Tin tức

Những điều tuyệt đối không nên bỏ qua về nấm vùng kín ở nữ giới

Ngày 27/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm vùng kín một trong những căn bệnh phụ khoa phổ biến nhất hiện nay ở phái nữ. Theo thống kê, có hơn 90% trong khoảng 70.000 phụ nữ Việt mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết, điều trị kịp thời do triệu chứng không rõ ràng và giống với những căn bệnh phụ khoa khác.

1. Nguyên nhân xuất hiện nấm nơi vùng kín ở chị em phụ nữ

Nấm vùng kín, hay còn được hiểu với nghĩa khác là nấm âm đạo. Trong âm đạo luôn tồn tại song hành vi khuẩn có lợi và có hại. Khi cơ thể thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho các yếu tố có hại phát triển gây bệnh. Đặc biệt, phát triển mạnh nhất là nấm men có tên gọi là Candida albicans. 

Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến nấm vùng kín như:

  • Nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn: Thay đổi nội tiết tố ở những tháng cuối của thai kỳ, hoặc ở giai đoạn mãn kinh, tác dụng phụ từ một số loại thuốc tránh thai có khả năng gây rối loạn nội tiết tố, mất cân bằng độ PH âm đạo. Từ đó tạo điều kiện cho nấm men phát triển. 

  • Các yếu tố từ bên ngoài, môi trường: Làm việc trong môi trường nước lâu dài, thường xuyên mặc quần áo không thoáng khí. Quan hệ tình dục không an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây xuất hiện nấm ở vùng kín. 

  • Điều kiện sức khỏe không ổn định: Những đối tượng có sức đề kháng kém, mắc bệnh tiểu đường hoặc sử dụng thuốc kháng sinh nhiều là người dễ có khả năng mắc bệnh nhất. 

Candida albicans một loại nấm phổ biến gây nấm vùng kín ở nữ giới

Candida albicans một loại nấm phổ biến gây nấm vùng kín ở nữ giới

2. Làm sao để nhận biết liệu mình có đang mắc bệnh hay không? 

Là một trong những căn bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên không dễ gì để phân biệt chúng với các bệnh phụ khoa khác. 

Một số dấu hiệu đặc trưng khi nấm xuất hiện ở vùng kín mà các chị em nên lưu ý:

Vùng âm đạo bị ngứa: 

Sở dĩ được nhắc đến đầu tiên bởi đây là triệu chứng đặc trưng phổ biến của bệnh nấm ở âm đạo. Khi cảm thấy vùng kín có dấu hiệu ngứa ngáy, bỏng rát khó chịu, bạn nên đến phòng khám để kiểm tra. Bởi rất có thể nấm đã xuất hiện ở âm đạo và bắt đầu hoạt động. 

Xuất hiện khí hư bất thường: 

Dưới tác động của nấm men, khí hư ở âm đạo dần chuyển thành từng mảng bám dính vào thành âm đạo, hoặc dịch âm đạo tiết ra nhiều, đôi khi có lẫn ít máu do âm đạo bị viêm sung huyết. Dù bất cứ hiện tượng nào thì chị em vẫn nên lưu tâm bởi đây là những dấu hiệu của viêm vùng kín. 

Đặc biệt, hiện tượng này sẽ càng thể hiện rõ khi quan hệ tình dục xảy ra. Bởi sau quan hệ một lượng lớn vi khuẩn và nấm từ môi trường bên ngoài sẽ xâm nhập vào vùng kín dễ dàng hơn. 

Sưng đỏ bất thường nơi vùng kín: 

Đi kèm với những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, âm đạo còn bị sưng đỏ. Do đó, hãy kịp thời điều trị để tránh lây lan gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục, từ đó ảnh hưởng đến sinh sản sau này. 

Mùi khó chịu nơi vùng kín khi nấm phát triển:

Vùng kín có mùi do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, nếu mùi “cô bé” của bạn tanh nồng và khó chịu hơn. Rất có thể em ấy đã bị nấm tấn công. 

Những dấu hiệu trên rất thường thấy khi chị em bị nấm vùng kín. Việc của chị em cần làm lúc bấy giờ là đến thăm khám ở những phòng khám phụ khoa uy tín để có những biện pháp điều trị kịp thời. 

Nấm vùng kín thường gây ngứa ngáy khó chịu cho âm đạo

Nấm vùng kín thường gây ngứa ngáy khó chịu cho âm đạo

3. Nấm vùng kín có ngăn chặn được hay không?

Thăm khám khi “cô bé” của bạn bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lạ. Từ đó, bác sĩ có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, cũng như dựa vào những biểu hiện mà đưa ra những biện pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất. 

Sử dụng thuốc là biện pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay:

  • Thuốc đặt âm đạo: Có dạng hình viên đạn được đặt vào âm đạo là loại thuốc được sử dụng nhất hiện nay. Thuốc có tác dụng nhanh trong việc kìm hãm sự phát triển của nấm ở âm đạo. 

  • Thuốc kháng sinh chống nấm: Thuốc không những có tác dụng nhanh mà còn có khả năng tiêu diệt nấm hiệu quả. Được dùng trong những trường hợp nấm ở vùng kín có khả năng lây lan qua các bộ khác trong cơ thể. 

  • Thuốc bôi ngoài da: Với những loại thuốc này, giúp cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy khó chịu âm đạo là chủ yếu. Ngoài ra còn hỗ trợ cho quá trình điều trị và ngăn chặn quá trình nấm lây lan phát triển. 

  • Sử dụng các dung dịch vệ sinh: Lựa chọn sản phẩm có độ PH nhẹ, rõ nguồn gốc, xuất xứ để làm sạch vùng kín mỗi ngày, hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.

Sử dụng thuốc hiện đang là biện pháp phổ biến nhất trong điều trị nấm vùng kín

Sử dụng thuốc hiện đang là biện pháp phổ biến nhất trong điều trị nấm vùng kín

4. Những biện pháp phòng bệnh tốt nhất chị em không nên bỏ qua

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” vẫn là lời khuyên tốt nhất dành cho các chị em chúng ta. Đối với nấm vùng kín chị em hoàn toàn có thể phòng tránh thông qua các biện pháp dưới đây: 

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín thường xuyên, lau khô ngay sau đó. Nếu có, chỉ nên sử dụng những dung dịch vệ sinh có độ PH nhẹ, an toàn. 

  • Các chất tẩy rửa, băng vệ sinh hay nước hoa vùng kín đều là các tác nhân gây mất cân bằng môi trường âm đạo nếu chúng ta lạm dụng quá nhiều.

  • Lau khô vùng kín sau khi đi vệ sinh sẽ giúp hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm gây bệnh.

  • Thói quen sinh hoạt vợ chồng phù hợp, vừa phải, an toàn và lành mạnh nhằm hạn chế các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục nói chung và bệnh nấm âm đạo nói riêng. 

  • Hạn chế sử dụng những loại quần áo không thông thoáng, bó chặt. Quần lót nên chọn loại co giãn thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. 

  • Xây dựng một lối sống có khoa học: Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, cung cấp đủ nước cho cơ thể, luyện tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. 

Sử dụng dung dịch vệ sinh đúng cách giúp chị em ngăn chặn nấm vùng kín hiệu quả

Sử dụng dung dịch vệ sinh đúng cách giúp chị em ngăn chặn nấm vùng kín hiệu quả

Qua bài viết trên chúng tôi hy vọng đã đem đến những thông tin cực kỳ hữu ích cho các chị em về nấm vùng kín, một trong những căn bệnh rất dễ gặp ở chúng ta. Chắc hẳn từ đây các chị em đã đưa ra được những biện pháp phòng bệnh cũng như xây dựng cho bản thân một lối sống khỏe mạnh hơn, nói không với bệnh tật.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.