Tin tức

Những điều cần biết về siêu âm 3 chiều

Ngày 09/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm thai là một phương pháp rất phổ biến hiện nay đối với mẹ bầu. Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật, ngành y đã cho ra đời lần lượt các phương pháp siêu âm khác nhau như siêu âm 2D, 3D, hay 4D,... Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng, mẹ bầu có thể lựa chọn cho mình loại hình siêu âm thích hợp. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ giới thiệu phương pháp siêu âm 3 chiều (3D) và những lưu ý khi mẹ bầu thực hiện phương pháp này.

1. siêu âm 3 chiều là gì?

Khác với siêu âm 2D cho ra hình ảnh phẳng đen trắng giống như mặt cắt của thực thể, Siêu âm 3 chiều (hay còn gọi là siêu âm 3D) sẽ giúp tái hiện sống động hình ảnh của em bé trong bụng mẹ với những đường nét, hình hài rõ ràng qua nhiều góc độ khác nhau. Với loại hình siêu âm này, bác sĩ sẽ dễ dàng chẩn đoán những bất thường ở thai nhi như dị tật bẩm sinh và có thể xử lý kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé ngay từ sớm. 

siêu âm 3 chiều

So sánh hình ảnh của bé khi thực hiện phương pháp siêu âm 2 chiều, 3 chiều và 4 chiều

Cơ chế hoạt động của đầu dò siêu âm sẽ là sóng âm sau khi phát ra sẽ dội ngược lại vị trí của đầu dò nên không gây hại cho thai nhi. So với hình thức siêu âm 2 chiều, siêu âm 3 chiều có những ưu điểm sau:

  • Siêu âm 3 chiều giúp ghi lại hình ảnh của bé trên các góc mặt khác nhau với chất lượng hình ảnh sắc nét hơn và thể hiện chi tiết các cơ quan của cơ thể cũng như biểu cảm trên khuôn mặt bé.

  • Cũng chính nhờ chất lượng hình ảnh rõ ràng và chân thực, bác sĩ sẽ quan sát tốt hơn và phát hiện được ra những dấu hiệu bất thường ở trẻ từ sớm như sứt môi, hở hàm ếch, các dị tật ở cơ quan tay, chân,... để có những biện pháp xử lý kịp thời.

2. Thời điểm thích hợp nên đi siêu âm thai 3D

Mặc dù so với siêu âm 2 chiều, siêu âm 3 chiều có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn nhưng tuỳ vào giai đoạn thích hợp mới nên áp dụng kỹ thuật siêu âm 3D. Thông thường siêu âm 3 chiều sẽ được khuyến khích thực hiện vào 3 mốc quan trọng của thai kỳ.

siêu âm 3 chiều

Siêu âm 3 chiều sẽ giúp tái hiện sống động hình ảnh của em bé trong bụng mẹ 

Có 3 mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu nhất định phải ghi nhớ trong suốt thời gian thai kỳ: 

  • Khi thai nhi được 11 - 14 tuần tuổi: siêu âm giúp xác định vị trí làm tổ của thai, phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down sớm ở trẻ thông qua kiểm tra độ mờ da gáy và nhận biết được số lượng thai mẹ đang mang trong bụng.

  • Bước sang tuần thai thứ 20 - 22: Khi em bé đang hoàn thiện đầy đủ các bộ phận cơ thể, siêu âm giai đoạn này sẽ kiểm tra được hình thái thai nhi, xử lý kịp thời đối với những trường hợp em bé mắc các dị tật bẩm sinh, đây cũng là giai đoạn được khuyến khích tiến hành phương pháp siêu âm 3D để mẹ có thể nhìn con rõ hơn.

  • Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ - từ tuần thứ 30 - 32: Thực hiện siêu âm thời điểm này sẽ giúp xác định ngày mẹ sẽ sinh em bé, cân nặng bé sẽ đạt bao nhiêu sau khi chào đời, đồng thời đánh giá được thực trạng sức khỏe thai phụ và thai nhi, lúc này mẹ có thể sử dụng kỹ thuật siêu âm thai 4D để ghi lại những chuyển động của bé và lưu giữ làm kỷ niệm sau này.

3. Những điều cần lưu ý khi đi siêu âm 3 chiều 

Khác với việc uống thật nhiều nước để bàng quang căng hơn dễ quan sát thai nhi ở những tuần thai nhỏ, thì ở tuần thai thứ 10 trở đi, mẹ bầu nên đi tiểu hết để siêu âm thai được thuận lợi và hình ảnh rõ nét. Bác sĩ sẽ đánh giá kỹ lưỡng và quan sát cẩn thận những bộ phận như mông, đùi, vai, tay, chân của bé. Sẽ là rất tốt nếu em bé quay mặt ra ngoài thì khi đó việc ghi lại hình ảnh sẽ rõ hơn rất nhiều.

Nếu bé nằm theo tư thế quay mặt vào trong, “ngại ngùng” với việc ghi hình thì mẹ bầu sẽ được bác sĩ khuyến khích nên đi lại nhẹ nhàng, xoa bụng và dỗ dành giúp bé quay mặt ngược lại, bác sĩ sẽ dễ thu được hình ảnh hơn, thuận lợi cho quá trình chẩn đoán.

siêu âm 3 chiều

Giữ tâm trạng thoải mái trong giai đoạn thai kỳ là điều vô cùng quan trọng

Mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng khả năng phát hiện sớm những dị tật bất thường ở trẻ qua siêu âm là khá cao, tuy nhiên vẫn có những sai số và không phải lúc nào việc chẩn đoán cũng chính xác hoàn toàn. Ở một số trường hợp phải đến tận lúc bé chào đời mới phát hiện ra những dị tật đó. Ngoài ra mẹ bầu cũng không nên quá lạm dụng kỹ thuật siêu âm, mặc dù siêu âm không gây hại đến mẹ và bé, nhưng để tránh những bất tiện không cần thiết, nếu mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh thì chỉ nên tiến hành siêu âm theo 3 mốc quan trọng nêu trên và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cần bổ sung ăn uống một cách lành mạnh sau khi tiến hành siêu âm, nếu trước đó mẹ bầu không ăn gì để tránh hạ đường huyết. Khi đi siêu âm các mẹ nên lựa chọn những trang phục rộng rãi, thoáng mát để việc siêu âm được thoải mái, đặc biệt là khi thai kỳ đã ở 3 tháng giữa và bụng bầu đã to, di chuyển khó khăn, mẹ bầu nên đi giày bệt và mặc váy bầu để hạn chế những bất tiện khi thăm khám.

siêu âm 3 chiều

Cần bổ sung ăn uống một cách lành mạnh để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé

Mẹ bầu cần ưu tiên lựa chọn những cơ sở thăm khám và siêu âm thai uy tín, chất lượng để có thể yên tâm song hành cùng với con trong suốt thời kỳ mang thai. Một trong những điểm đến nhiều thai phụ thường gửi gắm niềm tin đó là bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, MEDLATEC tự hào là cơ sở khám bệnh chất lượng với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm luôn chăm lo cho sức khỏe khách hàng. 

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng nằm trong top những nơi khám bệnh sở hữu trang thiết bị hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 sẽ giúp mẹ bầu hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ. 

Nếu gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi đang mang thai, mẹ bầu có thể liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn kịp thời và chăm sóc từ xa, đặt lịch trước để không phải chờ đợi quá lâu khi tới khám. Hy vọng qua bài viết này, mẹ bầu sẽ có những kiến thức cần thiết về siêu âm 3 chiều và lựa chọn địa điểm siêu âm đúng đắn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.