Tin tức

Những câu hỏi thường gặp khi đi xét nghiệm lao phổi

Ngày 19/03/2020
CN.Nguyễn Thị Huế - Trung tâm Xét nghiệm
Lao phổi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể lây lan giữa người với người qua đường hô hấp. Xét nghiệm lao phổi là cách nhanh nhất để phát hiện bệnh lao ở người. Hôm nay, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm lao thông qua trả lời các câu hỏi dưới đây nhé.

1. Lao phổi là gì?

Bệnh lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis gây ra. Bệnh lao có thể xảy ra ở nhiều vị trí: lao hạch bạch huyết, Lao phổi, lao màng não, lao xương khớp, lao tim,… trong đó 85% là lao phổi. 

Bệnh lây qua đường hô hấp, từ người bệnh sang người khoẻ mà không có ổ dịch thiên nhiên hay vật chủ trung gian truyền bệnh. Khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện, khạc nhổ vô tình làm vi khuẩn lao theo dịch tiết và đi ra ngoài. Vi khuẩn lao dính vào các hạt bụi, các giọt nước nhỏ trong không khí. Người khỏe mạnh hít phải không khí nhiễm vi khuẩn sẽ mang mầm bệnh trong người.

Không phải ai nhiễm vi khuẩn lao đều phát triển thành bệnh. Vi khuẩn lao tồn tại trong cơ thể và trải qua thời kỳ ủ bệnh, phụ thuộc vào sức đề kháng của mỗi người mà có thể phát bệnh hoặc không, phát bệnh sớm hoặc muộn. Thông thường cứ 10 người nhiễm vi khuẩn thì chỉ có 1 người phát bệnh. Bệnh lao sau khi phát ra sẽ gây nên triệu chứng ở nhiều hệ cơ quan khác nhau.

Bệnh lao là bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường hô hấp

Bệnh lao là bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường hô hấp

2. Những triệu chứng của bệnh lao phổi

Người mắc lao phổi có triệu chứng rất phức tạp và khó nhận biết. Nhiều trường hợp chỉ có biểu hiện khi đã bước sang giai đoạn nặng. Tuy nhiên, vẫn có một số gợi ý điển hình của người mắc bệnh lao phổi sau:

  • Ho kéo dài: ho là biểu hiện của các bệnh viêm phế quản, viêm phổi. Tuy nhiên nếu ho kéo dài trên 3 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm khi đã sử dụng thuốc kháng sinh thì hãy nghĩ ngay đến trường hợp có thể bạn đang mắc lao phổi.

  • Ho có đờm, ho ra máu: ho có đờm kéo dài và ho ra máu là triệu chứng của phần lớn bệnh nhân mắc lao phổi. Vì thế nếu bị ho ra máu thì không loại trừ rằng bạn đang mắc lao phổi.

  • Khó thở, đau tức ngực: Ho nhiều kèm theo hình thành các ổ lao tại phổi sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở và đau đớn.

  • Sốt nhẹ, ra nhiều mồ hôi trộm, thường xuyên ớn lạnh đặc biệt buổi chiều và tối.

  • Mệt mỏi, sút cân, chán ăn.

Triệu chứng bệnh lao rất khó phát hiện, bạn cần đặc biệt lưu ý để phát hiện những triệu chứng bất thường và sớm gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Người mắc lao phổi thường có dấu hiệu ho ra máu

Người mắc lao phổi thường có dấu hiệu ho ra máu

3. Xét nghiệm lao gồm những loại nào?

Xét nghiệm lao phổi là tập hợp các kỹ thuật hỗ trợ chẩn đoán bệnh lao phổi ở người. Xét nghiệm lao phổi có nhiều loại, bao gồm:

Nhuộm soi tiêu bản bằng phương pháp Ziehl - Neelsen:

  • Mẫu bệnh phẩm là đờm của người bệnh.

  • Phương pháp thực hiện trên nguyên lý phát hiện ra các vi khuẩn có tính kháng axit, bao gồm vi khuẩn lao.

  • Phương pháp này dễ thực hiện, ngay cả trong điều kiện hạn chế về máy móc, thiết bị.

  • Tuy nhiên, phương pháp này có thể cho kết quả dương tính giả khi mẫu bệnh phẩm chứa các vi khuẩn khác cũng có tính kháng axit, đồng thời phương pháp cần được lặp lại nhiều lần do độ nhạy thấp.

Hình ảnh vi khuẩn lao khi được nhuộm soi dưới kính hiển vi

Phương pháp nuôi cấy:

  • Vi khuẩn lao có thể nuôi cấy trên thạch đặc hoặc trong môi trường lỏng. Nếu sau khoảng thời gian cho phép mà vi khuẩn không mọc thì kết luận âm tính.

  • Phương pháp này có thể kết hợp với làm kháng sinh đồ, định danh và phân lập được vi khuẩn lao.

  • Nhược điểm của phương pháp là cần có thời gian dài trong khi bệnh nhân lại cần điều trị càng sớm càng tốt.

Chụp X - quang:

  • Chụp X - quang có thể phát hiện được những ổ lao trong phổi: lao hang, lao hạt, lao kê, lao nốt,…

  • Phương pháp này có kết quả khá chính xác và thường  được chỉ định trong khi chờ kết quả của các phương pháp khác.

Phản ứng Tuberculin:

  • Đây là loại phản ứng miễn dịch, đánh giá tình trạng mẫn cảm của tế bào lympho với trực khuẩn lao. 

  • Thực hiện bằng cách tiêm tuberculin vào trong da, phản ứng dương tính nếu sau 48 - 72 giờ thấy da tăng mẫn cảm.

Các xét nghiệm lao phổi khác: 

  • Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Lao: PCR Lao, MTBC/NTM Realtime PCR (xét nghiệm Lao điển hình và không điển hình), MTB TRC ready,.... phát hiện gene của vi khuẩn Lao/ không lao trong mẫu bệnh phẩm.

  • Xét nghiệm QuantiFERON - TB định lượng interferon-g do tế bào lympho tiết ra.

  • Xét nghiệm Xpert - MTB.

  • Phản ứng ELISA.

  • Xét nghiệm máu kiểm tra các chỉ số sinh lý, sinh hoá.

4. Những ai nên thực hiện xét nghiệm lao?

Ngoài những người có các triệu chứng của bệnh lao phổi thì những đối tượng sau cũng cần thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán sớm bệnh lao:

  • Người bị nhiễm HIV hay các bệnh gây suy giảm miễn dịch như bệnh gan, lách, tủy xương,…

  • Người làm việc trong ngành y tế hoặc người nhà, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân.

  • Người đi du lịch ở nhiều nơi, đặc biệt những nơi thường có nhiều dịch bệnh.

5. Có được hút thuốc trước khi đi xét nghiệm lao phổi không?

Trước khi xét nghiệm lao, bệnh nhân được khuyên là không nên hút thuốc vài ngày. Hút thuốc có thể làm thay đổi tính chất dịch đờm, khó khăn trong lấy mẫu bệnh phẩm.

Đồng thời, những người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh lao được khuyên nên bỏ thuốc lá vì hút thuốc lá sẽ làm cho bệnh nghiêm trọng hơn, đặc biệt là có thể dẫn đến ung thư phổi.

Ngoài ra, khi đi xét nghiệm lao thì bạn cần báo cho bác sĩ biết về tình trạng sử dụng thuốc hay dị ứng thuốc của bản thân để bác sĩ có thể kê đơn phù hợp sau khi có kết quả.

Không nên hút thuốc trước khi đi xét nghiệm lao

Không nên hút thuốc trước khi đi xét nghiệm lao

6. Thực hiện xét nghiệm lao phổi ở đâu uy tín, chính xác?

MEDLATEC hiện đang là một địa chỉ uy tín cho bạn khi có ý định thực hiện xét nghiệm lao và nhiều loại xét nghiệm khác. Được sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị hiện đại, kết quả xét nghiệm sẽ có trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời với sự tích cực của đội ngũ bác sĩ, kỹ sư, chuyên viên y tế có chuyên môn cao và tận tâm với nghề, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể và có những lời khuyên tốt nhất trong khám và điều trị bệnh.

Bệnh lao là bệnh không nên chủ quan, vì thế bạn nên thực hiện xét nghiệm lao phổi càng sớm càng tốt khi thấy mình nằm trong các đối tượng nên xét nghiệm lao đã nêu ở trên. Hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin về dịch vụ của chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.