Tin tức

Những điều cần biết về hội chứng Reye ở trẻ em

Ngày 25/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hội chứng reye có thể gặp ở các nhóm tuổi khác nhau, nhưng thường gặp ở trẻ em. Đây là bệnh hiếm và rất nguy hiểm. Nếu không được kịp thời điều trị, người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

1. Hội chứng reye là gì?

Các trường hợp đã nhiễm virus cấp tính và sau khi hồi phục có thể gặp phải hội chứng này. Đây là căn bệnh gây ra tổn thương não cấp tính và tình trạng thoái hóa mỡ ở các phủ tạng, đặc biệt là gan.  

Thuốc aspirin có liên quan đến bệnh reye

Thuốc aspirin có liên quan đến bệnh reye

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được khẳng định rõ ràng, tuy nhiên một số yếu tố nguy cơ dẫn đến sự phát triển của bệnh có thể kể đến như: 

Thuốc Aspirin: Loại thuốc hạ sốt, giảm đau này thường được nhiều bà mẹ sử dụng. Tuy nhiên, không được sử dụng Aspirin đối với những trẻ bị cúm và bệnh thủy đậu vì nó có nguy cơ kích hoạt Hội chứng reye

Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên đặc biệt thận trọng đối với loại thuốc này. Chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng đối với những trẻ bị nhiễm virus cấp tính để phòng tránh những hậu quả nghiêm trọng. 

Bên cạnh nguyên nhân kể trên, các trường hợp tiếp xúc thường xuyên với độc tố cũng có nguy cơ cao bị bệnh. Chẳng hạn như tiếp xúc với thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, các loại sơn,… cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh.

2. Những triệu chứng của bệnh Reye

Khi nhiễm hội chứng Reye, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng trong khoảng từ 3 đến 7 ngày. Bệnh tiến triển rất nhanh. Dưới đây là một số biểu hiện khi mắc bệnh: 

Bệnh nhân đột ngột có hiện tượng buồn nôn hoặc nôn liên tục.

Rối loạn ý thức tiến tới hôn mê, 85% là có co giật.

Hôn mê kéo dài gây giãn đồng tử, thay đổi trương lực cơ, tư thế mất não, mất vỏ (2 tay duỗi cứng, bàn tay quặp ra sau, 2 chân duỗi cứng), có thể ngừng thở.

hội chứng reye khiến trẻ thay đổi tâm lý khi mắc bệnh

Trẻ thay đổi tâm lý khi mắc bệnh

Tình trạng biến chứng: rối loạn nước điện giải, hạ huyết áp, loạn nhịp tim, ỉa ra máu, viêm phổi, khó thở.Trường hợp nặng tử vong trong vòng 4 ngày đầu.

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh 

Để chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất, ngoài thăm khám lâm sàng thì bệnh nhân có thể được chỉ định làm thêm những xét nghiệm sau: 

- Xét nghiệm sinh hóa máu.

- Chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ MRI

- Sinh thiết gan: Để biết rõ những nguyên nhân dẫn đến tổn thương gan. 

- Sinh thiết da: Đây là cách giúp bác sĩ kiểm tra rối loạn quá trình oxy hóa axit béo hoặc tình trạng rối loạn trao đổi chất. 

Trẻ bị bệnh có thể buồn nôn hoặc nôn

Trẻ bị bệnh có thể buồn nôn hoặc nôn

Đặc biệt, xét nghiệm ưu tiên đối với hầu hết bệnh nhân là chọc dịch não tủy để xác định bệnh.

4. Các phương pháp điều trị hiệu quả hội chứng Reye

Để điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ dựa vào thể trạng và mức độ bệnh để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Bệnh nhân sẽ được theo dõi sát về các triệu chứng và đặc biệt là tình trạng huyết áp. 

Điều trị triệu chứng: chống co giật.

- Chống phù não.

- Điều chỉnh đường huyết.

- Chống rối loạn toan kiềm máu.

- Phục hồi chức năng.

Ngay khi có biểu hiện bệnh, cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Càng phát hiện sớm thì hiệu quả điều trị bệnh sẽ càng cao. Ngược lại, nếu đưa trẻ đi khám quá muộn, tình trạng tổn thương có thể nghiêm trọng và gây ra những hậu quả đáng tiếc. 

5. Các phương pháp phòng ngừa bệnh 

Để phòng ngừa bệnh hiệu quả, bố mẹ có thể thực hiện theo những nguyên tắc sau: 

Khi trẻ bị đau đầu, mẹ có thể sử dụng paracetamol để giúp trẻ giảm đau. Nhưng cần phải chú ý bởi dù đây là loại thuốc an toàn chỉ khi sử dụng đúng liều lượng. Nếu sử dụng sai cách và sai liều lượng, trẻ có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc. Trong trường hợp những cơn đau không có biểu hiện thuyên giảm thì bạn nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. 

Khi trẻ bị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-chan-doan-benh-thuy-dau-s75-n17267'  title ='thủy đậu'>thủy đậu</a>, cúm,... không cho trẻ sử dụng aspirin

Khi trẻ bị thủy đậu, cúm,... không cho trẻ sử dụng aspirin

Khi đang cho con bú, người mẹ cũng không nên sử dụng những loại thuốc có chứa aspirin vì các chất có trong thuốc sẽ có thể xâm nhập vào cơ thể của trẻ qua đường sữa mẹ. 

Trước khi cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc nào cũng cần phải xem kỹ thành phần của thuốc để tránh nguy cơ vô tình sử dụng aspirin cho bé. 

Aspirin có thể có trong các loại thuốc như thuốc giảm cân, các loại thuốc chống buồn nôn hoặc thuốc cảm lạnh, thuốc giảm cân hay thuốc điều trị viêm xoang. 

Những trẻ bị nhiễm virus trong các bệnh đường hô hấp trên, chẳng hạn như thủy đậu hay cúm thì tuyệt đối không cho trẻ sử dụng thuốc aspirin để phòng tránh nguy cơ mắc hội chứng reye. Thay vào đó, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ và để điều trị hạ sốt, giảm đau thì có thể sử dụng một số loại thuốc khác. 

Khi trẻ gặp vấn đề về sức khỏe, bạn có thể đưa con đến thăm khám tại Khoa Nhi của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Đây chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn bởi: 

Khoa Nhi của MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ đầu ngành, chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm tại nhiều bệnh viện danh tiếng trên cả nước. Một số bác sĩ còn từng tu nghiệp tại nước ngoài. Không chỉ được đào tạo về chuyên môn, các bác sĩ nhi khoa còn rất thấu hiểu tâm lý trẻ thơ và chuyên nghiệp trong cách chăm sóc bệnh nhi. 

Hệ thống máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được nhập khẩu từ các hãng uy tín hàng đầu thế giới vì thế luôn đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Không gian của bệnh viện luôn sạch đẹp, cùng với thái độ tận tình của các bác sĩ, điều dưỡng, chắc chắn sẽ giúp cho các bệnh nhi luôn thoải mái và hợp tác khi đến thăm khám và điều trị tại MEDLATEC. Từ đó, nâng cao hiệu quả điều trị. 

Cha mẹ muốn được tư vấn thêm về quy trình thăm khám hoặc có những thắc mắc về sức khỏe của trẻ có thể gọi tới 1900565656 để được tư vấn trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.