Tin tức

Những điều bạn cần biết khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Ngày 30/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Uống thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp được nhiều chị em lựa chọn để ngăn ngừa thai hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn không ít chị em chưa biết cách sử dụng thuốc. Vì vậy thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về thuốc tránh thai hàng ngày và cách thức sử dụng.

1. Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?

Thuốc tránh thai hàng ngày còn có tên gọi khác là viên thuốc thai nhỏ hay minipil. Trong thành phần của thuốc chủ yếu chứa Estrogen và Progesterone, là 2 loại hormone sinh dục nữ, có tác dụng làm dày chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng bơi về phía tử cung. Vì vậy, hiện tượng rụng trứng không thể xảy ra do trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh.

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn hiệu quả

Uống thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách, đúng liều sẽ giúp bạn ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn lên đến 99%. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai được sản xuất bởi các công ty khác nhau, nhưng chủ yếu gồm hai loại chính: dạng vỉ 21 viên và dạng vỉ 28 viên.

  • Dạng vỉ 21 viên: Vỉ thuốc gồm 21 viên thuốc chứa minipil. Thuốc được bào chế và đóng gói theo dạng 21 viên/vỉ để dùng theo chu kỳ kinh nguyệt chuẩn.

  • Dạng vỉ 28 viên: Vỉ thuốc gồm 28 viên thuốc, trong đó có 21 viên chứa minipil và 7 viên là giả dược chỉ chứa đường và sắt. Thuốc được bào chế và đóng gói theo dạng 28 viên/vỉ để tạo thói quen dùng thuốc mỗi ngày, tránh quên thuốc. 

2. Lợi ích khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Khi uống thuốc tránh thai hàng ngày, bạn sẽ không phải lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn. Bởi vì thuốc có tác dụng giúp ngăn ngừa thai hiệu quả. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng thuốc còn mang lại những lợi ích khác như:

Tăng kích thước vòng một

Việc sử dụng thuốc làm cơ thể giữ nước. Do đó, kích thước vòng một sẽ tăng lên và trở nên đầy đặn hơn trước. Tuy nhiên, ngay sau khi ngừng thuốc thì hiện tượng này sẽ không còn nữa.

Đẹp da

Bước vào giai đoạn dậy thì, sau sinh hay tiền mãn kinh thì lượng hormone trong cơ thể sẽ thay đổi. Khi nồng độ Testosterone tăng cao, da sẽ tiết ra nhiều bã dầu nhờn gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn. Nhưng trong trường hợp, bạn sử dụng thuốc tránh thai thì quá trình tiết hormone Testosterone bị ức chế. Từ đó, làn da sẽ trở nên đẹp, mềm và ít mụn hơn.

Làn da của nhiều chị em trở nên mềm mịn hơn khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Chống viêm

Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa hormone Progesterone, có tác dụng làm chất nhầy ở phần cổ tử cung dày lên. Do đó, vi khuẩn không thể xâm nhập vào sâu bên trong cổ tử cung, tử cung,… Nhờ vậy mà việc sử dụng thuốc tránh thai sẽ hạn chế được tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại cơ quan sinh sản ở phụ nữ.

Giảm đau

Khi cơ thể bị viêm, trong các tổ chức mô sẽ xuất hiện Prostaglandin - một chất gây cảm giác đau đớn. Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ làm giảm lượng chất này, từ đó làm giảm cơn đau giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn.

Chống thiếu máu

Mỗi tháng, phụ nữ sẽ mất một lượng máu cho chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, đối với những người có chu kỳ kinh dài thì lượng máu mất sẽ nhiều hơn. Do đó, họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt vì thiếu máu. Việc uống thuốc tránh thai hàng ngày sẽ giúp điều tiết nội tiết tố, giảm thời gian chu kỳ, hạn chế lượng máu mỗi khi hành kinh, từ đó ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho chị em.

3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

So với những biện pháp tránh thai khác thì thuốc tránh thai hàng ngày có nhiều ưu điểm hơn, nhưng nếu sử dụng thuốc sai cách thì sẽ gây ra một số tác dụng phụ như sau:

- Trong thời gian đầu sử dụng thuốc, nhiều chị em sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu và buồn nôn. Ngoài ra, một số người còn có cảm giác nặng ở chân và căng tức ngực.

- Chậm hoặc mất kinh, thậm chí có thể là vô kinh.

- Giữa chu kỳ kinh nguyệt có thể bị xuất huyết âm đạo.

- Tăng cân do cơ thể bị tích nước khi uống thuốc.

- Gây khó chịu ở mắt, ảnh hưởng đến thị lực.

- Làm giảm ham muốn ở nữ giới hoặc bị đau khi quan hệ nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày không đúng liều lượng.

Bạn sẽ cảm thấy nhức đầu và chóng mặt trong thời gian đầu sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

4. Hướng dẫn uống thuốc tránh thai hàng ngày

Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai, bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng thuốc.

  • Dạng vỉ 21 viên: Mỗi ngày bạn chỉ nên uống một viên duy nhất và uống liên tục từ ngày thứ nhất của thai kỳ cho đến khi hết thuốc. Nếu vừa qua chu kỳ kinh nguyệt 5 ngày thì bạn có thể bắt đầu uống thuốc kể từ ngày thứ 5. Sau khi uống hết vỉ đầu tiên, bạn nên nghỉ uống 7 ngày rồi mới uống vỉ tiếp theo để đảm bảo kinh nguyệt diễn ra bình thường.

  • Dạng vỉ 28 viên: Cách sử dụng thuốc dạng này tương tự như dạng trên, bạn chỉ uống một viên/ngày và uống từ ngày đầu tiên của chu kỳ cho đến khi hết vỉ thuốc. Sau đó, bạn sẽ uống vỉ tiếp theo mà không cần chờ ngày.

 Trong quá trình sử dụng thuốc bạn nên tuân thủ yêu cầu của bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng

5. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Khi uống thuốc tránh thai, bạn cần lưu ý đến những điều dưới đây để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc:

- Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Thường xuyên vận động, rèn luyện sức khỏe, ăn nhiều rau củ quả chứa nhiều Phytoestrogen để điều hòa kinh nguyệt.

- Luôn giữ tâm lý thoải mái, giảm bớt căng thẳng để thuốc tránh thai phát huy tác dụng hiệu quả.

- Nếu quên uống 1 liều thuốc trong khoảng thời gian dưới 12 giờ, tính từ giờ uống thuốc hàng ngày thì bạn cần uống ngay viên thuốc đó. Viên tiếp theo vẫn uống đúng theo định kỳ. Khi quan hệ tình dục trong trường hợp này thì bạn không cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Nếu quên uống quá 12 giờ so với giờ uống hàng ngày và bạn có quan hệ tình dục trước đó 5 ngày, thì bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp.

- Nếu quên uống 2 viên thì việc sử dụng thuốc lúc này sẽ không còn hiệu quả, bạn nên sử dụng biện pháp tránh thai khác.

Thuốc sẽ phát huy tác dụng hiệu quả nếu bạn thường xuyên vận động và luôn giữ tâm lý thoải mái

Uống thuốc tránh thai hàng ngày giúp bạn ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn hiệu quả. Để thuốc phát huy tác dụng tốt, bạn nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng, cách uống. Đồng thời, để hạn chế xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn, bạn cũng nên lưu ý một số điều khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày mà bài viết vừa chia sẻ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.