách tính:

- Mang thai lần đầu: Ngày dự sinh = LMP + 9 tháng + 15 ngày

- Mang thai từ lần 2 trở đi: Ngày dự sinh = LMP + 9 tháng + 10 ngày

Mẹ mang thai lần đầu thường có thời gian mang thai dài hơn các lần sau

Mẹ mang thai lần đầu thường có thời gian mang thai dài hơn các lần sau

Quy tắc Rakesh Parikh:

Quy tắc này được tính bằng cách lấy ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối, cộng thêm 9 tháng và thời gian trung bình của một kỳ kinh nguyệt, sau đó trừ đi 21 ngày. Cách tính này chính xác hơn so với quy tắc Nagele cho các phụ nữ có kỳ kinh nguyệt không ổn định.

Ví dụ: Bạn có kỳ kinh nguyệt cuối bắt đầu vào ngày 2 tháng 6 năm 2020, thời gian trung bình của kỳ kinh nguyệt là 40 ngày thì:

- Cộng thêm 9 tháng là ngày 2 tháng 3 năm 2021.

- Cộng thêm 40 ngày là ngày 12 tháng 4 năm 2021.

- Trừ đi 21 ngày thì ra được ngày dự sinh là ngày 21 tháng 3 năm 2021.

Quy tắc Wood:

Cách tính này có phần phức tạp hơn:

Bước 1: Tính EDD dựa vào lần sinh.

- Sinh lần đầu: EDD = LMP + 1 năm - 2 tháng - 2 tuần.

- Sinh những lần sau: EDD = LMP + 1 năm - 2 tháng - 2,5 tuần.

Bước 2: Tiếp tục tính EDD dựa vào độ dài của chu kỳ kinh.

- Kỳ kinh dài hơn 28 ngày: EDD (2) = EDD + độ dài kỳ kinh thực tế - 28 ngày

- Kỳ kinh ngắn hơn 28 ngày: EDD (2) = EDD - (28 ngày - độ dài kỳ kinh thực tế)

3. Một số cách tính ngày dự sinh khác

Tính ngày dự sinh dựa vào thời điểm rụng trứng:

Nếu chị em có thể xác định được ngày rụng trứng của mình thì việc tính ngày dự sinh chính xác là hoàn toàn dễ dàng. Chị em chỉ cần lấy ngày trứng rụng cộng thêm 38 tuần là sẽ ra ngày dự sinh tương đối chính xác. Tuy nhiên để có thể xác định được chính xác ngày rụng trứng thì rất khó.

Tính ngày dự sinh dựa vào thời điểm thụ thai:

Nhiều chị em thắc mắc rằng làm sao để biết mình thụ thai vào ngày mấy? Thông thường ngày thụ thai sẽ rơi vào ngày thứ 11 - 21 của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Ước tính ngày dự sinh theo cách này:

EDD = Ngày thụ thai + 266 ngày

Tuy nhiên cách này cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định.

Việc tìm ra cách tính ngày dự sinh chính xác nhất vẫn là điều mà các mẹ bầu quan tâm. Với các phương pháp kể trên đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Cách tốt nhất để dự đoán ngày chuyển dạ là các chị em nên đi siêu âm thai định kỳ để nhận được ước tính ngày dự sinh cũng như những lời khuyên từ phía bác sĩ. Các mẹ có thể liên hệ qua hotline chăm sóc khách hàng của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được giải đáp những vấn đề thắc mắc về sức khỏe thai kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.