Tin tức

Những lợi ích khi làm xét nghiệm HPV

Ngày 15/07/2020
KTV Lê Thị Thủy - Trung tâm Xét nghiệm
Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh nguy hiểm và thực sự đáng sợ đối với phụ nữ. Một trong những nguyên nhân phổ biến được nhắc đến nhiều đó là virus Human Papillomavirus (HPV) gây ra ung thư cổ tử cung và các bệnh lý khác tại cơ quan sinh dục. Vậy xét nghiệm này thực hiện tốt nhất vào thời gian nào? Những lợi ích mà nó mang lại là gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé.

1. HPV là gì?

HPV có tên khoa học là Human Papillomavirus là virus gây u nhú ở người. HPV rất dễ lây truyền qua đường tình dục không an toàn hoặc từ mẹ sang con đôi khi có thể lây qua tiếp xúc với vật chứa mầm bệnh.

Hình 1: Virus HPV gây ung thư cổ tử cung. 

Hình 1: Virus HPV gây ung thư cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung chủ yếu nguyên nhân là do HPV. Theo các chuyên gia có hơn 100 type khoảng 40 loại gây bệnh ở hậu môn và sinh dục. Trong đó type 16 và 18 là hai chủng có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung , hậu môn, âm đạo, âm hộ và dương vật. 
Những người đã từng quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục không an toàn nên làm xét nghiệm này để sàng lọc và tìm căn nguyên gây bệnh ung thư cổ tử cung.

2. Tại sao xét nghiệm HPV có thể sàng lọc nguy cơ ung thư cổ tử cung?

Để chẩn đoán xét nghiệm HPV 2 phương pháp phổ biến hay áp dụng là:

- Xét nghiệm tế bào cổ tử cung Pap: Trong phương pháp này, lấy các tế bào cổ tử cung và quan sát dưới kính hiển vi, khi đó các bác sĩ sẽ quan sát được sự biến đổi của các tế bào khi bị nhiễm HPV, phát hiện những dấu hiệu sớm của loạn sản dị sản tế bào nếu có. Phương pháp không xác định được type gây bệnh của HPV nhưng có giá trị vàng trong chẩn đoán ung thư cổ tử cung.

- Xét nghiệm định type HPV: Xét nghiệm được tiến hành trên nhiều mẫu bệnh phẩm khác nhau như dịch cổ tử cung, mẫu sinh thiết tại vị trí có tổn thương sùi,loét hoặc những tổn thương nghi ngờ , xét nghiệm được thực hiện bằng kỹ thuật sinh học phân tử.

Bác sĩ sẽ có những nhận định đánh giá và tư vấn phù hợp nhất cho bệnh nhân dựa trên kết quả của hai xét nghiệm trên.

Có cần thiết phải kết hợp cả hai xét nghiệm trên không hay chỉ một là đủ? Câu trả lời là có với các lý do sau:

Khi bạn làm xét nghiệm âm tính với virus HPV thì bạn vẫn có khả năng mắc ung thư cổ tử cung vì ung thư cổ tử cung có thể mắc do nguyên nhân khác. Đối với những trường hợp trên thì xét nghiệm tế bào cổ tử cung có thể phát hiện được các tế bào ung thư .
Khi kết quả xét nghiệm dương tính tức là có sự xuất hiện của virus HPV thì các chị em cần được theo dõi chặt chẽ. Tần suất được khuyến cáo thực hiện xét nghiệm ở các độ tuổi là khác nhau. Ba năm với phụ nữ dưới 30 tuổi, với phụ nữ ngoài 30 thì thì phụ thuộc vào kết quả HPV thường 5 năm/lần. Còn kết quả dương tính thì kết hợp xét nghiệm HPV và xét nghiệm Pap 1 năm/lần.
Bên cạnh đó các yếu tố tuổi ,sức khỏe thuộc nhóm nguy cơ nên thực hiện xét nghiệm thường xuyên hơn.

3. Những lợi ích khi làm xét nghiệm HPV mang lại

Khi xét nghiệm HPV giúp bạn xem có bị nhiễm virus HPV không, một loại virus có khả năng gây ung thư cổ tử cung rất cao ở phụ nữ , nguy hiểm nhất là type 16 và 18. Khi xác định được bạn có mang virus bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bạn.
Những trường hợp dương tính với nguy cơ cao cần theo dõi định kỳ và làm thêm các xét nghiệm khác. Việc phát hiện sớm ung thư thì tăng khả năng điều trị khỏi rất cao.

Hình 2: Việc phát hiện sớm ung thư sẽ tăng khả năng điều trị khỏi.

Hình 2: Việc phát hiện sớm ung thư sẽ tăng khả năng điều trị khỏi.

Khi bạn phát hiện bệnh sớm còn giúp bạn chủ động phòng tránh lây nhiễm cho bạn tình.

Vì vậy việc làm xét nghiệm cho phép theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn rất hiệu quả.

4. Cách kiểm soát phòng ngừa ung thư cổ tử cung được hiệu quả

Ung thư là căn bệnh hiểm nghèo khi mắc phải gây ra nhiều stress cho người bệnh , tổn hao sức khỏe, tiền bạc là gánh nặng cho gia đình , ngành y tế và cả xã hội. Vì vậy việc phòng tránh và phát hiện sớm là vấn đề vô cùng quan trọng trong cộng đồng. Lời khuyên của các bác sĩ đối với việc phòng tránh ung thư cổ tử cung như sau :

- Thực hiện khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện những bất thường trong cơ thể. Nên kết hợp xét nghiệm HPV và Pap để kiểm soát nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

- Phòng ngừa ung thư cổ tử bằng cách tiêm vắc xin HPV để tránh những chủng virus gây ung thư .

- quan hệ tình dục an toàn chung thủy một vợ một chồng.

- Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

Hình 3: Phụ nữ nên tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Hình 3: Phụ nữ nên tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

5. MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực xét nghiệm cũng như tiêm vắc xin phòng bệnh

Hiện nay các chị em phụ nữ hoàn toàn có thể chủ động tiêm phòng HPV để tăng khả năng phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Bên cạnh việc đến các trung tâm y tế dự phòng, một địa chỉ tin cậy để tiêm vắc xin cũng như chẩn đoán ung thư cổ tử cung chính xác đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đây là một trong cơ sở tiên phong về lĩnh vực xét nghiệm hiện đại, trung tâm xét nghiệm được thiết kế và đồng bộ máy móc đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, giúp thực hiện hàng nghìn xét nghiệm nhanh chóng với độ chính xác cao.

Đội ngũ nhân viên y tế luôn được đào tạo bài bản, đánh giá năng lực định kỳ, các bác sĩ và chuyên gia hàng đầu chắc chắn sẽ khám, tư vấn và điều trị hiệu quả cho bạn. Nếu bạn đọc có nhu cầu tiêm phòng vắc xin hoặc tư vấn khám những vấn đề xung quanh ung thư cổ tử cung, hãy đến với MEDLATEC. 

Hình 4: MEDLATEC là một địa chỉ uy tín cho chị em phụ nữ.

Hình 4: MEDLATEC là một địa chỉ uy tín cho chị em phụ nữ.

Bên cạnh chuyên môn kỹ thuật cao, MEDLATEC còn luôn chú trọng đến đầu tư về cơ sở vật chất hiện đại, khang trang, sạch sẽ. Môi trường bệnh viện và các phòng khám chi nhánh được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, luôn mang đến sự thoải mái cho khách hàng khi đến khám.

MEDLATEC đã và đang xây dựng hàng loạt các chi nhánh tại khắp các tỉnh thành trên cả nước. Qua đó tạo điều kiện tối đa cho các khách hàng thân thiết ở xa có thể sử dụng các dịch vụ y tế một cách hiệu quả và tiện lợi.

Đừng để ung thư cổ tử cung trở thành nỗi lo lắng đe dọa đến cuộc sống của bản thân mình, các chị em phụ nữ hãy chủ động tiêm vắc xin và đi khám sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.