Tin tức

Những nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng bạn đã biết chưa?

Ngày 21/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất ở người cao tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Đây không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người mắc.

1. Đau lưng và ảnh hưởng của bệnh đến cơ thể

Vùng lưng được coi như bản lề của cột sống, nơi chịu tác động bởi mọi tư thế vận động, mang vác, xoay chuyển hay đi lại bình thường. Vì thế vùng lưng cũng thường xuyên bị đau, có thể là cơn đau cấp do chịu lực tác động mạnh, đột ngột hoặc kéo dài. Ngoài ra, đau ở vùng lưng kéo dài còn do những bệnh lý khác gây ra.

Đau lưng là tình trạng phổ biến hiện nay, nhất là ở những người cao tuổi

Đau ở vùng lưng là tình trạng phổ biến hiện nay, nhất là ở những người cao tuổi

Đau lưng cấp có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi, phổ biến nhất là độ tuổi từ 30 - 60. Hiện nay đau lưng cấp ngày càng có xu hướng trẻ hóa, rất nhiều bạn trẻ, thậm chí thanh thiếu niên đã thường xuyên gặp phải tình trạng này.

Ngoài ra, bị đau ở lưng có thể là do hội chứng đau xương khu trú thường gặp. Triệu chứng này rất phổ biến (gặp ở 65 - 80% người trưởng thành) song người bệnh chỉ bị theo từng đợt, khoảng một vài lần trong đời. Có 10% bệnh nhân bị hội chứng đau xương khu trú biến chứng thành đau lưng cấp tính.

Nhìn chung đau ở lưng thường không gây nguy hiểm đến tính mạng song ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh, khiến họ luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau đớn. Có lẽ không ít bạn đọc cảm nhận được ảnh hưởng to lớn của bệnh đến cuộc sống và sinh hoạt như thế nào. Khi cơn đau khởi phát, gần như mọi vận động hàng ngày từ đi lại, làm việc, bê vác, sinh hoạt đều bị hạn chế. 

Đau ở vùng lưng khiến người bệnh cảm thấy phiền toái, khó chịu

Đau ở vùng lưng khiến người bệnh cảm thấy phiền toái, khó chịu

Cơn đau ở vùng lưng cấp tính diễn ra ít thường xuyên có thể người bệnh không để ý, song với bệnh nhân đau lưng mạn tính thì đây thực sự là vấn đề lớn. Để tránh đau nhức, người bệnh phải di chuyển chậm chạp, cẩn thận, không thể thực hiện nhiều công việc nặng.

Đau ở lưng vào ban đêm thường gây khó ngủ, mất ngủ, lâu dài khiến tinh thần mệt mỏi, trí nhớ kém, mất tập trung. Nó còn gây ảnh hưởng lâu dài đến tinh thần, một số nghiên cứu chỉ ra người bệnh đau lưng mạn tính có nguy cơ trầm cảm cao gấp 4 lần người bình thường, nhất là khi cơn đau diễn ra thường xuyên.

Chứng bệnh đau lưng còn ảnh hưởng không ít đến đời sống tình dục của nhiều cặp vợ chồng. Các tư thế quan hệ tình dục thường tác động lớn đến vùng cột sống này, khiến cơn đau càng nặng nề hơn. Vì thế, khi người vợ hoặc chồng bị đau ở lưng thường có xu hướng né tránh sinh hoạt vợ chồng, giảm sự gắn kết và gần gũi giữa cả hai.

Một điều nguy hiểm đó là hầu hết bệnh nhân bị đau lưng thường chủ quan trong thăm khám và điều trị bệnh. Nhất là khi cơn đau xảy ra theo đợt với tần suất không nhiều. Khi các cơn đau ở lưng xảy ra thường xuyên, khiến cuộc sống bệnh nhân đảo lộn mới đi thăm khám thì rất có thể bệnh đã gây ra biến chứng. Những biến chứng nguy hiểm mà bệnh nhân có thể gặp gồm: yếu liệt các cơ chi dưới, mất khả năng vận động, tê bì hoặc mất cảm giác 2 chân, hệ thần kinh chi dưới bị chèn ép gây rối loạn tiểu tiện,… 

Đau vùng lưng có thể gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và vận động

Đau vùng lưng có thể gây biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và vận động

Bệnh càng nặng, biến chứng càng phức tạp thì thời gian điều trị càng kéo dài và chi phí cũng cao hơn. 

2. Những nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng

Nguyên nhân gây đau ở lưng có thể do thói quen xấu gây tác động tổn thương cơ xương đốt sống hoặc do bệnh lý. Đa phần các trường hợp đau lưng do bệnh lý nặng hơn, biến chứng phức tạp hơn. Tuy nhiên nếu không sớm thay đổi các thói quen xấu, các đốt sống sẽ dần bị tổn thương, biến dạng ảnh hưởng đến khả năng vận động sau này.

2.1. Do thói quen sinh hoạt 

Nguyên nhân này chiếm hầu hết các trường hợp người trẻ bị đau ở lưng và tỉ lệ mắc bệnh ngày càng tăng.

Ngồi quá nhiều

Người trẻ tuổi thường dành thời gian ngồi quá lâu trước màn hình vi tính, tivi hoặc làm việc văn phòng yêu cầu ngồi lâu một tư thế gây ra những cơn đau vùng lưng dai dẳng. Khi ngồi lâu một tư thế, trọng lượng cơ thể dồn lực vào mông, hông, cột sống phải đảm nhiệm nhiệm vụ chống đỡ nhiều hơn để lưng được thẳng.

Nếu tư thế ngồi không thẳng hoặc ngồi nhiều kéo dài, lưng sẽ bị quá tải và kết quả là những cơn đau nhức vùng cột sống thắt lưng.

Ngủ sai tư thế

Không ít người có thói quen ngủ co quắp, đầu không thẳng với cổ, nằm úp bụng hoặc cuộn tròn. Tư thế ngủ này rất không tốt, nó làm tăng áp lực lên cột sống và gây ra đau lưng cấp tính. Nếu thói quen này kéo dài, nó sẽ gây ra đau mạn tính.

Ngủ sai tư thế có thể gây đau vùng cổ, lưng

Ngủ sai tư thế có thể gây đau vùng cổ, lưng

Tư thế ngủ tốt nhất cho cột sống thắt lưng là ngủ nằm ngửa, lưng giữ thẳng.

Chấn thương

Tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chơi thể thao hoặc yêu cầu công việc phải cúi nhiều, bê vác nặng,… cũng có thể là nguyên nhân gây đau lưng từ cấp tính đến mạn tính.

2.2. Do bệnh lý

Những bệnh lý gây triệu chứng đau ở lưng bao gồm:

Thoái hóa cột sống

Bệnh lý này thường gặp ở người cao tuổi, với biểu hiện là cơn đau thắt lưng xuất hiện thường xuyên. Đau đớn khiến người bệnh không đi với dáng bình thường mà có xu hướng còng lưng xuống. Điều này khiến bệnh càng nặng hơn và cơn đau lưng càng xuất hiện thường xuyên hơn.

Loãng xương

Loãng xương có thể biểu hiện bằng những cơn đau dữ dội phần lưng trên hoặc lưng giữa. Ngoài ra, loãng xương cũng khiến người trưởng thành giảm chiều cao từ 2cm trở lên.

Viêm khớp

Khi viêm khớp xảy ra ở bất cứ khớp nào của lưng, nhất là phần thắt lưng thì người bệnh thường xuyên bị đau lưng.

Sỏi thận

Sỏi thận khiến bệnh nhân thường xuyên bị đau vùng thắt lưng với những cơn đau nhói dữ dội. Cơn đau thường khởi phát ở 2 hố thắt lưng, sau đó lan dần xuống bụng và đùi.

Sỏi thận gây đau thắt lưng dữ dội

 Sỏi thận gây đau thắt lưng dữ dội

Thoát vị đĩa đệm

Đây cũng là bệnh lý xương khớp thường gặp, gây đau vùng cột sống thắt lưng dần lan đến mông và chân. 

Những người bị đau lưng do bệnh lý cần điều trị bệnh mới có thể cải thiện được tình trạng này. Để cải thiện triệt để tình trạng này, cần chẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh lý dựa trên xét nghiệm, thăm khám, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.