Tin tức

Những điều cần biết về xét nghiệm Dengue Fever

Ngày 16/03/2020
Xét nghiệm Dengue Fever ngày càng quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt vào mùa mưa, thời điểm dễ mắc chủng bệnh sốt xuất huyết. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản, liên quan đến xét nghiệm Dengue, mời độc giả tham khảo.

1. Thế nào là Xét nghiệm Dengue Fever?

Tìm hiểu về virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Dengue có trong muỗi vằn Aedes aegypti. Virus này được chia thành 4 loại với 4 tuýp huyết thanh là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Chính vì vậy, một người có thể mắc bệnh liên quan đến virus Dengue nhiều lần trong đời do nhiễm phải các dạng huyết thanh khác nhau.

Đối tượng nhiễm virus Dengue gây ra bởi mỗi huyết thanh sẽ có những biểu hiện lâm sàng khác nhau và sốt xuất huyết là một thể nặng của sốt Dengue. Ví dụ DENV-2 và DENV-3 có thể làm tăng độ nặng của bệnh còn DENV-4 gây bệnh nhẹ hơn. Hoặc so với DENV-1, DENV-2 lại làm tăng nguy cơ sốt xuất huyết Dengue.

Đặc biệt, DENV-2 tăng tỷ lệ xuất huyết, đau bụng và gan to; DENV-2 cũng làm giảm Hb, giảm số lượng tiểu cầu và albumin huyết thanh; ngược lại nó làm tăng AST, ALT cũng như thời gian Prothrombin nhiều hơn.

Trường hợp đồng nhiễm DENV-2 và DENV-3 có thể khiến mức độ bệnh tăng nặng; đồng nhiễm Dengue - HBV có thể làm tăng hoạt độ ALT; đồng nhiễm Dengue - HCV làm tăng độ nặng của bệnh (DHF) ở nam giới; đồng nhiễm Dengue - ký sinh trùng sốt rét lại làm tăng tỷ lệ giảm tiểu cầu và gây thiếu máu.

Nghiên cứu cũng cho thấy, người nhiễm virus DENV thứ phát làm tăng tỷ lệ tràn dịch màng phổi, cổ trướng, giảm tiểu cầu và thoát huyết tương nhiều hơn so với nhiễm Dengue nguyên phát. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến sự cô đặc máu.

Xét nghiệm Dengue là gì?

Xét nghiệm Dengue là phương pháp xác định và nhận diện sự có mặt của các kháng nguyên và kháng thể virus Dengue trong cơ thể con người qua mẫu máu. Căn cứ vào sự có mặt của chúng, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận người lấy mẫu có mắc bệnh sốt hoặc sốt xuất huyết Dengue hay không. 

Xét nghiệm Dengue thường được thực hiện tại các nước vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Đặc biệt, bệnh gây ra bởi virus Dengue thường bùng phát thành dịch vào mùa mưa, tại những khu vực ô nhiễm, nhiều ao nước đọng. Bởi đây chính là môi trường thuận lợi để muỗi mang mầm bệnh phát triển. 

Ở nước ta bệnh liên quan đến Dengue, chủ yếu là bệnh sốt xuất huyết thường được xét nghiệm nhiều nhất vào mùa mưa ở miền Trung và Nam bộ, từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

Hiện nay xét nghiệm Dengue có thể sử dụng khi bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng sốt.

xét nghiệm dengue fever

Xét nghiệm Dengue sẽ giúp tìm ra kháng nguyên của virus này, từ đó xác định được bệnh

2. Khi nào cần làm xét nghiệm Dengue Fever?

Với các đối tượng nhiễm bệnh liên quan đến virus Dengue, thông thường giai đoạn ủ bệnh hoặc thời kỳ khởi phát không có triệu chứng rõ ràng. Thậm chí có nhiều trường hợp còn nhầm lẫn với các chứng sốt thông thường. Lúc này, việc chủ động theo dõi, nắm bắt các biểu hiện lâm sàng dưới đây để làm xét nghiệm là rất cần thiết:

  • Xuất hiện các vết ban xuất huyết dưới da, có thể ở dạng một mảng bầm hoặc dạng chấm trên cánh tay hoặc khắp cơ thể. Thường thì các hiện tượng này sẽ xuất hiện nhiều ở gần tĩnh mạch.

  • Các dấu hiệu như chảy máu cam, chảy máu lợi hoặc chân răng xuất hiện dày đặc không rõ nguyên nhân. Ở phụ nữ có thể xuất hiện thêm tình trạng kinh nguyệt nhiều bất thường hoặc rong kinh.

  • Bị đau bụng dữ dội do xuất huyết dạ dày, xuất huyết nội tạng. Nếu bệnh đã khởi phát nhiều thì có thể khiến bệnh nhân nôn ra máu, phân ngả sang sắc đen.

  • Bệnh nhân có thể bị đau vùng gan, gan to kéo dài.

  • Nội tạng hoặc phổi bị tràn dịch không rõ nguyên nhân.

  • Khi người bệnh đã bị sốt kéo dài thì có thể xuất hiện các biến chứng như sốc do hạ huyết áp.

xét nghiệm dengue fever

Ngay cả trẻ em cũng có thể mắc bệnh sốt Dengue và người lớn nên theo dõi triệu chứng từ sớm để làm xét nghiệm kịp thời

3. Xét nghiệm Dengue Fever dùng để chẩn đoán bệnh gì?

Sốt Dengue

Như đã nói ở trên, sốt Dengue gây ra bởi virus Dengue với 4 kiểu huyết thanh là DENV-1, DENV-2, DNV-3, DENV-4. Người bị sốt Dengue về cơ bản triệu chứng khá giống các trường hợp sốt thông thường với các biểu hiện sốt cao, đau đầu, đau cơ, phát ban. Tuy nhiên sốt Dengue dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn. Cụ thể, nội tạng của bệnh nhân sẽ bị tổn thương, tràn dịch hoặc xuất huyết, ảnh hưởng trầm trọng khiến bệnh nhân bị sốc, tụt huyết áp.

sốt xuất huyết Dengue

Sốt xuất huyết Dengue là một dạng nặng hơn của bệnh sốt Dengue. Bệnh được xác định khi có sự tăng của tính thành mạch (thoát huyết tương), xuất huyết nặng, tiểu cầu giảm mạnh khi sốt thuyên giảm.

Sốt xuất huyết Dengue có thể tiến triển thành Hội chứng Sốc Dengue, có liên quan đến hạ huyết áp, kẹt huyết áp và các triệu chứng của sốc. Các triệu chứng này có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

4. Các phương pháp xét nghiệm Dengue Fever đang được sử dụng

Xét nghiệm Dengue PCR

Đây là phương pháp xét nghiệm xác định bệnh sốt Dengue hiệu quả cao và tối ưu nhất hiện nay. Phương pháp này hỗ trợ chẩn đoán ngay từ khi bệnh nhân mới chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ. Dengue PCR có thể giữ độ nhạy khoảng 80 - 90%. Mức độ đặc hiệu của phương pháp này cũng tương đối cao khi kết quả chính xác tới 95%.

Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1

Phương pháp xét nghiệm Dengue Fever NS1 thường được bác sĩ chỉ định trong thời gian đầu phát bệnh (3 ngày đầu tiên). Phương pháp này dựa vào kháng nguyên virus Dengue để xác định cơ thể có đang mắc bệnh hay không.

Tuy nhiên nhược điểm của xét nghiệm này là chúng ta không thể thực hiện để chẩn đoán sau 3 ngày phát bệnh. Lúc này nồng độ kháng nguyên virus trong cơ thể đã xuống thấp nên xét nghiệm dễ đưa ra kết quả âm tính giả. Như vậy sẽ rất bất lợi cho quá trình chẩn đoán và điều trị sau này.

Xét nghiệm kháng thể IgM

Sau khi cơ thể đã phát bệnh được trên 5 ngày thì bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm kháng thể IgM. Thường thì phương pháp này dùng để xác định sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt là đối với giai đoạn bệnh cấp tính.

xét nghiệm dengue fever

Xét nghiệm Dengue bằng kháng thể IgM sẽ chỉ phát hiện chuẩn xác bệnh nếu nồng độ kháng thể của bệnh nhân cao

Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của từng người mà nồng độ kháng thể có thể khác nhau. Một số trường hợp bệnh nhân có bệnh nhưng kết quả xét nghiệm ra âm tính giả do kháng thể Dengue được sản sinh ra quá thấp.

Xét nghiệm kháng thể IgG

Đây là một phương pháp tương đối đặc biệt, được dùng để kiểm tra xem người được xét nghiệm đã từng bị sốt Dengue hay chưa. Lý do là kháng thể IgG được sinh ra và tồn tại kéo dài trong một khoảng thời gian dài ngay cả khi người bệnh đã khỏi bệnh. Các trường hợp nhiễm sốt xuất huyết Dengue lần đầu sẽ không chỉ định phương pháp này.

Thường thì xét nghiệm Dengue Fever bằng kháng thể này sẽ được chỉ định sau ít nhất 4 ngày với các biểu hiện bệnh rõ ràng. Nếu vẫn chưa phát hiện thì bác sĩ có thể tiếp tục cho kiểm tra bằng cách làm xét nghiệm máu hàng ngày.

5. Sử dụng dịch vụ xét nghiệm Dengue Fever tại nhà của MEDLATEC - An toàn, tiện lợi

Hiện nay, hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đưa vào vận hành dịch vụ xét nghiệm Dengue tại nhà nhằm hướng đến những trải nghiệm chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng. Với dịch vụ này, khách hàng chỉ cần liên hệ đến hotline của MEDLATEC để đặt lịch làm xét nghiệm ngay tại nhà khi phát hiện những bất thường của cơ thể.

Ngay khi tiếp nhận yêu cầu thực hiện xét nghiệm của khách hàng, các nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ tới địa chỉ khách hàng yêu cầu để lấy mẫu xét nghiệm. Tổng thời gian lấy mẫu xét nghiệm Dengue chỉ mất vài phút, không gây đau đớn. Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi đến khách hàng sau vài giờ kể từ thời điểm lấy thành công mẫu xét nghiệm. Khách hàng có thể đăng ký nhận kết quả thông qua các kênh như website, số điện thoại hoặc địa chỉ email.

Tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi luôn hoạt động 24/7 để có thể nhận điện thoại và hỗ trợ quý khách hàng kịp thời. Hãy sử dụng các dịch vụ y tế tại MEDLATEC để có những trải nghiệm tốt nhất trong quá trình chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.