Tin tức

Những điều cần biết về sốt xuất huyết và xét nghiệm Dengue Fever

Ngày 05/04/2020
CN Bùi Văn Thưởng - Trung tâm xét nghiệm
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, có thể bùng phát thành dịch, bệnh lây truyền thông qua muỗi vằn Aedes Aegypti. Bệnh nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tùy theo mức độ. Xét nghiệm Dengue Fever giúp chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh, từ đó có những biện pháp chăm sóc sức khỏe kịp thời, hiệu quả. 

1. Dấu hiệu và triệu chứng của sốt xuất huyết?

sốt xuất huyết thông thường được chia thành 3 thể, trong đó đầu tiên kể đến là thể cổ điển (thể nhẹ), thể thứ hai là thể chảy máu và cuối cùng là thể sốt xuất huyết dengue (hội chứng sốc dengue).

Người mắc bệnh ở thể nhẹ hầu hết chưa có miễn dịch bệnh, khi đó đa số các bệnh nhân đều biểu hiện những triệu chứng bệnh điển hình và không có biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Người bệnh bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và có biểu hiện sốt kéo dài từ 4 đến 7 ngày liên tục, có những đợt sốt cao đến 40,5 oC kèm theo các triệu chứng như: đau đầu, đau phía sau mắt, đau khớp và cơ. Bên cạnh đó người bệnh thường thấy buồn nôn và sau từ 3 - 4 ngày kể từ thời điểm khởi phát sốt trên cơ thể bắt đầu xuất hiện hiện tượng phát ban.

Sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi vằn

Hình 1: Sốt xuất huyết lây truyền qua muỗi vằn

Trường hợp người mắc ở thể bệnh có chảy máu sẽ trải qua hầu như tất cả các triệu chứng của sốt xuất huyết thể nhẹ, đồng thời người bệnh có thể bị chảy máu cam, chảy máu ở lợi hoặc dưới da, trên da xuất hiện các vết bầm tím. 

Nguyên nhân là do thể bệnh sốt xuất huyết chảy máu gây ra các thương tổn tại mạch máu và các tổn thương tại mạch bạch huyết. Nếu bệnh nhân mắc thể bệnh này không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng dẫn đến tử vong.

Người bệnh trong trường hợp bị mắc thể sốt xuất huyết Dengue sẽ gặp phải tất cả các triệu chứng của bệnh ở cả thể nhẹ và thể chảy máu. Ngoài ra người bệnh thuộc thể này rất nguy hiểm với các biểu hiện bệnh như huyết tương thoát khỏi mạch máu gây hiện tượng chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể, huyết áp đột ngột giảm thấp gây sốc. 

2. Xét nghiệm Dengue Fever là gì?

Virus Dengue chia thành 4 loại tương ứng theo từng type huyết thanh cụ thể với các tên gọi như sau: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. 

Biểu hiện ban đầu của bệnh thường không rõ ràng chủ yếu là sốt nên khi chẩn đoán chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng khó phân biệt với sốt do các nguyên nhân khác. Do đó, việc chẩn đoán sớm bệnh thường phải dựa vào các Xét nghiệm Dengue Fever.

Các xét nghiệm Dengue Fever nhằm phát hiện nhân virus Dengue-RNA giúp chẩn đoán sớm tình trạng có hay không mắc sốt xuất huyết trên bệnh nhân nghi ngờ có bệnh bằng việc xét nghiệm tìm kháng thể Dengue IgM, kháng thể Dengue IgG hoặc Real-time PCR trong máu. 

Hình 2: Test xét nghiệm Dengue Fever 

Xét nghiệm Dengue PCR là phương pháp xét nghiệm có khả năng sớm nhất ngay khi bệnh nhân có các triệu chứng nhẹ. Phương pháp này có khả năng phát hiện Dengue RNA với độ nhạy cao khoảng 80 - 90%; mức độ đặc hiệu của phương pháp cho kết quả chính xác đến 95%.

Do kháng thể Dengue IgM thường xuất hiện vào khoảng ngày thứ 3 - 4, nên xét nghiệm phát hiện kháng nguyên Dengue NS1 là xét nghiệm có thể phát hiện sớm sau khi có sốt 24h.

Thực hiện xét nghiệm tìm kháng nguyên Dengue NS1 trong máu nên thực hiện từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 3 sau khi phát bệnh. Sau 3 ngày, nồng độ NS1 giảm dần và mất, sau đó các dấu ấn IgM, IgG dần xuất hiện để thực hiện vai trò đáp ứng miễn dịch của cơ thể với virus.

Phương pháp xét nghiệm kháng thể IgG giúp xác định tình trạng đã từng nhiễm virus do kháng thể IgG thường xuất hiện trong máu muộn vào ngày thứ 14 sau khi nhiễm virus nguyên phát.

3. Ý nghĩa xét nghiệm Dengue Fever

Sau khi bác sĩ tiến hành thăm khám lâm sàng và tiến hành thực hiện các xét nghiệm. Kết quả được các bác sĩ phân tích và kết luận giải thích về tình trạng mắc bệnh với bệnh nhân sau một vài giờ tùy theo loại xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm thông thường có 2 trường hợp: Dương tính và Âm tính.

Kết quả dương tính đồng nghĩa với việc trong máu bệnh nhân đã bị nhiễm virus Dengue. Trong trường hợp này bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất đối với từng người bệnh. Bệnh nhân cần phải nhập viện để được theo dõi và điều trị khi có kết quả xét nghiệm dương tính đồng thời có các triệu chứng bệnh rõ rệt. 

 

Hình 3: Truyền dịch cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Trường hợp kết quả Âm tính tức là bệnh nhân có thể không mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên dấu hiệu quan trọng nhất để chẩn đoán vẫn là triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu để theo dõi số lượng tiểu cầu.

Ngoài việc thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết bằng các phương pháp trên thì rất cần thiết phải thực hiện các xét nghiệm song song: tổng phân tích tế bào máu, điện giải đồ, CRP, siêu âm và chụp X - quang tim phổi,...

4. Khi nào cần làm xét nghiệm Dengue Fever?

Thông thường đối với bệnh nhân mắc bệnh do virus Dengue không có các triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn ủ bệnh hay thời kỳ khởi phát. Vì vậy đối với các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh này cần theo dõi và tiến hành xét nghiệm Dengue Fever khi có một trong những triệu chứng dưới đây:

  • Có sốt kéo dài, hoặc xuất hiện các biến chứng như hạ huyết áp đột ngột gây sốc.

  • Trên cánh tay hoặc có thể khắp cơ thể xuất hiện các vết ban xuất huyết dưới da dạng chấm hoặc theo mảng.

  • Bị chảy máu chân răng, chảy máu lợi hoặc chảy máu cam với tần suất lớn mà không rõ nguyên nhân. Tình trạng rong kinh hoặc kinh nguyệt nhiều bất thường cũng có thể xảy ra đối với phụ nữ.

Hình ảnh chảy máu chân răng

Hình 4: Hình ảnh chảy máu chân răng

  • Tình trạng đau bụng dữ dội, thậm chí người bệnh có thể nôn ra máu, phân ngả sang màu đen.

  • Xuất hiện đau âm ỉ vùng gan, đau kéo dài trong nhiều ngày.

  • Bệnh nhân có thể bị tràn dịch tại phổi hoặc các cơ quan nội tạng không rõ nguyên nhân.

Khi bạn có dấu hiệu sốt, nhức mỏi cơ thể, đau đầu, trong khi ở khu vực sống có người bị sốt xuất huyết. Hoặc không rõ có người mắc bệnh hay không mà cơ thể xuất hiện 1 trong các triệu chứng trên thì cũng cần thiết phải thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sốt xuất huyết.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế ngoài công lập hàng đầu về lĩnh vực xét nghiệm. Với đội ngũ chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống xét nghiệm hiện đại, bệnh viện luôn cam kết trả kết quả nhanh chóng, chính xác, tin cậy. 

Bệnh viện có 3 cơ sở khám chữa bệnh đa khoa tại Hà Nội và hàng chục cơ sở xét nghiệm trên nhiều tỉnh thành trong cả nước, luôn sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu khám chữa bệnh. Với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, bạn chỉ cần đặt lịch, các nhân viên sẽ tới tận nơi để lấy mẫu, bảo quản đúng quy định và vận chuyển về phòng xét nghiệm để thực hiện.

Hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.