Tin tức

Những căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tinh hoàn

Ngày 28/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, xuất hiện rất nhiều các bệnh lý về tinh hoàn gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của nam giới. Nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì sẽ không còn là nỗi lo sợ nữa. Vì vậy, các chuyên gia ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về những căn bệnh này.

1. Tìm hiểu về tinh hoàn ở nam giới

Trước khi tìm hiểu về những bệnh liên quan đến tinh hoàn, chúng ta cùng nhau tìm hiểu sơ lược về cấu tạo và chức năng của bộ phận này sau đây.

Tinh hoàn là gì?

Cơ quan sản xuất ra tinh trùng, là tuyến nội tiết tạo ra testosterone (hormone sinh dục nam giới) được gọi là tinh hoàn. Đây được coi là bộ phận giữ chức năng quan trọng trong hệ thống các cơ quan sinh dục nam.

Cấu tạo

Gồm nhiều bộ phận như sau:

Hình ảnh mô tả các bộ phận chính của tinh hoàn

Hình ảnh mô tả các bộ phận chính

- Mào tinh: Là bộ phận có dạng ống, hình chữ C, nằm dọc theo bờ sau của tinh hoàn. Từ 10 đến 12 ống xuất tập hợp tạo thành, chiều dài tổng cộng của ống này lên đến 5 - 6 mét ở người trưởng thành. Các phần cấu tạo nên mào tinh gồm có đầu mào tinh, thân mào tinh, đuôi mào tinh. Vai trò của mào tinh là nơi lưu trữ tinh trùng (khoảng 1 tháng) đến khi tinh trùng trưởng thành và di chuyển được.

- Ống dẫn tinh: Thông thường ống dẫn tinh có độ dài 45cm với đường kính từ 2 - 3 mm, lòng ống dẫn tinh rộng khoảng 0,5 mm. Bộ phận này kết nối cạnh sau của đuôi mào tinh hoàn đến mặt sau của bàng quang kết hợp với ống tiết của túi tinh rồi hình thành ống phóng tinh.

- Tinh hoàn: Có hình dạng như 2 quả trứng. Mỗi tinh hoàn dài khoảng 5cm, đường kính khoảng 2,5 cm, nặng từ 10 - 15 gam, phía bên phải thường nặng hơn bên trái và thường nhẹ hơn khi về già.

Bên ngoài bộ phận sinh dục nam này có lớp vỏ trắng bao bọc, ít đàn hồi. Cấu tạo của vỏ trắng lại gồm các vách sâu có nhiệm vụ phân chia thành nhiều phần, đó các tiểu thùy, có khoảng từ 200 - 300 tiểu thùy. Tinh trùng được tạo ra ở ống sinh tinh trong tiểu thùy, còn hormone testosterone được tiết ra từ các tế bào kẽ gọi là Leydig nằm ở khoảng giữa của ống sinh tinh.

- Túi tinh

Túi tinh là cơ quan nằm phía sau bàng quang và tuyến tiền liệt. Túi tinh nằm bên ngoài so với ống dẫn tinh. Thể tích của túi tinh là 3 - 4 ml, dài 5 - 7 cm, rộng 1,5 cm. Túi tinh là 1 ống có nhiều cuộn, hệ thống ống cuộn tạo thành một số lớp ngoài và có thể kéo dài 15 cm nếu kéo thẳng. Túi tinh và ống dẫn tinh sẽ hợp thành ống phóng tinh đi vào tuyến tiền liệt và tận cùng ở lỗ ống phóng tinh của niệu đạo tuyến tiền liệt.

Tinh hoàn có chức năng gì?

Các chức năng quan trọng nhất gồm có:

- Chức năng ngoại tiết: Mỗi ngày, bộ phận sinh dục nam của người trẻ tuổi có thể sinh sản ra 120 triệu tinh trùng. Phần lớn tinh trùng được dự trữ ở ống tinh, còn lại được dự trữ trong mào tinh hoàn. 

- Chức năng nội tiết: Bài tiết hormone sinh dục nam, chủ yếu là testosterone có ảnh hưởng đến đặc tính sinh dục nam giới và điều khiển hoạt động của hệ sinh dục.

2. Các bệnh thường gặp về tinh hoàn

Có rất nhiều bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục này có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới, có thể kể đến như:

Viêm tinh hoàn

Tình trạng bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn hoặc virus gây ra được gọi là viêm tinh hoàn. Viêm nhiễm thông thường chỉ xuất hiện ở một bên, tuy nhiên có trường hợp cả 2 bên cùng bị viêm. Nếu không chữa trị kịp thời, căn bệnh này có thể gây vô sinh

Xoắn tinh hoàn

Thừng tinh là một ống chứa các thành phần từ bìu qua ống bẹn vào trong ổ bụng chứa các ống dẫn tinh, mạch máu, dây thần kinh,… Trường hợp tinh hoàn tự xoay quanh trục gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh, gây tắc hay giảm lượng máu đến tinh hoàn khiến bệnh nhân cảm thấy đau đột ngột, đau dữ dội, bìu sưng to, buồn nôn,… Nếu tình trạng kéo dài lâu, bộ phận sinh dục nam này có thể bị tổn thương ảnh hưởng đến sinh sản hoặc bị cắt bỏ.

Xoắn tinh hoàn không điều trị kịp thời gây ra các biến chứng nghiêm trọng như hoại tử, teo tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn không điều trị kịp thời gây ra các biến chứng nghiêm trọng như hoại tử, teo tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn

Biến chứng này có thể xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong tinh hoàn có sự thay đổi, đó là phát triển bất thường, tăng trưởng vượt kiểm soát tích lũy tạo thành một khối u. Nguyên nhân cụ thể có rất nhiều, vì vậy cần tìm ra chính xác để có hướng điều trị thích hợp. Bệnh lý này hiếm gặp nhưng có tỷ lệ gây ra tử vong cao.

Tràn dịch tinh mạc

Đây là căn bệnh phổ biến ở nam giới. Hiện tượng lượng dịch ứ đọng chỉ tập trung ở một bên túi trong bìu hoặc cả hai bên khiến tinh hoàn bị sưng to lên bất thường gọi là tràn dịch tinh mạc. Khi mắc bệnh, có nhiều ca tự khỏi, còn lại phải tiến hành phẫu thuật.

3. Nên làm gì để tinh hoàn được to và khỏe mạnh?

Có thể thấy, các bệnh về tinh hoàn khá phổ biến và gây ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của nam giới. Vì vậy để phòng tránh các bệnh trên, cánh mày râu cần bổ sung cho mình các chất dinh dưỡng cần thiết và tạo cho mình những thói quen sinh hoạt tốt.

Những thực phẩm bổ tinh hoàn 

- Chuối chín: Trong chuối chín chứa loại enzyme bromelain giúp tăng lượng tinh trùng, các loại vitamin như A, B1, C tăng cường sức khỏe. Bạn nên ăn 2 quả/ngày và không ăn vào lúc đang đói.

- Súp lơ xanh: Chứa nhiều axit folic tốt cho tinh trùng. Các món ăn ngon từ súp lơ xanh như súp lơ xào thịt bò, canh xương hầm súp lơ, salad súp lơ nên được bổ sung trong bữa ăn.

- Măng tây: Là nguồn vitamin C dồi dào, giúp tăng cường nồng độ hormone, kích thích ham muốn.

- Quả óc chó: Giúp quá trình lưu thông máu đến dương vật được thúc đẩy vì trong quả óc chó có chứa rất nhiều axit béo omega-3.

- Trứng: Là một nguyên liệu chế biến các món ăn quen thuộc đối với các gia đình Việt Nam, tuy rẻ nhưng đem lại rất nhiều lợi ích. Trong các loại trứng có chứa vitamin E, protein ngăn chặn các tế bào tinh hoàn khỏi sự thoái hóa. 

- Hàu: Chất kẽm trong hàu rất nhiều tốt cho việc sản sinh tinh trùng và sản sinh hormone testosterone. Các món ăn như hàu nướng mỡ hành, hàu hấp hay cháo hàu được phái mạnh yêu thích.

Hàu được xem là “thần dược” tăng sức mạnh sinh lý cho nam giới

Hàu được xem là “thần dược” tăng sức mạnh sinh lý cho nam giới

Những thói quen tốt cần tăng cường

- Giữ cho tinh hoàn được thoải mái: Như mặc quần rộng rãi, không mặc các loại quần bó sát, không mang quần lót khi ngủ.

- Tránh xa rượu bia, thuốc lá: Những chất kích thích này đều không tốt cho tinh hoàn của bạn.

- Vận động thường xuyên: Tập thể dục mỗi ngày, massage cơ thể giúp cho máu được lưu thông tốt hơn.

Tập thể dục giúp cho bộ phận sinh dục nam được mạnh khỏe, dẻo dai

Tập thể dục giúp cho bộ phận sinh dục nam được mạnh khỏe, dẻo dai

- Giữ tâm trạng vui vẻ: Vì căng thẳng, mệt mỏi làm suy giảm nồng độ testosterone, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Những phương pháp trên chỉ áp dụng trong cuộc sống hằng ngày nhằm cải thiện tình trạng của tinh hoàn, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đây là một bộ phận rất nhạy cảm và dễ tổn thương, khi có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến các bệnh về bộ phận sinh dục nam này, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và đưa ra liệu trình chữa trị phù hợp, tránh để lâu gây nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi trong và ngoài nước cùng trang thiết bị hiện đại là một nơi bạn có tin tưởng để khám và chữa bệnh các bệnh liên quan đến tinh hoàn. 

MEDLATEC là cơ sở ý tế sở hữu đội ngũ chuyên môn cao và cơ sở vật chất hiện đại

MEDLATEC là cơ sở ý tế sở hữu đội ngũ chuyên môn cao và cơ sở vật chất hiện đại

Nếu chưa thể ghé bệnh viện để kiểm tra, bạn sẽ được tư vấn miễn phí khi liên hệ với bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56 hoặc hỏi đáp online qua website medlatec.vn, đội ngũ bác sĩ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.