Tin tức

Những điều cần biết về bệnh chóng mặt

Ngày 04/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp chóng mặt chỉ là do căng thẳng kéo dài nhưng một số khác lại do bệnh lý. Cùng tìm hiểu thông tin về vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

1. Những nguyên nhân gây chóng mặt

chóng mặt chính là cảm giác cơ thể bị mất cân bằng, khiến bạn cảm thấy mình như đang xoay vòng thế giới xung quanh quay cuồng. Bạn không thể giữ thăng bằng và có thể bị té ngã. 

Chóng mặt

Chóng mặt có thể là triệu chứng của nhiều bệnh.

Thông thường, hiện tượng chóng mặt là do những vấn đề về tai trong gây ra. Tai trong có vai trò gửi tín hiệu đến não về chuyển động của đầu và cơ thể so với trọng lực nhằm giúp bạn có khả năng giữ thăng bằng.

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, nhưng dưới đây là những nguyên nhân phổ biến. 

Chóng mặt lành tính do tư thế: Tình trạng này xuất hiện khi các hạt canxi nhỏ co lại trong các kênh của tai trong. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp bị chóng mặt mà không rõ lý do, cũng có thể liên quan đến vấn đề tuổi tác. 

Bệnh rối loạn thính lực: Do sự tích tụ chất lỏng và áp lực trong tai bị thay đổi nên xảy ra những rối loạn ở tai trong. Từ đó dẫn tới những cơn chóng mặt kèm theo một số biểu hiện như ù tai và giảm thính lực. 

Viêm dây thần kinh tiền đình: Nếu có tình trạng nhiễm trùng tai trong do virus gây ra thì cũng có thể dẫn tới cảm giác mất cân bằng cho người bệnh. 

Các nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, chóng mặt còn có thể do một số nguyên nhân khác như là chấn thương ở vùng đầu, cổ, người bệnh gặp phải một số vấn đề tổn thương ở não như đột quỵ, khối u, tổn thương ở tai hay có cũng có thể là căn bệnh đau nửa đầu gây ra. 

2. Những dấu hiệu của chóng mặt

Một số triệu chứng của những cơn chóng mặt là: 

  • Cảm giác quay cuồng.

  • Người nghiêng ngả, đung đưa. 

  • Cảm giác mất thăng bằng. 

  • Đôi khi như bị ngã về một hướng.

Chóng mặt

Khi chóng mặt, người bệnh rất dễ té ngã.

Bên cạnh đó, chóng mặt cũng có thể kèm theo một số dấu hiệu như cảm giác buồn nôn, nôn, mắt chuyển động bất thường hoặc có hiện tượng giật nhãn cầu, đau đầu, toát mồ hôi, ù tai, suy giảm thính lực. Các triệu chứng này có thể kéo dài từ vài phút đến cả giờ đồng hồ và có thể bất chợt mất đi. 

3. Phương pháp điều trị chóng mặt

Một số trường hợp tình trạng chóng mặt có thể mất đi mà không cần điều trị, điều này là do bộ não đã dần thích nghi với sự thay đổi của tai trong và có thể dựa vào một cơ chế khác giúp cơ thể bệnh nhân duy trì sự cân bằng. 

Để lựa chọn phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất, bác sĩ cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến: 

Phục hồi chức năng tiền đình: Phương pháp này có thể coi là một dạng vật lý trị liệu để cơ thể củng cố hệ thống tiền đình, giúp cơ thể rèn luyện các giác quan khác để giữ cân bằng. 

Điều trị nội khoa: Đối với một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị triệu chứng. Trong trường hợp, người bị chóng mặt do viêm hoặc nhiễm trùng thì thuốc kháng sinh hoặc steroid có thể mang lại hiệu quả điều trị bệnh vì có tác dụng giảm sưng và điều trị nhiễm trùng. 

Chóng mặt

Đối với một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị bệnh.

Phẫu thuật: Một số trường hợp có khối u hoặc chấn thương vùng não, đầu cổ thì cần phải phải phẫu thuật mới có thể điều trị dứt điểm. 

4. Một số lưu ý khi bị chóng mặt

Người bệnh nên duy trì thói quen sinh hoạt khoa học và lưu ý những điều sau: 

  • Nếu có Cảm giác mất thăng bằng cần đi lại cẩn thận, có thể dùng gậy để hỗ trợ khi tình trạng chóng mặt trở nên nghiêm trọng. 

  • Tránh thay đổi tư thế một cách đột ngột.

  • Không nên đặt những đồ vật dễ gây vấp ngã trong nhà.

  • Nếu có cảm giác chóng mặt, bạn nên ngồi hoặc nằm xuống.

  • Những người hay bị chóng mặt thì không nên lái xe hoặc vận hành những loại máy móc nguy hiểm. 

  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và cà phê. 

  • Nên uống đủ nước, và có một chế độ ăn khoa học.

  • Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc và không nên để cơ thể quá căng thẳng hay mệt mỏi. 

  • Nếu phải sử dụng thuốc thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và nếu thấy có tác dụng phụ cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để kiểm soát hiệu quả. 

  • Dành nhiều thời gian để vui chơi, thư giãn ở không gian trong lành, thoáng mát. 

Chóng mặt

Nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Để tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả thì cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác. Nhưng một số trường hợp bệnh nhân bị rối loạn tiền đình nguy cơ tái phát bệnh là rất cao. Vì thế, nếu có hiện tượng này xuất hiện bạn nên nghỉ ngơi, có thể nằm hoặc ngồi ở một tư thế thoải mái nhất và tuyệt đối không đi lại để tránh vấp ngã. Đồng thời cũng cần phải kết hợp với sống lành mạnh và giữ tinh thần vui vẻ để giảm tần suất tái phát bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện danh tiếng của miền Bắc, được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Trong đó, Khoa Khám bệnh và Khoa Nội của bệnh viện luôn được chú trọng đầu tư để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn trong việc thăm khám, chẩn đoán và điều trị những bệnh có liên quan đến hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại vi. 

Nếu bạn có triệu chứng chóng mặt thì nên đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh và được các bác sĩ điều trị theo phương pháp hợp lý. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì đội ngũ bác sĩ của bệnh viện đều là những chuyên gia hàng đầu, có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. 

Hơn nữa, hầu hết bệnh nhân đến thăm khám đều rất hài lòng với các gói dịch vụ của bệnh viện. Sự thuận tiện, nhanh chóng khi thăm khám cùng với thái độ phục vụ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên chắc chắn sẽ là một ưu điểm mà nhiều khách hàng ấn tượng với MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc, bạn có thể liên hệ tới 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Từ khoá: Chóng mặt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.