Tin tức

Những công dụng của vitamin E không phải ai cũng biết

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin E là một trong những dưỡng chất không thể thiếu của cơ thể con người, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là sắc đẹp của chị em phụ nữ. Nhưng thực tế không phải ai cũng biết đến những tác dụng của loại vitamin này, chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng của vitamin E qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Vitamin E có tác dụng gì với cơ thể?

Chắc hẳn trong số chúng ta ai cũng biết rằng vitamin là một trong những dưỡng chất thiết yếu, quan trọng không thể thiếu của cơ thể và Vitamin E cũng không nằm ngoài số đó. Nếu cơ thể bị thiếu hụt loại vitamin này cần được bổ sung với liều lượng thích hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Một công dụng nổi bật khi uống vitamin E không thể bỏ qua đó là làm đẹp da, giúp da mịn màng, tươi trẻ, hạn chế hiện tượng làn da xấu đi theo tuổi tác đó là những nếp nhăn, tóc rụng nhiều, khô, xơ rối,... Khi qua tuổi 30, mức độ lão hóa trong cơ thể ngày càng cao, chị em phụ nữ nên bổ sung vitamin để giảm thiểu tối đa tiến trình lão hóa. Hầu hết các sản phẩm dưỡng da, chăm sóc và phục hồi tóc đều có vitamin E ở trong đó.

Bên cạnh công dụng làm đẹp thì vitamin E cũng rất tốt cho phụ nữ có thai, nó giúp ích cho sự phát triển của thai nhi, giảm tỉ lệ sinh non hay sảy thai, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Bổ sung vitamin E sẽ giúp cho làn da của bạn trong thời kỳ mang thai không bị xấu đi, mẹ bầu không còn tự ti khi gặp phải làn da xấu.

Ngoài ra, uống vitamin E cũng rất tốt cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, trong giai đoạn mãn kinh chị em thường có các triệu chứng như bốc hỏa, kinh nguyệt bị rối loạn,... thì loại vitamin này sẽ hỗ trợ tối đa, giúp thuyên giảm các triệu chứng để chị em cảm thấy tâm trạng luôn thoải mái.

Đối với bé gái trong độ tuổi dậy thì, sử dụng loại vitamin này giúp giảm đau bụng kinh trong chu kỳ kinh nguyệt, giảm tối đa nỗi lo sợ của các bé mỗi khi đến ngày “đèn đỏ”.

Rụng tóc, tóc xơ rối có thể do thiếu vitamin E

Rụng tóc, tóc xơ rối có thể do thiếu vitamin E

2. Có tác dụng phụ khi sử dụng vitamin E không?

Vitamin E được biết đến là loại vitamin lành tính và an toàn tuyệt đối cho cơ thể con người, nếu dư thừa chúng sẽ được đào thải ra bên ngoài nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá liều có thể gây nên một số tác dụng phụ, gồm: 

- Cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

- Đau đầu, buồn nôn.

- Phát ban dạng nhẹ.

- Đau bụng.

- Tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

- Cơ thể dễ bị bầm tím, hoặc xuất hiện những vết bầm, chảy máu.

Có thể những biểu hiện này sẽ dừng ngay sau khi bạn không sử dụng vitamin E trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu trong trường hợp bạn đã không sử dụng vitamin nữa nhưng vẫn xuất hiện các triệu chứng thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt. Sau đó bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ có nên uống vitamin nữa hay ngưng sử dụng hoàn toàn,...

Nếu bạn sử dụng vitamin quá liều, không những không đem lại tác dụng cho làn da hay mái tóc của bạn mà còn có thể cản thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn bằng cách phá hủy các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Những ai sử dụng vitamin E trong quãng thời gian dài cần đặc biệt lưu ý đến sự  tương tác của thuốc với một vài thuốc khác. Loại vitamin này có thể  gây nên đối kháng với vitamin K, làm tăng thời gian đông máu (tức là nếu bạn bị chảy máu ở tay, thời gian đông máu của bạn sẽ lâu hơn bình thường). 

Lưu ý quan trọng: sử dụng vitamin E cần lưu ý dùng đúng liều lượng, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, nhà sản xuất, không nên lạm dụng vitamin này.

Hình ảnh viên uống vitamin E

Hình ảnh viên uống vitamin E

3. Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin E

Vitamin E không chỉ có trong viên thuốc tổng hợp mà nó còn có trong nhiều loại thức ăn hàng ngày bạn có thể cung cấp cho cơ thể, đây cũng là cách bổ sung vitamin an toàn và hiệu quả nhất các chuyên gia y tế khuyên dùng. Cụ thể:

- Rau cải xanh, củ cải: đây là loại rau rất tốt cho cơ thể con người, nó có chứa nhiều vitamin E, vitamin A, vitamin C, folate,... bạn nên bổ sung trong thực đơn hàng tuần của gia đình.

- Bơ: loại quả mang đến nhiều dưỡng chất, ngậy béo dễ ăn, thông thường một quả bơ có chứa khoảng  4mg vitamin E.

- Hạnh nhân, hạt dẻ: hạt hạnh nhân, hạt dẻ được biết đến là loại hạt rất tốt cho cơ thể, có thể ăn hạt trực tiếp cũng có thể bổ sung bằng cách uống sữa tươi hạnh nhân, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g hạnh nhân có khoảng hơn 26mg vitamin E. 

- Rau bina: là loại rau nhiều dưỡng chất được chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều trong các thức uống mùa hè, ngoài vitamin E đây còn là loại rau có chứa nhiều chất chống oxy hóa khác giúp quá trình làm đẹp của chị em phụ nữ được cải thiện tối đa,...

Trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E cùng những nhóm dưỡng chất khác để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh. Đối với người lớn, nhu cầu vitamin E thông thường là khoảng 15mg trong một ngày.

Những thực phẩm có giàu vitamin

Những thực phẩm có giàu vitamin

4. Làm gì để bổ sung vitamin E hiệu quả nhất

Vitamin E - một trong những loại  vitamin tan trong dầu (mỡ), quá trình hấp thụ vitamin E cũng đặc biệt, nó được hấp thu ở phần giữa của ruột non. Quá trình này liên quan chặt chẽ với quá trình tiêu hóa mỡ và cần phải có muối mật, men lipase của tụy hấp thu cùng lúc với các chất béo, qua đường bạch huyết đến hệ tuần hoàn. 

Chính vì vậy, để hấp thụ vitamin E hiệu quả nhất cần phải có đủ chất béo, dầu mỡ. Chẳng hạn như, giá đỗ được biết đến là món ăn có chứa rất nhiều vitamin E, nhưng nếu bạn ăn luộc, ăn sống thì quá trình hấp thu vitamin vào cơ thể là thấp còn bạn xào giá đỗ hoặc trộn cùng các loại dầu thì khi ăn cơ thể bạn sẽ hấp thu loại vitamin này tốt hơn.

5. Bổ sung vitamin E cần lưu ý gì?

Như đã phân tích ở trên, vitamin E là dưỡng chất quan trọng, rất tốt đối với cơ thể, sử dụng nó cũng khá an toàn nhưng bạn không nên lạm dụng loại vitamin này để làm đẹp bởi khi lạm dụng có thể gây nên những tác hại không mong muốn đối với cơ thể.

Bất kỳ loại vitamin nào cũng không nên bổ sung kéo dài trong vòng cả nửa năm liền,... mà nên bổ sung trong vòng 1 - 2 tháng và tạm ngưng một thời gian sau đó mới tiếp tục sử dụng. Nên sử dụng loại vitamin này theo chỉ định của bác sĩ.

Nên bổ sung vitamin E thông qua đường ăn uống với chế độ ăn khoa học, lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

Nếu có thắc mắc nào về chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc cơ thể luôn dẻo dai, có sức đề kháng tốt nhất bạn hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 MEDLATEC luôn luôn lắng nghe bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.