Tin tức

Những kiến thức mẹ bầu cần biết về siêu âm 3D

Ngày 10/08/2019
BS. Nguyễn Thạch Thảo, CK. Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Được ngắm nhìn con yêu trên màn hình siêu âm có lẽ là niềm hạnh phúc lớn đối với bậc làm cha làm mẹ. Ngày nay, Y học ngày càng phát triển cho phép bạn nhìn thấy từng chi tiết, cử chỉ hành động của bé, vì thế mà kỹ thuật siêu âm 3D không còn xa lạ đối với các mẹ bầu. Bài viết dưới đây cung cấp những kiến thức mẹ bầu cần biết về siêu âm 3D.

1. Siêu âm 3D là gì?

Siêu âm 3D (siêu âm 3 chiều) là hình thức siêu âm cho thấy những hình ảnh 3 chiều về những gì đang xảy ra bên trong cơ thể mẹ và bé. Phương pháp này thường được sử dụng khi thai cũng khá lớn và có thể nhìn tương đối rõ hình hài của thai nhi.

Siêu âm cho hình ảnh với kích cỡ lớn, rõ, từ 3 chiều, mẹ bầu có thể thấy em bé nổi hẳn lên với đầy đủ khuôn mặt, tay chân và cơ thể trong màn hình siêu âm chứ không phẳng và chỉ có khung xương như siêu âm 2D.

Siêu âm 3 chiều sử dụng cùng một nguyên tắc như siêu âm 2D, chỉ khác là các sóng âm thanh được phát ra từ mọi góc độ nên cho phép thấy chiều sâu và chi tiết hơn thai nhi trong bụng mẹ.

Kỹ thuật siêu âm 3D không còn xa lạ đối với các mẹ bầu

Kỹ thuật siêu âm 3D không còn xa lạ đối với các mẹ bầu

2. Lợi ích của việc siêu âm 3D

Kỹ thuật 3D chụp lại hàng ngàn hình ảnh của thai nhi cùng một lúc, sau đó máy siêu âm sẽ xử lý thành hình ảnh 3 chiều sống động. Sau đó máy tính xử lý thành hình ảnh 3 chiều của thai nhi nên sống động hơn 2D. Siêu âm 3 chiều cho phép nhìn thấy em bé từ nhiều góc độ. 

Phương pháp này còn hiển thị cả da bên ngoài, tay chân và các cơ quan của cơ thể thai nhi. Mẹ bầu có thể thấy hình ảnh em bé rõ ràng hơn, giống với em bé khi sinh ra hơn và cung cấp nhiều thông tin hơn.

Kỹ thuật này có thể chẩn đoán các bất thường nhất định về não tại các “điểm mềm” trong hộp sọ của thai nhi trong tuần thai thứ 15. Tuy nhiên, siêu âm 3 chiều không phát hiện các dị tật và đưa ra tuổi thai chuẩn xác như 2D. Đó là lí do các bác sĩ thường sử dụng 2D với mục đích kiểm tra những bất thường ở thai nhi. Còn siêu âm 3 chiều được áp dụng vào những giai đoạn sau của thai kỳ.

Không phải lúc nào các hình ảnh siêu âm cũng luôn hoàn hảo. Đôi khi những hình ảnh có thể mờ, mảnh hoặc bóp méo do tư thế em bé, khoảng ối trước cửa sổ chụp ảnh không đủ lớn, bánh nhau, dây rốn che khuất. Trong trường hợp này không có nghĩa là em bé có vấn đề nên các mẹ đừng nên quá lo lắng.

 Siêu âm 3D cho phép nhìn thấy em bé ở nhiều góc độ

 Siêu âm 3D cho phép nhìn thấy em bé ở nhiều góc độ

3. Nên đi siêu âm 3D vào thời gian nào của thai kỳ?

Mẹ bầu nên thực hiện siêu âm 3D  khi thai nhi từ 26 – 30 tuần tuổi, ngoại trừ những trường hợp được bác sĩ yêu cầu thực hiện sớm hay muộn hơn. Thời điểm này, chất béo dưới da của thai nhi giúp hình thành rõ nét khuôn mặt của bé nên dễ dàng quan sát hơn. 

Nếu mẹ bầu siêu âm khi thai nhi hơn 30 tuần tuổi thì việc chụp khuôn mặt sẽ khó khăn vì nhiều khả năng đầu của thai nhi lúc này đã lọt vào xương chậu.

4. Mẹ bầu cần làm gì khi vào phòng siêu âm 3D?

Khi siêu âm 3 chiều, để có kết quả tốt nhất thì thai nhi phải quay mặt ra và có đủ dịch ối bao quanh khuôn mặt nhỏ. Thông thường, siêu âm cho thấy lưng, vai, mông và tay chân bé nhỏ của thai nhi. Nhưng trong nhiều trường hợp, thai nhi sẽ không quay mặt ra mà cuộn tròn, xoay mặt vào trong và lấy tay che mặt. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ nên đi lại, nói chuyện với bé hoặc nhẹ nhàng xoa vùng bụng của mình để thai nhi cử động thay đổi vị trí.

Sau khi siêu âm, mẹ bầu có thể chọn lưu giữ kết quả siêu âm 3D vào đĩa hay in những tấm hình để làm kỉ niệm. Đặc biệt, các ông bố có thể tham gia vào quá trình siêu âm cùng với vợ mình.

Bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu nên đi lại, nhẹ nhàng xoa vùng bụng khi siêu âm 3D

Bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu nên đi lại, nhẹ nhàng xoa vùng bụng khi siêu âm 3D

5. Siêu âm 3D có hại gì cho thai nhi không?

Siêu âm 3D theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không gây ra ảnh hưởng gì đến thai nhi và thai phụ, không gây nguy hiểm, và không gây đau đớn trong quá trình thực hiện. Siêu âm 3 chiều có bản chất là sóng âm thanh, có tần số rất cao (vượt quá ngưỡng nghe được) nên hoàn toàn vô hại. Chính vì vậy nó sẽ không gây hại cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Không khuyến cáo siêu âm 3D dưới 8 tuần tuổi do thai nhi chưa hình thành đầy đủ các cơ quan cũng như dễ tổn thương, nhạy cảm hơn. Chính vì vậy mẹ bầu nên tiến hành siêu âm 3D thai nhi theo sự chỉ định của bác sĩ, sẽ tốt cho mẹ và bé.

6. Siêu âm 3D ở đâu?

Chọn một địa chỉ siêu âm 3D chất lượng là điều mà mẹ bầu nào cũng quan tâm đến. Ở Hà Nội, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín mang đến sự hài lòng của các mẹ bầu khi trải nghiệm dịch vụ siêu âm 3D, bởi những lý do sau:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa, dày dặn kinh nghiệm.

  • Hệ thống máy móc chuyên dụng hiện đại.

  • Tư vấn kết quả bởi chuyên gia, bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm.

  • Được thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí.

  • Dịch vụ chu đáo, chất lượng cao, phục vụ liên tục 24/7.

Siêu âm 3D được thực hiện hằng ngày tại MEDLATEC

Siêu âm 3D tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sử dụng máy móc hiện đại

Siêu âm 3D giúp mẹ nhìn thấy hình ảnh của con một cách sắc nét, sống động. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên lạm dụng kỹ thuật này. Ngược lại, nên nghe theo chỉ định của bác sĩ để tốt nhất cho mẹ và bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.