Tin tức

Những điều cần biết trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau

Ngày 20/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi dạ dày trước đây là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Tuy nhiên, với công nghệ hiện đại ngày nay, người ta đã tìm ra phương pháp nội soi dạ dày không đau để giúp con người giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu, đau họng. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những điều cần biết về nội soi dạ dày không đau

Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày được biết đến là một trong những phương pháp thăm khám trực tiếp phần trên của ống tiêu hoá, sử dụng một ống soi mềm để quan sát thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng qua đường miệng. 

Ống nội soi nhỏ này có gắn theo nó thiết bị chiếu sáng và camera thu hình trực tiếp để chiếu trên màn hình. Vì ống soi có kích cỡ nhỏ nên có thể đi sâu vào ống tiêu hoá, từ đó bác sĩ có thể phát hiện ra những tổn thương nhỏ chỉ vài milimet bên trong hệ tiêu hoá. Ngoài ra, bác sĩ có thể sử dụng những vận dụng đặc biệt để lấy dị vật hay cắt polyp, cầm máu, điều trị giãn tĩnh mạch thực quản, giãn tĩnh mạch phình vị,…

Phương pháp nội soi dạ dày bằng đường miệng là phương pháp phổ biến nhất nhưng nó lại đem cho người bệnh cảm giác đau rát họng, buồn nôn, khó chịu. Chính vì vậy mà ngày nay người ta ưa chuộng sử dụng các phương pháp nội soi dạ dày không đau hơn. 

Những điều cần biết trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau

Nội soi dạ dày bằng đường miệng là phương pháp phổ biến nhưng có nhược điểm là gây đau rát cổ họng, buồn nôn, khó chịu

Khi nào nên đi khám và thực hiện nội soi dạ dày?

Chúng ta nên nội soi dạ dày khi có những biểu hiện sau:

- Đau thượng vị buồn nôn sau khi ăn uống.

- Sút cân mà không rõ nguyên nhân.

- Nôn ra máu, thiếu máu, đi ngoài phân có màu đen.

- Ợ chua, ợ hơi, chậm tiêu hoặc bị trào ngược thức ăn.

- Nuốt nghẹn.

- Đau ngực nhưng sau khi đã kiểm tra tim mạch bình thường.

- Gặp phải hội chứng kém hấp thu.

Nhóm người có nguy cơ cao sẽ mắc phải bệnh dạ dày và cần đi nội soi dạ dày:

- Những người có tiền sử nhiễm virus HP.

- Những đối tượng nghiện thuốc lá, rượu bia.

- Thường xuyên sử dụng đồ chế biến sẵn trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

- Người bị thừa cân, béo phì.

- Người đang theo dõi bệnh lý dạ dày.

- Có người thân từng bị ung thư đường tiêu hoá trong gia đình.

Nếu như bạn có tâm lý sợ hãi và yêu cầu giảm cảm giác đau khi thực hiện nội soi dạ dày, bác sĩ thực hiện nội soi dạ dày có thể có thể thực hiện phương pháp nội soi dạ dày không đau.

Những đối tượng nào không nên thực hiện nội soi dạ dày?

Hiện nay để tiến hành nội soi dạ dày không có chống chỉ định tuyệt đối. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể hoãn nội soi dạ dày nếu như bệnh nhân:

- Bỏng da uống acid.

- Thủng dạ dày hoặc bị thủng những bộ phận khác trong ống tiêu hoá.

- Suy tim, nhồi máu cơ tim.

- Suy hô hấp.

- Mắc chứng bệnh tâm thần không có khả năng phối hợp.

2. Cần phải làm gì trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau?

Bởi vì phương pháp nội soi dạ dày không đau cần phải sử dụng các dụng cụ chuyên biệt cũng như áp dụng khoa học tiên tiến nên các bác sĩ khuyến cáo để đảm bảo việc nội soi được an toàn thì trước khi tiến hành nội soi, bạn cần phải nhịn ăn uống trước khi thực hiện nội soi tối thiểu là 6 tiếng.

Những điều cần biết trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau

Để thực hiện nội soi dạ dày an toàn và đưa ra kết quả chính xác nhất, bạn cần phải nhịn ăn trước tối thiểu 6 tiếng.

Việc này nhằm tránh tình trạng người được thăm khám bị sặc thức ăn, cũng như có thể đảm bảo cho việc quan sát, đánh giá những tổn thương dễ dàng hơn. Đối với các trường hợp bị hẹp môn vị, bệnh nhân cần phải nhịn ăn trước khi thực hiện nội soi với thời gian 12 tiếng – 24 tiếng, hoặc cần phải đặt ống bơm để bơm rửa dạ dày. 

Tuyệt đối không uống nước có màu, uống sữa, thuốc bọc niêm mạc dạ dày vào ngày tiến hành nội soi dạ dày không đau. Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải đem những loại thuốc đang sử dụng gần đây, tiền sử bị dị ứng thuốc cũng như các bệnh khác để bác sĩ có thể nắm được thông tin và đảm bảo độ an toàn khi thực hiện thủ thuật. 

Sau khi thực hiện nội soi, bệnh nhân tránh khạc nhổ và nên ngậm hoặc súc nước muối pha loãng, tránh ăn các loại thức ăn cay nóng.

3. Những phương pháp nội soi dạ dày không đau phổ biến nhất hiện nay

Phương pháp nội soi dạ dày gây mê

Nội soi dạ dày gây mê tức là bệnh nhân sẽ được gây mê trước khi tiến hành nội soi để có thể tránh cảm giác đau đớn khó chịu. 

Phương pháp nội soi dạ dày không đau này không chỉ được nhiều người ưa chuộng vì không gây khó chịu đau đớn mà còn được các bác sĩ chuyên gia đánh giá cao vì tính an toàn, thực hiện trong thời gian ngắn, đưa ra kết quả chính xác, không làm tổn thương đến niêm mạc dạ dày của bệnh nhân. Tuy nhiên hạn chế của kỹ thuật này đó là chi phí khá cao.

Những điều cần biết trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau

Nội soi dạ dày gây mê là phương pháp ít gây đau đớn, tổn thương cho bệnh nhân nhưng chi phí khá cao.

Phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi

Phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi là một trong những phương pháp nội soi dạ dày không đau, các bác sĩ sẽ sử dụng một loại ống nội soi có kích cỡ rất nhỏ, luồn qua đường mũi sau khi bệnh nhân đã được gây tê, qua họng và dẫn xuống đến thực quản, dạ dày, tá tràng và hành tá tràng.

Phương pháp này có ưu điểm giảm thiểu sự khó chịu, an toàn, nhanh chóng, hiệu quả, bệnh nhân và bác sĩ có thể trao đổi với nhau. Tuy nhiên nhược điểm của nó là có thể làm cho bệnh nhân có cảm giác đau tức mũi.

Những điều cần biết trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau

Phương pháp nội soi qua đường mũi giúp bệnh nhân và bác sĩ có thể giao tiếp cùng với nhau.

Phương pháp nội soi dạ dày qua viên nang

Phương pháp nội soi dạ dày qua viên nang đó là bệnh nhân sẽ phải nuốt vào một thiết bị camera có hình dạng giống như một viên bi nhỏ. Thiết bị này có khả năng chụp liên tục 3 tấm hình trong 1 giây và hiển thị trên máy cho bác sĩ chuyên môn quan sát. 

Phương pháp nội soi dạ dày không đau này có ưu điểm là quan sát được cả hình ảnh ở đường ruột, ruột non, ruột già,… những vùng mà nội soi thông thường khó có thể tiếp cận, không cần gây tê hoặc gây mê. Tuy nhiên, nội soi viên nang chỉ có mục đích chẩn đoán, và không thực hiện được các thủ thuật như cầm máu, sinh thiết hay cắt polyp.

Những điều cần biết trước khi thực hiện nội soi dạ dày không đau

Với phương pháp này người bệnh sẽ phải nuốt một thiết bị camera có kích thước bé nhỏ như một viên thuốc.

Trên đây là những thông tin cần biết về phương pháp nội soi dạ dày không đau phổ biến nhất hiện nay. Nếu như bạn có nhu cầu muốn thăm khám dạ dày, nội soi dạ dày không đau thì có thể liên lạc ngay với bệnh viện đa khoa MEDLATEC - bệnh viện uy tín hàng đầu Việt Nam. Mọi chi tiết xin liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để nhận được những giải đáp tận tình nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.