Tin tức

Những dấu hiệu béo phì bạn không thể bỏ qua

Ngày 16/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng thừa cân béo phì ngày càng trở nên phổ biến. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh tật nguy hiểm, gây giảm tuổi thọ và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống. Dưới đây là những dấu hiệu béo phì bạn cần biết để kịp thời điều chỉnh trọng lượng và bảo vệ sức khỏe của mình. 

1. Một số điều cần biết về tình trạng béo phì

dấu hiệu béo phì bạn không nên bỏ qua Người có chỉ số khối lớn hơn hoặc bằng 30 được cho là béo phì

Bạn có thể đo chỉ số khối BMI của cơ thể và xác định. BMI trong khoảng 25 đến 29,9 được đánh giá là tình trạng thừa cân. Nếu chỉ số này lớn hơn hoặc bằng 30 thì bạn đã đang ở mức béo phì.

Cách tính chỉ số khối cơ thể BMI cũng rất đơn giản.

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2]

Trong đó, chiều cao được tính bằng m và cân nặng được tính bằng kg.

Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì chính là chế độ ăn uống không hợp lý, chẳng hạn như ăn quá nhiều đồ ngọt, những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, thường xuyên lựa chọn đồ ăn nhanh, hay uống nước ngọt có gas,…

Đặc biệt, đồ ăn nhanh chính là một trong những “thủ phạm” hàng đầu gây ra tình trạng béo phì ở trẻ em và người trưởng thành. Nguyên nhân là đối với người trưởng thành, đồ ăn nhanh là sự lựa chọn dễ dàng cho một cuộc sống bận rộn, còn đối với trẻ em đồ ăn nhanh lại rất hấp dẫn, bắt mắt.

Ngoài ra, một số yếu tố dưới đây cũng được tính đến là yếu tố nguy cơ dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì:

Yếu tố di truyền

Phụ nữ sau khi trải qua thời kỳ mang thai và sinh con cũng dễ bị thừa cân, béo phì.

Tăng cân do yếu tố tuổi tác: Càng cao tuổi thì nguy cơ béo phì càng tăng

Béo phì do bệnh lý: Rất nhiều bệnh lý có thể khiến bạn thay đổi cân nặng như bệnh đái tháo đường, bệnh đa nang buồng trứng,… và một số loại bệnh khác.

Lười vận động: Xã hội hiện đại, thuận tiện khiến chúng ta không còn phải lao động chân tay nhiều, vì thế nhiều người có thói quen lười vận động chẳng hạn như lạm dụng thang máy, lười tập luyện,… Đây cũng là một lý do dẫn đến thừa cân, béo phì.

Tình trạng thừa cân, béo phì nếu không được điều chỉnh, cải thiện kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Những trường hợp thừa cân, béo phì thường bị mất tự tin khi giao tiếp, rất ngại xuất hiện trước đám đông và sẽ làm việc kém linh hoạt hơn.

Đáng lo ngại hơn khi những người béo phì còn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật như bệnh tim mạch, bệnh máu nhiễm mỡ, thoái hóa, gout, tình trạng rối loạn nội tiết tố và suy giảm trí nhớ,…

2. Những dấu hiệu béo phì bạn cần biết

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang ở tình trạng béo phì. Nhận biết sớm và cải thiện sớm sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ bệnh tật.

Thay đổi cân nặng trong một thời gian ngắn: Tình trạng thay đổi cân nặng một cách bất thường trong khoảng thời gian ngắn là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh béo phì. Vì thế chuyên gia khuyên bạn luôn chú ý tới cân nặng của mình để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện và phòng chống tốt nhất nguy cơ béo phì.

Người bị béo phì thường xuyên bị ngáy ngủ Người bị béo phì thường xuyên bị ngáy ngủ

Đau lưng: Nhiều nguyên nhân dẫn đến đau lưng, chẳng hạn như do chấn thương, do làm việc quá sức, do thoát vị đĩa đệm, phụ nữ đến “ngày đèn đỏ”,… nhưng bên cạnh đó, đau lưng cũng chính là một dấu hiệu béo phì bạn cần quan tâm.

Tâm lý tiêu cực: Những người béo phì thường e ngại khi đứng trước đám đông, ngại giao tiếp vì luôn tự ti, mặc cảm về ngoại hình của mình. Vì thế, họ dần xa lánh mọi người xung quanh và có những suy nghĩ tiêu cực. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Thường xuyên bị khó thở: Người béo phì với một thân hình nặng nhọc sẽ vô cùng khó khăn khi vận động, làm việc. Phần mỡ thừa ở cổ và ngực chính là những rào cản khiến hơi thở ngắn và yếu ớt, vì thế họ sẽ cảm thấy tình trạng khó thở diễn ra thường xuyên.

Ợ nóng: Đây là tình trạng do nhiều bệnh lý gây ra, chẳng hạn như trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên, ợ nóng cũng chính là dấu hiệu béo phì. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, bạn cũng nên đi khám để được biết rõ nguyên nhân.

Ngáy ngủ: Những người thừa cân, thường gặp phải tình trạng ngáy ngủ. Khi bạn hít vào, các mô mềm ở họng và cổ sẽ rung lên và tạo ra tiếng ngáy. Béo phì chính là nguyên nhân khiến bạn ngáy nhiều hơn.

Béo phì khiến bạn có nhiều thay đổi về da Béo phì khiến bạn có nhiều thay đổi về da

Thay đổi về da: Đây là hiện tượng rất dễ nhận biết. Khi trọng lượng cơ thể tăng lên, da của bạn sẽ căng lên và dần gây ra những vết rạn, đặc biệt là ở vùng đùi, bắp chân và bụng. Phần da ở cổ và những phần gập của cơ thể thì da sẽ có hiện tượng sạm và chảy nhão. Nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về da chính là do sự thay đổi nội tiết tố diễn ra do béo phì.

Suy tĩnh mạch: Những mạch máu giãn nở bất thường do thành mạch suy yếu chính là hiện tượng suy tĩnh mạch. Phụ nữ cao tuổi có xu hướng gặp phải tình trạng này nhiều hơn các đối tượng khác.

Kinh nguyệt không đều: Trọng lượng tăng gây ra hiện tượng thay đổi nội tiết tố và dẫn đến tình trạng mất kinh, kinh không đều, chu kỳ thay đổi bất thường, có thể chu kỳ quá ngắn hoặc chu kỳ quá dài. Chính vì thế, kinh nguyệt không đều được cho là dấu hiệu béo phì và phụ nữ thừa cân, béo phì cũng gặp phải nhiều bất lợi trong vấn đề sinh sản.

Nhiều trường hợp bị áp huyết cao có liên quan đến béo phì Nhiều trường hợp bị áp huyết cao có liên quan đến béo phì.

Huyết áp cao: Phần lớn những trường hợp bị áp huyết cao có liên quan đến thừa cân béo phì. Béo phì được cho là yếu tố phổ biến dẫn đến tình trạng cao huyết áp và các bệnh tim mạch.

Mọi thắc mắc, bạn có thể gọi tới số tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết và giúp bạn đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.