Tin tức

Những giải đáp xung quanh câu chuyện vô sinh có đẻ được không

Ngày 28/03/2020
Vô sinh là bệnh lý không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại, bệnh vô sinh ở nam có chữa được không còn tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân mắc bệnh. Nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố bệnh lý, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xung quanh câu chuyện “vô sinh có đẻ được không”.

1. Hiểu thế nào cho đúng về vô sinh có đẻ được không?

vô sinh ở nam là một trong những vấn đề về sức khỏe sinh sản khi nam giới đang trong độ tuổi sinh đẻ, quan hệ tình dục đều đặn không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng qua thời gian hơn 1 năm vẫn chưa có con, nguyên nhân gây nên từ nam giới được gọi là vô sinh nam.

Có thể có những người nam giới vẫn quan hệ tình dục bình thường, không thấy cơ thể có dấu hiệu triệu chứng nào của vô sinh, xuất tinh nhiều nhưng có thể trong tinh dịch đó có ít hoặc không có tinh trùng, tinh trùng yếu, di động kém,... nên dù bạn là ai đi chăng nữa, hãy nên chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng việc khám sức khỏe sinh sản định kỳ.

Tinh trùng khỏe mạnh di chuyển gặp trứng giúp bạn sớm có em bé

Tinh trùng khỏe mạnh di chuyển gặp trứng giúp bạn sớm có em bé

Một số nguyên nhân phổ biến gây nên vô sinh ở nam giới, bao gồm:

- Các bệnh lý cơ quan tiết niệu sinh dục như giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm mào tinh- tinh hoàn, teo tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, hẹp và dài bao quy đầu, bất sản ống dẫn tinh,…

- Các bệnh lý bẩm sinh di truyền như đột biến mất đoạn gen AZF, hội chứng Klinefelter, hội chứng Jacob,…

- Các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu sinh dục mạn tính như chlamydia, lậu, mycoplasma, ureplasma…

- Các yếu tố ảnh hưởng bởi môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc chất phóng xạ, chất độc hại, môi trường làm việc nhiệt độ cao,…

- Yếu tố từ lối sống sinh hoạt thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích,...

2. Cần làm gì để điều trị vô sinh ở nam giới

Ngày nay, với sự tiến bộ y tế trong việc điều trị vô sinh ở nam đã có nhiều phương pháp điều trị khiến nam giới hiếm muộn, vô sinh có thể có con, được thực hiện thiên chức làm bố của mình. Để quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn đạt hiệu quả cao thì việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên bệnh vô cùng quan trọng. 

Tuy nhiên, bạn không nên thấy người thân, bạn bè đã điều trị vô sinh thành công mà chủ quan áp đặt đơn thuốc đó vào bản thân mình, tất cả đều phải thông qua thăm khám, chẩn đoán xác định và điều trị bệnh.

Thông thường, trong tất cả những trường hợp bệnh nhân vô sinh, bác sĩ có thể chẩn đoán thông qua tư vấn và quá trình thăm khám, dựa vào:

- Khám tổng quát: Ngoài việc hỏi về tiền sử bệnh lý của bản thân, gia đình, tần suất quan hệ tình dục, bác sĩ còn kiểm tra toàn bộ bộ phận sinh dục nam.

Thăm khám, trao đổi với bác sĩ về sức khỏe sinh sản

Thăm khám, trao đổi với bác sĩ về sức khỏe sinh sản

- Xét nghiệm tinh dịch đồ: nhằm phân tích tinh dịch, giúp kiểm tra số lượng và chất lượng tinh trùng xem có sự bất thường nào về hình dạng và sự di chuyển của tinh trùng hay không. Ngoài ra, còn có thể tìm hiểu thêm những dấu hiệu liên quan tới nhiễm trùng ảnh hưởng sức khỏe sinh sản,...

- Siêu âm tinh hoàn là kiểm tra những bất thường về cơ quan sinh dục nam thông qua đó bác sĩ sẽ có kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

- Xét nghiệm nội tiết hormone để định hướng nguyên nhân vô sinh và đánh giá thực trạng sức khỏe sinh sản nam giới.

Bên cạnh kiểm tra nam giới, để có kết luận chính xác nhất, bác sĩ cũng yêu cầu thực hiện kiểm tra sức khỏe sinh sản của người vợ nhằm đưa ra phương pháp hỗ trợ sinh sản hay bất cứ biện pháp nào giúp bạn sớm có em bé.

Phương pháp điều trị Vô sinh ở nam:

- Phương pháp điều trị nội khoa: áp dụng trường hợp vô sinh nam do tinh trùng giảm số lượng và chất lượng đã loại trừ các căn nguyên cần phải phẫu thuật.

- Phương pháp phẫu thuật: áp dụng cho những nam giới có các bất thường tại cơ quan sinh dục mà ảnh hưởng trực tiếp và hoặc gián tiếp tới khả năng sinh sản như giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, chọc mào tinh tìm tinh trùng, sinh thiết tinh hoàn,...

- Hỗ trợ sinh sản thông qua bơm tinh trùng vào tử cung (IUI). Tinh trùng sẽ được lấy thông qua xuất tinh, được lọc rửa và sàng lọc ra những tinh binh khỏe mạnh nhất, để bơm thẳng vào tử cung của phụ nữ với điều kiện tử cung và vòi tử cung người phụ nữ phải bình thường hoặc ít nhất có 1 bên vòi tử cung thông.

- Thụ tinh ống nghiệm (IVF/ICSI) áp dụng cho những nam giới có tinh trùng thông qua phẫu thuật hoặc xuất tự nhiên nhưng chất lượng tinh trùng rất yếu không thể làm được IUI.

Vô sinh có con được không, vô sinh có đẻ được không, vô sinh ở nam có chữa được không sẽ phụ thuộc vào từng nguyên nhân, trường hợp cụ thể của từng đối tượng bệnh nhân. Do đó, để biết được chính xác nhất bạn nên lựa chọn thăm khám tại cơ sở y tế uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giàu chuyên môn trong thăm khám và điều trị các bệnh nam sản khoa. Đây cũng là địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản uy tín của người dân thủ đô và trong khắp cả nước.

MEDLATEC phục vụ bạn 365 ngày trong năm, tạo mọi điều kiện thuận lợi dành cho khách hàng khi tới khám và điều trị bệnh, dù bạn có là người bận rộn hay thường xuyên phải đi công tác cũng sẽ tranh thủ được thời gian nghỉ ngơi chăm sóc sức khỏe cho gia đình.

Ngoài ra, tại MEDLATEC còn áp dụng bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm nhằm giảm thiểu tối đa chi phí khám và điều trị bệnh cho khách hàng.

Phương pháp điều trị vô sinh ở nam

Phương pháp điều trị vô sinh ở nam

MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn, nếu còn thắc mắc nào liên quan tới sức khỏe sinh sản, vấn đề vô sinh có đẻ được không, bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần nhấn máy gọi tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG PHỤC VỤ VÌ HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH BẠN!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.