Tin tức

Những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới ít người biết

Ngày 28/03/2020
Vô sinh ở nam giới đang là một trong những bệnh nam khoa phổ biến trong xã hội hiện đại, tác động lớn đến tâm lý người bệnh. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, cách phòng chống bệnh như thế nào,… Tất cả sẽ được các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

1. Nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở nam giới là do đâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện MEDLATEC, vô sinh ở nam giới thường bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau đây:

- Do mắc một số bệnh nam khoa:

Những căn bệnh nam khoa thường gặp như giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm mào tinh - tinh hoàn, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh,... đều ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới khả năng thụ thai. Do đó, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời thì rất dễ gây ra nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của nam giới, trong đó có vấn đề vô sinh.

Vô sinh nam ngày càng phổ biến ở nam giới

Vô sinh nam ngày càng phổ biến ở nam giới

- Do bất thường di truyền:

Thường gặp ở nam giới là hội chứng Klinefelter ( 46 -XXY), đột biến mất đoạn gen AZF,.... đây đều là những nguyên nhân vô sinh khiến nam giới không thể có con.

- Do yếu tố viêm nhiễm đường tiết niệu sinh dục:

Một trong những yếu tố có thể góp phần ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới là mắc các bệnh viêm nhiễm, lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn mà không được điều trị kịp thời như chlamydia, lậu, giang mai,....

- Do tác động của yếu tố môi trường:

Những nam giới thường sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với nhiều khí độc, chất thải, hóa chất,… sẽ có nguy cơ dễ mắc căn bệnh vô sinh hiếm muộn. Bên cạnh đó, môi trường làm việc căng thẳng, áp lực khiến nam giới phiền muộn, stress kéo dài khiến lượng hormone sinh dục bất ổn, gây cản trở việc sản xuất tinh trùng và dẫn đến tình trạng vô sinh.

- Do thói quen sinh hoạt, ăn uống không hợp lý, thiếu khoa học:

+ Hút thuốc lá, thuốc lào: tuy có thể giúp cánh mày râu tỉnh táo thần kinh, giảm căng thẳng mỗi khi hút thuốc nhưng trong thuốc lá có chứa thành phần nicotin - chất ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở nam giới và làm suy giảm tinh trùng rõ rệt.

+ Uống nhiều rượu, bia:

Trong mỗi cuộc vui, tiệc tùng, lễ tết,… cánh mày râu thường tụ tập bạn bè, người thân, đồng nghiệp ăn uống và sử dụng rượu bia. Việc lạm dụng bia, rượu, thức uống có cồn,… là tác nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng yếu, tinh trùng chết, gây ra nạn vô sinh ở nam giới ngày càng gia tăng đáng kể.

Bia rượu có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe sinh sản của nam giới

Bia rượu có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe sinh sản của nam giới

+ Sử dụng ma túy:

Có thể thấy, nạn hút chích ma túy tại nước ta ngày một tràn lan, khó kiểm soát. Tình trạng dễ bắt bắt gặp nhất là sử dụng ma túy đá, hút cần sa trong các quán bar, karaoke,… trong đó có đối tượng là các cô cậu còn trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản. Đối với nam giới, đây là nguyên nhân chính dẫn tới rối loạn cương, rối loạn xuất tinh...

+ Ăn uống thiếu khoa học:

Ăn uống không đủ chất, sử dụng nhiều thực phẩm chứa chất béo, chất ngọt, đồ ăn nhanh, đồ hộp,... ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở cánh mày râu. Thêm vào đó, việc ăn uống thừa chất dinh dưỡng, nhiều dầu mỡ kết hợp với tính chất công việc văn phòng phải ngồi nhiều, ít vận động rất dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người béo phì có nguy cơ vô sinh hiếm muộn cao hơn người bình thường do lượng hormone thay đổi làm suy giảm khả năng sinh sản.

2. Những biện pháp phòng tránh Vô sinh nam giới cần biết

Như đã đề cập, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới, việc hiểu cơ thể mình và những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản là rất cần thiết để có cho mình các biện pháp phòng chống vô sinh hiệu quả, an toàn, cụ thể:

- Nam giới nên đảm bảo cơ thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng những thực phẩm chứa nhiều  vitamin và kẽm, giúp lượng testosterone tăng, từ đó tăng cường chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung nhiều loại thực phẩm tươi ngon như các loại rau xanh (rau bắp cải, bina, súp lơ,…), thịt, cá,… vào mỗi bữa ăn hằng ngày nhằm giúp tăng cả về số lượng lẫn chất lượng tinh trùng, phòng tránh nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

- Nam giới nên dành thời gian tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa nâng cao sức khỏe vừa tác động tích cực đến suy nghĩ, cảm xúc, giảm căng thẳng hiệu quả.

- Một trong những cách phòng chống vô sinh ở nam giới đơn giản khác là bạn nên lựa chọn những loại quần lót phù hợp, thoải mái, chất liệu thoáng mát, thấm mồ hôi tốt để tránh gây ảnh hưởng đến tinh hoàn.

- Nam giới cũng nên nói không với việc sử dụng, lạm dụng các chất kích thích, hút thuốc lá,…

- Xây dựng một môi trường sống lành mạnh, trong lành với thời gian biểu hợp lý, lối sống nghiêm chỉnh.

- Ngoài ra, để phòng chống vô sinh ở nam giới, việc khám sức khỏe sinh sản định kỳ là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy, chất lượng để đảm bảo tính chính xác của kết quả thăm khám. 

Bác sĩ tư vấn vô sinh nam tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bác sĩ tư vấn vô sinh nam tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hiện nay, MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. MEDLATEC đã tiếp nhận, thăm khám và điều trị thành công cho rất nhiều ca vô sinh nam giới, đem lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng. Sở dĩ có được thành quả đó là bởi bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn- nam khoa nhiều kinh nghiệm, có bề dày kinh nghiệm cùng kiến thức chuyên môn sâu rộng. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng được trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, tân tiến, đảm bảo cho kết quả chính xác, nhanh chóng. 

Hy vọng với những thông tin như đã chia sẻ như trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa bổ ích liên quan đến vấn đề vô sinh ở nam giới. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến 1900 56 56 56 để được các bác sĩ, chuyên gia của MEDLATEC hỗ trợ và tư vấn cụ thể hơn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.