Tin tức

Những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu chị em nên biết

Ngày 27/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chửa ngoài tử cung là 1 trong những bệnh lý phụ khoa cấp tính, có thể đe dọa đến tính mạng cũng như sức khỏe phụ nữ nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, rất ít chị em quan tâm đến vấn đề này, chỉ đến khi rơi vào tình trạng mới lo lắng, tìm hiểu. Bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC sẽ cung cấp một số kiến thức liên quan như: nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý khi có thai ngoài tử cung.

1. Top 3 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Hầu hết các chị em rất dễ nhầm lẫn những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm với các bệnh khác như đau dạ dày hoặc rối loạn kinh nguyệt,... Chính vì vậy bệnh thường không được phát hiện và điều trị sớm.

7 - 10 ngày sau khi quan hệ tình dục, trứng và tinh trùng sẽ gặp nhau và thụ thành thai. Khi siêu âm sẽ thấy thai được hình thành trong buồng tử cung. Nếu có một số dấu hiệu mang thai nhưng khi siêu âm lại không thấy thai trong buồng tử cung hoặc có những dấu hiệu khác thường, bạn nên chú ý đến việc có thể bị thai ngoài tử cung.

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp các mẹ trong việc nhận biết mang thai ngoài tử cung:

Chậm kinh:

Cũng như những trường hợp nhận biết mang thai bình thường, dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu cũng không thể không kể đến chậm kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là dấu hiệu để nhận biết liệu chúng ta có mang thai hay không hay do một số nguyên nhân khác. Để chẩn đoán chậm kinh có phải là do mang thai hay không, cần phải xét nghiệm máu thử thai hoặc dùng que thử thai.

Chậm kinh là dấu hiệu nhận biết sớm nhất tình trạng mẹ có thai

Chậm kinh là dấu hiệu nhận biết sớm nhất tình trạng mẹ có thai

Âm đạo ra máu bất thường:

Đây là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm khiến chị em dễ bỏ qua và dễ nhầm lẫn nhất. Chảy máu âm đạo trong thai ngoài tử cung thường là ra máu rỉ rả, kéo dài, máu có màu nâu đen hoặc màu socola, có khi lẫn màng.

Đau bụng:

Một dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu mà các mẹ không nên bỏ qua là chứng đau vùng bụng dưới. Những cơm đau bụng âm ỉ khó chịu, đến đau quằn quại một bên, cơn đau kéo dài nhiều ngày không hết, kèm với đó là chứng táo bón.

Bên cạnh đó, sản phụ còn xuất hiện một số triệu chứng khác như toát mồ hôi nhiều, tay chân bủn rủn, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, thậm chí là ngất xỉu trong trường hợp chửa ngoài tử cung bị vỡ. Lúc này các mẹ đến nghĩ ngay đến trường hợp mang thai ngoài tử cung để có những biện pháp cứu chữa kịp thời.

Đau vùng bụng dưới một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu dễ nhận biết

Đau vùng bụng dưới một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung dễ nhận biết

2. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung

Hiện nay nguyên nhân cụ thể dẫn đến mang thai ngoài tử cung vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nguyên nhân thường nghĩ đến là do biến dạng vòi trứng gặp trong các trường hợp sau:

- Viêm vòi trứng do nạo hút thai, viêm nhiễm vùng chậu do các bệnh STD.

- Các khối u ở trong lòng vòi trứng.

- Hẹp vòi trứng sau phẫu thuật tạo hình vòi trứng.

- Vòi trứng bị co thắt và có những nhu động bất thường.

- Ngoài ra do hệ quả các cuộc phẫu thuật ở vùng tiểu khung.

Ảnh hưởng của một số phẫu thuật phụ khoa dẫn đến mang thai ngoài tử cung

Ảnh hưởng của một số phẫu thuật phụ khoa dẫn đến mang thai ngoài tử cung

3. Làm thế nào nếu chẳng may thai nhi của bạn nằm ngoài tử cung?

Nếu cơ thể của bạn xuất hiện một trong những triệu chứng bất thường của nguy cơ mắc bệnh thai ngoài tử cung. Hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để có thể thăm khám một cách hiệu quả nhất. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm từ đó đưa ra những biện pháp xử trí phù hợp hơn cho từng đối tượng.

Dựa vào nhiều đặc điểm khác nhau như tình trạng lâm sàng, vị trí thai ngoài tử cung, kích thước túi thai,...mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau.

Hai phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là:

Điều trị nội khoa:

Sử dụng Methotrexate là phương pháp mang lại hiệu quả cao trong điều trị thai ngoài tử cung và đây cũng được xem như là một lựa chọn đầu tay hiện nay. Theo một số thử nghiệm tại Việt Nam, việc sử dụng thuốc Methotrexate đã cho ra một kết quả “mỹ mãn” với tỷ lệ thành công lên đến 90,5% trong tổng số 110 ca bệnh.

Tuy nhiên, việc phát hiện dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu và điều trị theo phương pháp này cũng có một số yêu cầu cho đối tượng được điều trị như:

  • Có huyết động ổn định.

  • Nồng độ BHCG ≤ 5.000 mUI/ml.

  • Không có bằng chứng của chảy máu ổ bụng đang tiến triển.

  • Siêu âm không có hoạt động tim thai.

  • Kích thước khối thai ngoài nhỏ hơn 3 - 4cm.

Điều trị ngoại khoa:

Một phương pháp nữa có thể được dùng trong điều trị thai ngoài tử cung là tiến hành những ca phẫu thuật khác nhau.

Hai phương pháp phẫu thuật điều trị có thể dùng là mổ nội soi hoặc mổ mở. Phẫu thuật nội soi được sử dụng khi khối thai ngoài tử cung chưa vỡ hay mới rỉ máu.

Tuy nhiên, khi khối thai đã vỡ hoặc xuất hiện quá nhiều máu trong ổ bụng không thể áp dụng mổ nội soi, các bác sĩ bắt buộc phải dùng đến phương pháp mổ mở. Đây được xem là một cuộc phẫu thuật khá phức tạp. Do đó quá trình phẫu thuật cần phải được thực hiện tại các cơ sở có điều kiện về trang thiết bị cũng như kỹ thuật hiện đại. Cùng với đó là các đội ngũ y bác sĩ, phẫu thuật viên có nhiều năm kinh nghiệm và tâm huyết với nghề.

Tiêm thuốc tiêu thai để loại bỏ thai ngoài tử cung

Tiêm thuốc tiêu thai để loại bỏ thai ngoài tử cung

4. Mang thai ngoài tử cung và những biến chứng khôn lường

Việc những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu xuất hiện nhưng các sản phụ chúng ta lại không hề hay biết là điều vô cùng nguy hiểm. Những biến chứng có thể xảy ra trong trường hợp này như:

  • Đe dọa đến tính mạng sản phụ do mất máu ào ạt. Khi túi thai quá lớn và vỡ ra, chúng tác động trực tiếp đến các động mạch máu ở ổ bụng và gây xuất huyết ồ ạt.

  • Nguy cơ vô sinh tăng: Trong một vài trường hợp, khi điều trị mang thai ngoài tử cung bắt buộc sản phụ phải cắt bỏ vòi trứng và tất nhiên là ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau đó.

Vô sinh do biến chứng của mang thai ngoài tử cung dễ dẫn đến stress nặng

Vô sinh do biến chứng của mang thai ngoài tử cung dễ dẫn đến stress nặng

Những Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu không dễ dàng để nhận biết vì chúng khá giống với triệu chứng một số bệnh như: viêm dạ dày hoặc rối loạn kinh nguyệt,... Tuy nhiên, qua bài viết này các bạn hoàn toàn có thể dựa vào những dấu hiệu bất thường này và đến ngay các cơ sở y tế có uy tín để được thăm khám kỹ càng hơn. Có như vậy việc phát hiện và điều trị bệnh nếu có sẽ hiệu quả hơn và giảm thiểu cao khả năng để lại những biến chứng sau này.

Nếu các bạn chưa tìm được cơ sở nào an tâm để thăm khám. Hãy liên hệ với chúng tôi - Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.