Tin tức

Những người mắc tim mạch cần chú ý gì trong ngày Tết?

Ngày 02/02/2019
Bác sĩ Nguyễn Hải Sáng, chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tết đến xuân về là dịp cả gia đình cùng nhau hội họp, gặp gỡ và là thời gian được nghỉ ngơi nhiều nhất trong cả năm. Nhưng người mắc bệnh tim mạch cần chú ý một số điều bên dưới đây trong ngày Tết.

Không nên ngủ quá nhiều

Người mắc bệnh tim mạch không nên ngủ nhiều.

Theo các nghiên cứu trên Thế giới cho thấy, những người bị bệnh tim mạch mà ngủ 10 giờ một ngày thì tỷ lệ tử vong gấp 2 lần người chỉ ngủ 7 giờ/ngày, điều này cho thấy ngủ nhiều quá không hề tốt. Bởi khi ngủ, tuần hoàn máu chậm, dễ gây thành các cục máu đông và ngoài ra ngủ quá nhiều, giấc ngủ quá dài cũng là một trong những dấu hiệu xơ vữa động mạch. Do vậy, người mắc bệnh tim mạch không nên ngủ nhiều.

Không nên ngồi lâu không hoạt động

Chuyên gia y tế khuyến cáo, ít vận động là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh tim. Do đó, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, bạn nên thường xuyên vận động và luyện tập thể dục thể thao hàng ngày nhưng không được hoạt động quá mạnh, bởi việc thực hiện công việc thường xuyên sẽ góp phần làm giảm bệnh tim một cách tốt nhất.

Không nên hút thuốc, sử dụng chất kích thích

Hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích như rượu, bia,… là một trong những tác nhân gây gia tăng bệnh tim mạch. Thuốc lá có chứa chất nicotin làm giảm ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, làm cho năng lực cảm nhận đau đớn giảm đi và điều này khiến che lấp các triệu chứng của bệnh tim mạch và dần dần làm tăng nguy cơ của bệnh nhồi máu cơ tim. Do đó, bạn nên bỏ thuốc lá, rượu bia và  chất kích thích để bảo vệ sức khoẻ của mình một cách tốt nhất.

Không nên chủ quan khi trời mưa lạnh

Những người mắc bệnh tim mạch không nên chủ quan khi trời mưa lạnh bởi bị mưa đột ngột, nhiễm lạnh sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn rất nhiều. Theo các chuyên gia, khi trời mưa, khí hậu thay đổi rất lớn và khí áp bị hạ đột ngột, tim đập nhanh hơn và cơ thể dễ bị thiếu oxy. Nếu như bị mưa đột ngột, nhiệt độ trong và ngoài cơ thể sẽ chênh lệch nhau, tim không chịu nổi ảnh hưởng đó của môi trường và rất dễ gây ra biến chứng của bệnh tim mạch.

Tránh căng thẳng

Nên thả lỏng cơ thể khi cơ thể bị mệ mỏi, nhất là những người mắc bệnh tim. Ảnh nguồn: Internet.

Phần lớn người mắc bệnh tim có thể là do bẩm sinh và phần chính còn lại là do áp lực về tâm lý (stress). Chẳng hạn công việc quá nhiều, làm việc quá sức hoặc xúc cảm quá, nhất là loại không vui vẻ (cảm xúc âm tính). Các nghiên cứu cho thấy, khi rơi vào trạng thái quá căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi, hệ thống thần kinh thực vật xuất hiện những phản ứng mang tính điều tiết như tim đập nhanh hơn, vã mồ hôi, người run lên, tâm thần bất ổn, mất ngủ...

Do đó, khi mắc bệnh tim mạch bạn nên thả lỏng cơ thể, không để cơ thể mệt mỏi bởi các stress đều dễ trực tiếp tạo nên các biến chứng nặng nề của bệnh xơ vữa động mạch như đau tim, dạng nhồi máu cơ tim hoặc dạng cơn đau thắt ở ngực.

Không nên ăn mặn

Muối là một trong những chất không thể thiếu trong cơ thể con người. Tuy nhiên, dùng nhiều muối ăn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Do đó, bạn nên thực hiện chế ăn những đồ ăn có chứa nhiều muối như dưa muối, cà muối,…

Không nên ăn quá nhiều đồ chiên xào

Các món ăn chiên xào hấp dẫn người ăn từ màu sắc đến hương vị, lại chế biến nhanh và thường được ăn nóng nên thích hợp với các bữa cơm hàng ngày, đặc biệt các món ăn này lại được sử dụng nhiều trong dịp Tết. Món ăn chiên xào còn là kẻ giết người thầm lặng đối với người mắc bệnh tim mạch. Do đó, bạn hãy hạn chế ăn món chiên, xào để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Không nên sử dụng đồ uống có cồn

Bia rượu ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là người mắc bệnh tim mạch.

Tết là thời điểm mọi người thường sử dụng rượu, bia để chúc nhau một năm mới an khang, hạnh phúc. Nhưng rượu, bia, đồ uống có cồn là những chất có hại cho sức khoẻ và đặc biệt đối với người mắc bệnh tim mạch nên hạn chế sử dụng rượu bia trong dịp tết để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất.

Cảnh báo suy tim cấp tính không được coi nhẹ

Suy tim cấp tính là những người có chức năng tim không toàn vẹn nhưng triệu chứng lại không điển hình nên rất dễ bị coi nhẹ. Nếu khi ngủ đêm phải kê cao gối mới thấy thoải mái, khi nằm ngửa bị ho, thở dốc, khi ngủ hay bị ngạt phải tỉnh dậy ngồi một lúc mới khỏi,… thì có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch.

Nhịp tim thất thường cũng là một đặc trưng của người suy tim, mạch tăng (trên 80 lần/phút), hễ lao động thể lực là tăng trên 100 lần/phút, cũng có lúc thấy mạch ngừng. Hiện tượng này chứng tỏ nhịp tim thất thường (loạn nhịp) nên khi phát hiện ra cần đi kiểm tra ngay để đề phòng bị suy tim.

Trên đây là một số nhắc nhở cho người mắc bệnh tim mạch. Do đó, để đón Tết cổ truyền mạnh khoẻ, bạn nên xây dựng cho bản thân mình lối sống khoa học lành mạnh. Chúc quý vị một năm mới sức khoẻ, an khang, thịnh vượng!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.