Tin tức

Những câu hỏi thường gặp khi đặt vòng tránh thai

Ngày 18/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đặt vòng tránh thai là biện pháp được phụ nữ ngày nay sử dụng nhiều vì độ an toàn, đơn giản và hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các đối tượng đều có thể áp dụng phương pháp này. Vậy vòng tránh thai có những ưu điểm nào, cần lưu ý những gì khi đặt vòng? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp những câu hỏi thường gặp kèm giải đáp liên quan đến vấn đề này, mời các bạn tham khảo.

1. Vòng tránh thai hoạt động như thế nào

Vòng tránh thai (IUD) là một dụng cụ nhỏ hình chữ T được thiết kế đặc biệt để đưa vào tử cung của phụ nữ. Cơ chế hoạt động chính là ngăn cản quá trình gặp nhau của tinh trùng và trứng, tránh việc trứng làm tổ tại tử cung.

Đặt vòng tránh thai giúp ngăn cản quá trình gặp nhau của tinh trùng và trứng

Vòng tránh thai giúp ngăn cản quá trình gặp nhau của tinh trùng và trứng

Các loại vòng tránh thai hiện nay

Vòng tránh thai nội tiết: là một dụng cụ đặt tử cung, còn được biết đến với tên gọi Mirena. Dụng cụ này có chữ T, chiều dài khoảng 32mm, ở cuối đuôi có một vòng nhỏ gắn sợi dây polyethylene. Loại này có tác dụng hiệu quả trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm, ưu điểm đặc biệt là hạn chế tình trạng đau bụng của phụ nữ khi đến tháng và giúp chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều hơn.

Vòng tránh thai chữ T có chứa đồng: Đây là loại vòng tránh thai được nhiều chị em phụ nữ tin tưởng lựa chọn bởi tác dụng xảy ra ngay lập tức sau khi được đặt vào, do đó không cần tránh việc quan hệ. Hơn hết, hiệu quả của loại này còn có thể kéo dài đến 10 năm. 

2. Đặt vòng tránh thai thì có những ưu, nhược điểm nào

Ưu điểm

  • Đây là phương pháp được đánh giá là có khả năng duy trì được trong thời gian dài và hiệu quả cao, tỷ lệ ngừa thai lên đến 97%. Đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng ưu tiên lựa chọn trong trường hợp chưa muốn có con hoặc đang thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

  • Nếu có nhu cầu sinh con thì phụ nữ có thể tháo vòng đặt ra. 

  • Sau một thời gian cần “kiêng cữ” khi đặt vòng, bạn có thể sinh hoạt tình dục trở lại một cách bình thường và không còn cảm giác bất tiện nữa. 

  • Ngoài ra, đặt vòng còn có khả năng giúp bạn điều tiết kinh nguyệt và giảm đau bụng khi đến kì. 

  • Với trường hợp phụ nữ cho con bú vẫn có thể đặt vòng được mà không cần lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc điều tiết lượng sữa. 

Vòng tránh thai có thể sử dụng được với phụ nữ cho con bú

Vòng tránh thai có thể sử dụng được với phụ nữ cho con bú

Nhược điểm

  • Đặt vòng không thể giúp bạn ngăn ngừa được những nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy, bạn vẫn nên sử dụng thêm những biện pháp hỗ trợ khác để đảm bảo an toàn hơn. 

  • Dù đây là phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả ngừa thai, tuy nhiên, trong khả năng mang thai ngoài tử cung là vẫn có thể xảy ra với một vài trường hợp. 

  • Vòng tránh thai có thể làm tăng dịch tiết ở âm đạo nên không được khô thoáng, do đó gây ra cảm giác khó chịu cho nhiều chị em. 

3. Không nên đặt vòng tránh thai với đối tượng nào

Thực tế, hiệu quả đem lại của phương pháp đặt vòng tránh thai là không thể phủ nhận được. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định cuối cùng thì chị em cần phải suy nghĩ và nghiên cứu thật kỹ, lời khuyên tốt nhất là hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.

Mặc khác, không phải tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng phương pháp đặt vòng tránh thai này. Theo chuyên gia, không nên đặt vòng tránh thai với những đối tượng tượng sau đây:

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì không nên đặt vòng tránh thai vì chúng có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. 

Phụ nữ mang thai không nên đặt vòng tránh thai

Phụ nữ mang thai không nên đặt vòng tránh thai

  • Bệnh nhân có tiền sử u xơ tử cung hay các bệnh liên quan đến đường sinh dục. 

  • Ngoài ra, người bị viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục cũng không nên đặt vòng tránh thai vì rất nguy hiểm. Khả năng làm cho bệnh tình trở nên phức tạp hơn và có nguy cơ lây nhiễm rộng. Do đó, tốt nhất là bạn phải chữa trị để dứt điểm trình trạng viêm nhiễm của bản thân rồi mới thực hiện đặt vòng tránh thai, có như vậy thì mới không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé sau này.

  • Nhiều trường hợp thiếu máu nghiêm trọng sau khi áp dụng phương pháp này, chính vì như thế mà những bạn đang bị băng huyết hoặc thiếu máu cấp tính cũng không nên thực hiện. 

4. Đặt vòng tránh thai cần lưu ý điều gì

Trước khi đặt vòng, chị em cần được kiểm tra sức khỏe và tư vấn tại những phòng khám chuyên khoa hay bệnh viện lớn. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục thì phải điều trị trước rồi mới tiến hành đặt vòng. Điều này là bắt buộc nhằm hạn chế tối đa khả năng mang thai ngoài tử cung cũng như tránh tình trạng viêm nhiễm lây lan rộng hơn. 

Chị em cần kiểm tra sức khỏe trước khi đặt vòng

Chị em cần kiểm tra sức khỏe trước khi đặt vòng

Sau khi đặt vòng xong thì bạn cần phải nghỉ ngơi khoảng 20 phút tại chỗ để bác sĩ theo dõi kĩ xem có xảy ra phản ứng lạ nào với cơ thể không. Nếu có thì cần xử lý ngay để tránh biến chứng nguy hiểm. 

Trong khoảng 1 tuần đầu tiên khi đặt vòng, bạn phải tuyệt đối tuân theo những lời khuyên hoặc chỉ định của bác sĩ như sử dụng thuốc chống nhiễm trùng hoặc thuốc giảm đau. 

Hơn nữa, nhằm để vòng tránh thai có thể ổn định và thích nghi tốt với môi trường trong tử cung thì chị em phụ nữ cần tránh vận động nặng hoặc hoạt động thể thao quá nhiều. Thời gian này nên ưu tiên nghỉ ngơi để đảm bảo an toàn. 

5. Đã đặt vòng rồi mà vẫn có thai là do nguyên nhân nào

Theo các bác sĩ sản khoa, không có biện pháp tránh thai nào là đảm bảo tuyệt đối. Với phương pháp đặt vòng tránh thai, một vài trường hợp vẫn có thai ngoài ý muốn, nguyên nhân là do:

  • Kích cỡ của vòng không phù hợp với tử cung của bạn.

  • Bạn làm rơi vòng tử cung ra ngoài mà không hề biết, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng có thai ngoài ý muốn dù đã đặt vòng. 

  • Lớp nội mạc của tử cung không thể thích ứng được với vòng tránh thai. 

  • Vòng bị biến dạng làm mất hiệu quả tránh thai.

  • Vòng tránh thai đã quá hạn sử dụng mà bạn không hề biết. 

  • Vòng nằm ở vị trí thấp và quá gần cổ tử cung do đó không thể khống chế được quá trình đưa phôi hay sự phát triển trong tử cung. 

  • Với vòng tránh thai nội tiết thì có thể cần đến 7 ngày để bắt đầu hoạt động một cách có hiệu quả. Do đó, trong thời gian này nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng thêm những phương pháp hỗ trợ khác thì khả năng dính bầu vẫn có thể xảy ra. 

Tóm lại, đặt vòng tránh thai là phương pháp được nhiều phụ nữ ưu tiên lựa chọn để phòng ngừa mang thai hiện nay. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định thì chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, đồng thời phải thực hiện đặt vòng ở các cơ sở uy tín hoặc bệnh viện lớn để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.