Tin tức

Những điều bạn cần biết về viêm gan B thể không hoạt động

Ngày 12/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Viêm gan B là một trong những căn bệnh nguy hiểm về gan do virus HBV gây ra. Khi bị nhiễm virus, người bệnh thường có triệu chứng mệt mỏi, chướng bụng, chán ăn, vàng da. Tuy nhiên, có những người may mắn hơn khi mắc viêm gan B lành tính. Chúng không phát bệnh. Cụ thể viêm gan B thể không hoạt động là gì, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm của gan do virus HBV gây ra. Virus HBV đi vào cơ thể, thường hoạt động âm thầm, ít biểu hiện những triệu chứng rõ ràng khiến nhiều trường hợp khó phát hiện ra bệnh. Thế nhưng nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường dưới đây, rất có thể bạn có nguy cơ bị viêm gan B và cần đến bệnh viện khám ngay.

  • Chướng bụng.

  • Người mệt mỏi, chán ăn, sốt.

  • Vàng da, vàng mắt.

  • Nước tiểu vàng hoặc có màu sẫm.

Đó có thể là những triệu chứng cảnh báo bạn nhiễm virus HBV. Chúng là một loại virus có khả năng lây lan nhanh và bằng nhiều con đường. Thông thường lây qua ba con đường cơ bản là đường máu, đường tình dục hay lây truyền từ mẹ sang con.

Viêm gan B do virus HBV gây ra, ảnh hưởng xấu đến gan

Viêm gan B do virus HBV gây ra, ảnh hưởng xấu đến gan

2. Viêm gan B thể không hoạt động là gì?

Viêm gan B thể không hoạt động là khái niệm dùng để chỉ những người mang virus ở thể không hoạt động. Virus tuy tồn tại trong cơ thể người nhưng chúng không nhân lên, không tàn phá cơ thể người. Những trường hợp nhiễm virus HBV kéo dài nhưng không gây hoại tử cho gan cũng là viêm gan B thể không hoạt động. 

Để xác định một người có mang viêm gan B thể không hoạt động hay không thường dựa vào các tiêu chí sau:

  • HBsAg dương tính kéo dài trên 6 tháng.

  • HBeAg (-), Anti Hbe (+).

  • Lượng virus HBV DNA.

  • ALT/AST.

  • Sinh thiết gan.

3. Virus viêm gan B thể không hoạt động có nguy hiểm không?

Trẻ em khi bị nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang, có 10% số trẻ em này được coi là miễn nhiễm với virus, bệnh tự khỏi hoàn toàn. Những trường hợp còn lại sẽ chuyển sang thể mãn tính và có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng khó lường. Những trẻ em này có virus ở thể đang hoạt động hoặc không hoạt động, tùy vào từng thời kỳ. 

Đối với người trưởng thành thì ngược lại, phần lớn người nhiễm HBV sau 6 tháng sẽ tự khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng. Số ít còn lại sẽ bước sang giai đoạn viêm gan B mãn tính.

Tuy nhiên, dù mang virus thể không hoạt động nhưng virus vẫn tồn tại trong cơ thể người, vì vậy vẫn có khả năng lây nhiễm sang người khác qua 3 con đường cơ bản: lây từ mẹ sang con, lây qua đường máu, lây qua đường tình dục. 

Do virus viêm gan B thể không hoạt động chỉ là tạm thời, chúng có thể bắt đầu hoạt động lại ở bất cứ thời điểm nào. Bạn không nên chủ quan, nhất là khi sức đề kháng của cơ thể suy yếu, khả năng chống chọi lại với virus giảm. Bởi vậy chúng ta nên chủ động hơn, vẫn cần những biện pháp phòng tránh hợp lý.

Virus viêm gan B thể không hoạt động có thể tái hoạt động bất cứ lúc nào

Virus viêm gan B thể không hoạt động có thể tái hoạt động bất cứ lúc nào

4. Giải pháp tốt nhất cho người mang virus viêm gan B thể không hoạt động

Virus viêm gan B thể không hoạt động tạm thời không hoạt động, không gây bất kỳ ảnh hưởng xấu nào cho sức khỏe con người, chính vì thế không cần sử dụng một loại thuốc nào cả. Những loại thuốc được giới thiệu làm ức chế hoạt động của HBV chỉ có tác dụng với viêm gan B cấp tính hoặc mãn tính.

Nhiều người nghĩ đến việc tiêm vắc xin. Tuy nhiên, đối với những người bị viêm gan B thể không hoạt động, tức là virus đã ở trong cơ thể người, nên vắc xin sẽ không có tác dụng. Vì tiêm vắc xin là để phòng bệnh chứ không phải chữa bệnh, chúng chỉ dành cho những người chưa nhiễm HBV.

Để virus thể không hoạt động không tái bệnh, mỗi chúng ta cần:

  • Giữ sức khỏe thật tốt, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để virus không bị nhân lên. Kiêng rượu, bia là những đồ uống có chất kích thích, có cồn là điều chúng ta cần làm. Bên cạnh đó cũng không được hút thuốc lá, hạn chế ăn mỡ động vật. Bạn cần tạo cho mình lối sống thoải mái, rèn luyện sức khỏe thường xuyên như tập thể dục thể thao.

  • Cần chủ động có biện pháp phòng tránh bệnh cho những người thân của mình: không hiến máu, không dùng chung kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, khi quan hệ tình dục cần sử dụng bao cao su.

  • Cần kiểm tra sức khỏe định ký để theo dõi tình trạng bệnh một cách thường xuyên. Bạn nên làm các xét nghiệm liên quan đến HBV, xét nghiệm men gan để được theo dõi chặt chẽ tình trạng virus HBV trong cơ thể.

Tạo dựng một lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao là điều mà bệnh nhân viêm gan B lành tính nên làm

Tạo dựng một lối sống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao là điều mà bệnh nhân viêm gan B lành tính nên làm

5. Làm các xét nghiệm, siêu âm gan ở đâu?

Việc khám sức khỏe, làm các siêu âm gan đối với người bị viêm gan B là vô cùng quan trọng. Bạn nên lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Tại Hà Nội, bạn hoàn toàn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Vì sao bạn nên chọn MEDLATEC?

  • Sau nhiều năm xây dựng, hình thành và phát triển, bệnh viện đã dần khẳng định được vị trí của mình, hiện là cơ sở y tế được nhiều người tin cậy với hơn 23 năm kinh nghiệm.

  • Đội ngũ y bác sĩ lành nghề, có chuyên môn cao và rất tâm huyết.

  • Hiện tại bệnh viện có cơ sở vật chất tốt, trang thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất.

  • Với mục tiêu xây dựng bệnh viện trở thành địa chỉ y tế uy tín, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân, MEDLATEC luôn đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu với phương châm: “dịch vụ tốt, công nghệ cao”.

MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín tại Hà Nội, bạn có thể đến khám định kỳ và làm các xét nghiệm liên quan đến gan

Như vậy, viêm gan B thể không hoạt động là khi virus ở thể không hoạt động. Tuy nhiên chúng có thể tái hoạt động bất cứ lúc nào, bạn không nên chủ quan, cần tạo cho mình lối sống lành mạnh, cũng như có cách phòng tránh an toàn cho những người xung quanh. Chọn một cơ sở y tế chất lượng để khám định kỳ là việc làm rất cần thiết đối với mỗi người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.