Tin tức

Những dấu hiệu bất thường về tinh dịch mà nam giới không thể bỏ qua

Ngày 21/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới khi xuất tinh sẽ có tinh dịch - một hỗn hợp chất nhầy chứa dịch của nhiều tuyến sinh dục và tinh trùng. Chất nhầy ấy có chứa nhiều thành phần đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe sinh sản nam. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về những vấn đề này.

1. Tinh dịch và vai trò của tinh dịch

1.1. Tinh dịch là gì

Tinh dịch là một dạng chất nhầy màu trắng đục, được phóng ra từ cửa niệu đạo của dương vật nam khi họ đạt cực khoái trong quan hệ tình dục hoặc mộng tinh, thủ dâm. Khi mới xuất tinh, nó có độ kết dính khá lớn, có thể kéo dài được đến gần 2cm. Khoảng 30 phút sau đó, nó bắt đầu bị loãng, hết kết dính và trông gần giống nước. Ở trạng thái bình thường nó có màu trắng đục, dạng đậm đặc. Tinh dịch chứa tới hàng triệu tế bào tinh trùng để góp phần hình thành quá trình thụ tinh. 

1.2. Vai trò của tinh dịch

Tinh dịch có chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất như protein, đường, axit amin, canxi, kẽm,... nên nó đảm nhận vai trò chính là bảo vệ và nuôi dưỡng để tinh trùng khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn có các nhiệm vụ khác là:

Tinh dịch bình thường có màu trắng đục, đậm đặc

Tinh dịch bình thường có màu trắng đục, đậm đặc

- Điều hòa giấc ngủ

Trong tinh dịch có chứa melatonin - hợp chất giúp điều hòa giấc ngủ và thư giãn nên sau khi quan hệ tình dục cả nam giới và bạn tình đều dễ dàng có được giấc ngủ ngon và sâu.

- Chống trầm cảm

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su ít có dấu hiệu trầm cảm hơn trường hợp còn lại vì âm đạo được hấp thu một số thành phần có trong tinh dịch. Bởi vậy, có thể xem tinh dịch là một loại thuốc có tác dụng chống trầm cảm một cách tự nhiên và an toàn.

- Giảm ung thư tuyến tiền liệt

Nam giới xuất tinh đều đặn có thể giảm nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

2. Cảnh báo dấu hiệu tinh dịch bất thường

Tinh dịch của nam giới được xem là bất thường khi có các dấu hiệu sau:

- Trong như nước

Khi tinh dịch trong như nước lã, khối lượng ít thì nó cho thấy sự bất thường về số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng. Hoặc trường hợp khác, trong tinh dịch không có đủ chất thiết yếu để tinh trùng được nuôi và bảo vệ an toàn.

- Màu vàng

Nếu kiêng quan hệ trong thời gian dài và ít xuất tinh thì tinh dịch của nam giới rất dễ chuyển sang màu vàng nhạt do thành phần bên trong nó bị biến đổi. Màu vàng này sẽ chuyển dần về trắng đục khi tần suất quan hệ tăng lên nên sẽ không đáng ngại. Tuy nhiên, nếu tinh dịch có màu vàng trong thời gian dài hoặc trở nên đậm màu hơn thì nguy cơ nhiễm khuẩn cơ quan sinh dục rất cao.

Tinh dịch màu nâu hoặc có lẫn máu cảnh báo bất thường trong đường sinh dục nam

Tinh dịch màu nâu hoặc có lẫn máu cảnh báo bất thường trong đường sinh dục nam

- Màu nâu

Bỗng nhiên xuất hiện những đám vón nhỏ màu nâu trông giống như gỉ sắt ở trong tinh dịch thì có thể đây là máu lẫn vào. Nhưng hiện tượng này ít khi xảy ra vào không kèm theo các dấu hiệu khác như: đầu dương vật ngứa rát, đau tức ở tinh hoàn hoặc dương vật, đau bụng,... thì không đáng lo. Trường hợp tinh dịch có màu nâu kéo dài trong những lần xuất tinh và số cục màu nâu tăng lên về số lượng, màu sắc trở nên đậm hơn thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.

- Màu xanh

Khi tinh dịch có màu xanh kèm theo sưng, đau tinh hoàn hoặc bẹn thì khả năng mắc bệnh lậu, viêm niệu đạo ở nam giới là rất cao. Bệnh lý này không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tắc ống dẫn tinh, teo tinh hoàn, đe dọa chức năng sinh sản nam.

- Có máu trong tinh dịch

Máu có thể chảy ra ngay khi xuất tinh thường có màu đỏ tươi hoặc tồn tại dưới dạng sợi máu đỏ pha lẫn trong tinh dịch. Nếu máu chảy ra trước khi xuất tinh thì sẽ có màu đỏ nâu. Trường hợp tinh dịch có màu vừa đỏ nâu vừa đỏ tươi thì có nghĩa là máu ở cơ quan sinh dục vẫn chảy âm ỉ. Nguyên nhân của những hiện tượng này là do vỡ mạch máu ở đường ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt hoặc túi tinh. 

- Vón cục màu như sữa đặc

Đây là tình trạng biến chứng nhiễm khuẩn ở các cơ quan tạo ra tinh dịch. Nguyên nhân của điều ấy chủ yếu do đường dẫn tinh bị viêm nhiễm nên làm đọng lại tế bào, xác của tinh trùng hoặc vi trùng đã chết; thay đổi môi trường tinh dịch làm kết tủa một số muối khoáng và protein trong tinh dịch.

3. Trường hợp tinh dịch không có tinh trùng, vì sao?

Tinh dịch bình thường là nơi chứa tinh trùng. Tuy nhiên, có những trường hợp không xảy ra điều này, tức là tinh dịch không có tinh trùng. Nguyên nhân thường là do tinh hoàn có vấn đề nên không thể tạo ra được tinh trùng hoặc tinh trùng không thể phóng ra bên ngoài.

- Tinh hoàn không tạo ra được tinh trùng

Căn nguyên của tình trạng này là do: 

+ Tinh hoàn bị teo nhỏ do nam giới mắc bệnh suy tinh hoàn.

+ Nội tiết  tuyến yên ở não thiếu hoặc không đủ để kích thích sản xuất tinh trùng.

+ Đường sinh sản bị nhiễm trùng.

+ Bệnh giãn mạch thừng tinh.

+ Di truyền.

- Tinh trùng không thể phóng ra bên ngoài

Đây là hiện tượng tinh hoàn vẫn sản xuất ra tinh trùng nhưng vì một lý do nào đó mà tinh trùng không thể xuất ra bên ngoài được. Các lý do này có thể là: tắc ống dẫn tinh, hai bên tinh hoàn không có ống dẫn tinh, xuất tinh ngược,...

4. Vì sao nam giới cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ?

4.1. Đối tượng thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm tinh dịch đồ thường được dùng với những cặp vợ chồng đã sống chung 1 năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa có con. Ngoài ra, nam giới chuẩn bị kết hôn, chuẩn bị cho kế hoạch có con cũng có thể làm xét nghiệm này để kiểm tra sức khỏe sinh sản. 

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá khả năng sinh sản của phái mạnh

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp đánh giá khả năng sinh sản của phái mạnh

4.2. Ý nghĩa của xét nghiệm

Xét nghiệm tinh dịch đồ (xét nghiệm tinh trùng) là loại xét nghiệm dùng mẫu tinh dịch để đánh giá chất lượng của tinh trùng. Kết quả của xét nghiệm sẽ là cơ sở để bác sĩ đánh giá một số yếu tố như số lượng, hình thái, chất lượng cũng như khả năng di động của tinh trùng. 

Không những thế, thông qua đây, bác sĩ còn đánh giá được khả năng sinh sản của phái mạnh. Thông qua số lượng bạch cầu ở trong tinh dịch bác sĩ cũng có thể đánh giá được nguy cơ viêm nhiễm cơ quan sinh dục của nam giới.

Nếu các chỉ số trong xét nghiệm tinh dịch đồ trong ngưỡng bình thường thì sức khỏe của nam giới tốt. Ngược lại, nếu xuất hiện các kết quả bất thường thì bác sĩ có thể yêu cầu tái xét nghiệm sau 2 - 3 tuần để có thể kết luận một cách chính xác hơn.

Qua những chia sẻ trên đây chúng tôi hy vọng phái mạnh đã hiểu được tầm quan trọng và nhận biết được dấu hiệu bất thường của tinh dịch để kịp thời thăm khám, có biện pháp bảo vệ chức năng sinh sản của mình. Nếu còn thắc mắc nào khác, các bạn có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cặn kẽ, miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.