Tin tức

Những câu hỏi thường gặp về kỹ thuật nội soi tai mũi họng

Ngày 19/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhằm mục đích phát hiện bệnh lý với bộ phận tai mũi họng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định kỹ thuật nội soi tai mũi họng. Vậy, khi nào cần nội soi tai mũi họng, trước khi nội soi cần chuẩn bị những gì để đảm bảo kết quả chính xác nhất? Hãy cùng MEDLATEC tham khảo những thông tin được chia sẻ trong bài viết để giải đáp các thắc mắc xung quanh kỹ thuật này nhé.

1. Thế nào là nội soi tai mũi họng?

Hiện nay, có rất nhiều cách để phát hiện các bệnh lý tại vị trí tai mũi họng như chụp CT, chụp X-quang,… Tuy nhiên, phương pháp hiệu quả và và chính xác nhất phải kể đến là kỹ thuật nội soi. Liệu bạn đã biết nội soi tai mũi họng là gì chưa?

Nội soi tai mũi họng là phương pháp phổ biến được dùng nhằm mục đích phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp ở tai mũi họng bằng cách sử dụng một chiếc ống nội soi nhỏ, mềm không làm ảnh hưởng đến niêm mạc họng, mũi và tai. Ở ngay đầu ống soi có gắn một chiếc camera nhỏ và đèn soi. Bác sĩ quan sát dựa trên kết quả soi được phát trên màn hình thiết bị.

Quá trình tiến hành nội soi tai mũi họng diễn ra rất nhanh. Tất cả gói gọn chỉ trong 5 phút. Tuy nhiên, với khoảng thời gian này, bác sĩ đã đủ để nhận biết và phát hiện ra những bất thường tại khu vực tai mũi họng. Kỹ thuật nội soi này được áp dụng với nhiều đối tượng khác nhau.

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật gần như an toàn tuyệt đối, không gây nguy hại gì đến sức khỏe bệnh nhân. Nhưng điều này chỉ được đáp ứng khi bệnh nhân thực hiện nội soi tại các cơ sở y tế đã được cấp phép hoạt động. Bên cạnh đó, kỹ thuật nội soi phải được tiến hành bởi bác sĩ có chuyên môn và dày dặn kinh nghiệm nhằm mục đích đảm bảo an toàn và tránh được mọi biến chứng rủi ro. Hơn nữa, người bệnh tuyệt đối phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật khá đơn giản và gần như an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật khá đơn giản và gần như an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân

2. Khi nào nên tiến hành kỹ thuật nội soi tai mũi họng?

Nội soi tai mũi họng được thực hiện khi có chỉ định của đội ngũ y bác sĩ điều trị. Thêm vào đó, nếu bạn phát hiện những tình trạng sau đây, hãy đến ngay các cơ sở y tế để tiến hành nội soi, gồm có:

+ Thường xuyên ù tai, nghe không rõ, chảy mủ tai, đau tai, ngứa tai,…

+ Có triệu chứng của bệnh viêm xoang, điển hình là tình trạng đau đầu, chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi kéo dài,…

+ Đau họng, nuốt khó.

+ Bị chảy máu mũi. Lúc này, bạn nên tiến hành nội soi tai mũi họng để tìm vị trí chảy máu và thực hiện thủ thuật giúp cầm máu.

+ Trường hợp bạn đã được chẩn đoán viêm xoang, đã tiến hành chụp X-quang cũng nên thực hiện phương pháp nội soi mũi để tìm thêm nguyên nhân, phát hiện các khối phù đại, polyp mũi,…

+ Các trường hợp bác sĩ nghi ngờ bị dị tật tại mũi, tai hoặc hốc xương cũng được chỉ định nội soi.

khi bạn bị chảy máu mũi nên đi nội soi tai mũi họng

Khi có dấu hiệu chảy máu mũi, bạn nên đến các cơ sở y tế để tiến hành nội soi mũi

3. Kỹ thuật nội soi tai mũi họng có phát hiện bệnh ung thư không?

Có thể nhận thấy rằng, tỷ lệ ung thư vòm họng tại nước ta ngày một cao. Đáng báo động là bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa. Vậy, thông qua nội soi tai mũi họng, có phát hiện được bệnh ung thư không?

Cho đến nay, nội soi tai mũi họng là kỹ thuật hiệu quả nhất nhằm phát hiện các bệnh lý chính xác. Đặc biệt, thông qua việc nội soi, bác sĩ hoàn toàn có thể phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng cũng như các cấu tạo bất thường tại vị trí tai, mũi và họng.

Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn giúp bác sĩ dễ dàng phát hiện bệnh lý ở khu vực gần thanh quản, chẳng hạn như là các khối u thanh quản, ung thư thanh quản,… mà các dụng cụ thông thường khác không thể phát hiện ra. 

4. Nội soi tai mũi họng có tai biến không? 

Nội soi tai mũi họng là phương pháp chẩn đoán bệnh lý thường gặp tại vị trí tai, mũi và họng nhanh chóng, hiện đại và chính xác nhất. Về cơ bản, kỹ thuật nội soi này gần như an toàn tuyệt đối cho người bệnh. Tuy nhiên, nội soi cũng có thể xảy ra tai biến nếu bạn sĩ thực hiện sai kỹ thuật. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện nội soi, bệnh nhân càng la hét giãy giụa thì tỷ lệ xảy ra tai biến càng cao vì những hành động này sẽ vô tình làm ống nội soi va chạm vào niêm mạc và gây tổn thương.

Bệnh nhân tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình thực hiện nội soi

Bệnh nhân tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình thực hiện nội soi

Chính vì vậy, để giảm bớt tỷ lệ xảy ra tai biến trong khi tiến hành nội soi, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của y bác sĩ. Không cử động, nói chuyện, xoay người trong khi thực hiện thủ thuật. Và quan trọng nhất, bạn chỉ nên nội soi tai mũi họng tại những cơ sở y tế uy tín, bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm.

5. Nội soi tai mũi họng ở đâu tốt nhất?

MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ thực hiện nội soi tai mũi họng uy tín, chất lượng và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng dịch vụ bởi những lý do sau:

- Sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn vững vàng, đảm bảo những thủ thuật được thực hiện chính xác, hiệu quả, giảm thiểu đến mức tối đa các biến chứng có thể xảy ra cho khách hàng.

- Chi phí cạnh tranh, phù hợp với thu nhập của phần đông khách hàng.

- Trang thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, nhập khẩu hoàn toàn từ Hoa Kỳ, Nhật Bản,.. Đặc biệt, hiện nay MEDLATEC của chúng tôi còn trang bị  thiết bị nội soi tai mũi họng ống mềm - hệ thống nội soi (video tai mũi họng ống mềm) Pentax (Hoya) model: Vivideo CP1000 – thiết bị hiện đại nhất trên thế giới.

Nội soi tai mũi họng được thực hiện hàng ngày tại MEDLATEC

Trang thiết bị hiện đại tại MEDLATEC đảm bảo kết quả thăm khám có độ chính xác cao

Hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC vừa chia sẻ, quý độc giả đã có thêm những thông tin hữu ích về kỹ thuật nội soi tai mũi họng. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được tư vấn, giải đáp. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, trách nhiệm, MEDLATEC hứa hẹn sẽ là nơi chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bạn và người thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.