Tin tức

Những chỉ dẫn cho tình trạng viêm gan B người lành mang bệnh

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B người lành mang bệnh hay còn gọi là viêm gan B thể ngủ là trường hợp nhiễm bệnh nhưng virus trong cơ thể không hoạt động do đó mầm bệnh tạm thời không phát triển. Tuy nhiên, virus có thể hoạt động trở lại và tấn công cơ thể bất cứ lúc nào. Vậy có những chỉ dẫn nào cho tình trạng người lành mang virus viêm gan B.

1. Tìm hiểu về tình trạng viêm gan B người lành mang bệnh

viêm gan B là loại bệnh truyền nhiễm do virus gây ra, chúng lây truyền chủ yếu qua 3 đường: Đường máu, từ mẹ sang con và đường tình dục. Thông thường, người nhiễm viêm gan B được chia thành 3 thể là viêm gan B cấp tính, viêm gan B mạn tính và viêm gan B người lành mang bệnh (viêm gan B thể ngủ).

Ở thể viêm gan B cấp tính là giai đoạn bắt đầu của bệnh, nhóm người đang ở trong  giai đoạn này sẽ có những dấu hiệu như: lười ăn, cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, hay nôn mửa, nhức ở khớp và gan,... Thậm chí, trong một số trường hợp người nhiễm viêm gan B cấp tính không xuất hiện các triệu chứng trên. 

Thể viêm gan B mạn tính là hậu quả của quá trình tiến triển bệnh từ viêm gan B cấp tính kéo dài. Người bệnh sẽ có những biểu hiện như: Cơ thể luôn mệt mỏi, xuất huyết dưới da, bị rối loạn tiêu hóa, da chuyển màu vàng,... Viêm gan B mạn tính rất khó chữa khỏi triệt để và có nguy cơ cao dẫn đến ung thư gan. Tuy nhiên, nếu có phác đồ điều trị tốt bệnh nhân có thể hạn chế được những biến chứng nghiêm trọng.

Các biểu hiện của người nhiễm virus viêm gan B

Các biểu hiện của người nhiễm virus viêm gan B

Khác với 2 thể trên thì người lành mang virus viêm gan B không có biểu hiện nào cho thấy các triệu chứng của tình trạng viêm gan. Virus tuy có mặt trong cơ thể nhưng không có khả năng nhân lên, không gây hoại tử gan, đồng thời không gây hại cho cơ thể người bệnh.

Virus viêm gan B thể ngủ hay viêm gan B người lành mang bệnh khi xét nghiệm HbsAg sẽ cho ra kết quả dương tính. Tuy nhiên khi xét nghiệm HbeAg(-), anti Hbe(+), định lượng virus HBV-DNA <104 copies/ml, men gan AST và ALT lại cho kết quả âm tính. Điều này khẳng định lượng virus trong cơ thể đang cơ thể đang không hoạt động hay nói đúng hơn là chúng đang ngủ. Do đó, căn bệnh này rất nguy hiểm bởi khi chúng tỉnh dậy và được kích hoạt sẽ là mối nguy hại lớn gan của bạn.

Đặc biệt, đối với trẻ em bị lầy truyền từ mẹ, một số trường hợp có thể sẽ miễn nhiễm với virus do cơ thể có mức đề kháng tốt đào thải được virus ra ngoài. Tuy nhiên một số trường hợp khác, bệnh sẽ phát triển và chuyển qua giai đoạn mãn tính gây tác hại nặng nề. 

2. Giải pháp cho viêm gan B người lành mang bệnh

Mặc dù không được cho là nguy hiểm với sức khỏe nhưng vẫn có những chỉ dẫn cần tuân thủ đối với tình trạng người lành mang virus viêm gan B.

Sinh hoạt lành mạnh

Người lành mang virus viêm gan B không nên sử dụng vắc xin do virus đã xâm nhập vào cơ thể, việc sử dụng vắc xin ở thời điểm này sẽ không có tác dụng bởi chúng chỉ được dùng khi cơ thể chưa bị nhiễm bệnh. Do virus đang ở trong trạng thái không hoạt động nên cũng không nhất thiết phải sử dụng các loại thuốc ức chế virus, thay vào đó bạn nên tăng cường các biện pháp trong cuộc sống hàng ngày để giúp cơ thể không phát bệnh.

Tăng cường sức đề kháng giúp ngăn ngừa virus phát triển

Tăng cường sức đề kháng giúp ngăn ngừa virus phát triển

Để ngăn chặn nguy cơ virus hoạt động và phát triển gây hại cho cơ thể, bạn cần tạo ra một lối sống lành mạnh, không tạo áp lực cho bản thân, thường xuyên tập thể dục, thể thao, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, không hút thuốc lá, không sử dụng các đồ uống có cồn, chất kích thích như: rượu, bia, giảm lượng mỡ động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên, theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh bằng cách làm các xét nghiệm men gan, HBV, kiểm tra các chỉ số liên quan định kỳ 6 tháng/ lần...

Bảo vệ sức khỏe cho người thân

Virus viêm gan B người lành mang bệnh tuy không hoạt động những vẫn lây truyền bình thường, nên cần có biện pháp để ngăn chặn nhằm bảo vệ sức khỏe cho những người thân của bạn.

Các biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho người xung quanh:

  • Sử dụng bao cao su đạt tiêu chuẩn khi quan hệ tình dục.

  • Không hiến máu.

  • Kêu gọi những người thường xuyên tiếp xúc, sinh hoạt chung với mình tiêm phòng viêm gan B.

  • Không sử dụng chung kim tiêm, dao cạo, bàn chải đánh răng.

  • Khi có vết thương chảy máu cần thông báo cho người xử lý vết thương biết mình đang nhiễm viêm gan B.

Viêm gan B ở người lành tuy tạm thời không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, virus đang ngủ có thể hoạt động trở lại bất cứ khi nào. Nếu sức đề kháng hay miễn dịch suy yếu, cơ thể sẽ bị virus tấn công, từ đó gây ra hậu quả nặng nề đến sức khỏe của bạn. Do đó, bạn cần chủ động theo dõi chặt chẽ mầm bệnh bằng cách đến các cơ sở y tế hay bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm theo định kỳ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều người lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được nhiều người lựa chọn

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết lựa chọn nơi khám chữa bệnh uy tín thì MEDLATEC là một gợi ý tốt dành cho bạn. Chúng tôi với thâm niên 24 năm trong lĩnh lực khám, chữa bệnh hứa hẹn sẽ đem lại những dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng hợp tác với những đơn vị bảo hiểm uy tín. Đây là chính sách giúp đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng dịch vụ của bệnh viện. Để được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc truy cập website: medlatec.vn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.