Tin tức

Những điều cần chú ý khi chụp MRI cột sống thắt lưng

Ngày 20/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp MRI cột sống thắt lưng là một trong những phương pháp phổ biến trong việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến cột sống ngày nay. Với kết quả hình ảnh đưa ra chi tiết, rõ ràng, phương pháp hỗ trợ rất lớn trong quá trình chẩn đoán bệnh của bác sĩ chuyên khoa.

1. Tổng quan về phương pháp chụp MRI cột sống thắt lưng

Chụp cộng hưởng từ (MRI) của cột sống thắt lưng là một phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh an toàn và không đau. Kỹ thuật sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh chi tiết của cột sống thắt lưng (xương, đĩa đệm và các cấu trúc khác ở thắt lưng). Chụp cộng hưởng từ khác với chụp CT scan và X- quang vì nó không sử dụng tia bức xạ nên nó rất an toàn.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dieu-can-chu-y-khi-chup-mri-cot-song-that-lung-s154-n19354'  title ='chụp MRI cột sống'>chụp MRI cột sống</a> thắt lưng

Chụp MRI cột sống thắt lưng giúp bác sĩ xác định chính xác các vấn đề ở cột sống thắt lưng

Một máy quét MRI được cấu tạo chính bao gồm một nam châm hình bánh rán và một đường hầm ở trung tâm. Máy tính thực hiện hàng triệu phép tính được sử dụng để tạo ra các hình ảnh về các cơ quan - bộ phận của cơ thể. Từ đó, bằng kỹ thuật tạo dựng thành các hình ảnh 3 chiều sắc nét tại nơi tia vô tuyến quét qua. Điều này giúp xác định chính xác các vấn đề ở cột sống thắt lưng giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý về cột sống của bạn chính xác hơn.

2. Nên chụp MRI cột sống thắt lưng khi nào 

Chụp MRI cột sống thắt lưng nhằm kiểm tra chính xác bệnh lý liên quan đến cột sống như:

  • Thoái hóa cột sống.

  • Người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm.

  • Gai cột sống, đốt sống thắt lưng,...

  • Chấn thương, viêm nhiễm cột sống, đốt sống thắt lưng,..

  • Các vấn đề liên quan đến dây thần kinh, u tủy sống,...

  • Chụp MRI giúp chẩn đoán những biểu hiện bất thường ở cột sống như: lao cột sống, viêm cơ thắt lưng chậu,...

Bạn nên đến khám ở các cơ sở tế và gặp bác sĩ tham khảo về phương pháp chụp MRI cột sống thắt lưng khi có những triệu chứng sau:

  • Đau thắt lưng trong thời gian dài không rõ nguyên nhân. Nhất là sau khi mang vác đồ vật, cơn đau trở nên dữ dội hơn.

  • Cơn đau dai dẳng kéo dài, xuất hiện ngay cả những lúc đang nghỉ ngơi.

  • Mất kiểm soát việc tiểu tiện.

  • Tê bì tứ chi.

  • Những cơn đau nhức từ lưng, lan dần xuống mông, chân khiến sinh hoạt hàng ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, châm chích như kiến bò trong cột sống. 

  • Người bệnh không thể cúi xuống, thậm chí không thể ngồi hay đứng lên ngay được. 

  • Khi thời tiết thay đổi, cơn đau thắt lưng càng dữ dội hơn.

Bạn nên đi chụp MRI cột sống thắt lưng khi xuất hiện những cơn đau lưng kéo dài không khỏi

Bạn nên đi chụp MRI cột sống thắt lưng khi xuất hiện những cơn đau lưng kéo dài không khỏi

3. Một số lưu ý khi chụp Chụp cộng hưởng từ MRI cột sống thắt lưng

Để quá trình chụp diễn ra thuận lợi và kết quả đưa ra được chính xác nhất, người bệnh nên chú ý những điều sau đây.

  • Trong quá trình chụp, để tránh làm sai lệch kết quả, ảnh chụp đưa ra không được rõ nét ảnh hưởng đến đọc kết quả của bác sĩ, người bệnh nên tuyệt đối nằm im, giữ nguyên cơ thể ở tư thế cố định.

  • Trong quá trình chụp, bạn sẽ được đeo nút tai bảo vệ tai vì tiếng ồn có thể khá lớn.

  • Thời gian chụp khá lâu (20 - 30 phút) tùy vào vị trí được chụp. Vì vậy, những người có chứng sợ không gian hẹp cần lưu ý khi chọn phương pháp này. Bạn có thể được tư vấn sử dụng thuốc an thần trong quá trình chụp.

  • Tuyệt đối không mang đồ vật làm bằng kim loại, điện thoại, hoa tai, trang sức,... Trong quá trình chụp, sóng từ khá mạnh sẽ tác động vào các thiết bị gây nhiễu ảnh.

  • Trẻ em dưới 5 tuổi và phụ nữ đang có thai không nên sử dụng phương pháp này.

  • Những người bị tai nạn, chấn thương, trong người có kim loại từ tính hỗ trợ điều trị cũng không nên Chụp MRI vì sóng từ trường có thể khiến các máy bị hỏng

  • Bệnh nhân mắc những bệnh lý về tim mạnh có mang những thiết bị hỗ trợ điều trị trong người cũng không nên chụp.

Phụ nữ có thai không được sử dụng phương pháp <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-cong-huong-tu-co-hai-khong-va-luu-y-khi-chup-s28-n16417'  title ='Chụp cộng hưởng từ'>Chụp cộng hưởng từ</a> để chẩn đoán bệnh

Phụ nữ có thai không được sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán bệnh

4. Địa chỉ chụp MRI cột sống thắt lưng ở đâu?

Hiện nay, chụp cộng hưởng từ MRI là phương pháp phổ biến trong việc chẩn đoán bệnh lý về xương khớp bằng hình ảnh. Tuy nhiên, nếu đang băn khoăn không biết nên thực hiện ở đâu thì bạn có thể tham khảo tại MEDLATEC.

Với kinh nghiệm dày dặn, trên 24 năm hoạt động trong lĩnh vực, sở hữu trang thiết bị y tế hiện đại, cùng các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành có chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế thăm khám, điều trị bệnh chất lượng hiện nay. Với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang sự hài lòng tuyệt đối đến với người bệnh, MEDLATEC không ngừng cập nhật công nghệ mới để mang đến những kết quả thăm khám, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

Đặc biệt, bệnh viện đã đưa vào sử dụng máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla, hệ thống SIGNA EXplorer thuộc thế hệ mới nhất của hãng GE Healthcare Hoa Kỳ. 

Với công nghệ không tiếng ồn Silent Scan, máy chụp MRI tại MEDLATEC mang đến cho người bệnh cảm giác thoải mái, không gây áp lực trong suốt quá trình chụp. Khi thực hiện, bệnh nhân cũng không cần mang bịt tai trong quá trình chụp như các loại máy khác. Hình ảnh kết quả đưa ra sắc nét, có độ phân giải cao, chụp bụng, thắt lưng, xương chậu không cần phải nín thở, thời gian chụp nhanh,... là một trong những ưu điểm vượt trội của máy chụp MRI thế hệ mới.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ chụp MRI cột sống thắt lưng với thiết bị hiện đại nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ chụp MRI cột sống thắt lưng với thiết bị hiện đại nhất

Những bệnh lý về xương khớp có thể điều trị khỏi nếu thăm khám và điều trị kịp thời. Vì vậy, bạn nên chọn những cơ sở y tế có uy tín để được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hoặc muốn tìm hiểu thêm về phương pháp chụp MRI cột sống thắt lưng. Đừng ngần ngại, hãy lập tức liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.