Tin tức

Những nguyên nhân gây hội chứng loạn khuẩn ở ruột non bạn nên biết

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp đó là hội chứng loạn khuẩn ở ruột non. Hiện tượng này thường xảy ra khi vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ ở ruột non và gây ra những triệu chứng cực kỳ khó chịu. Vậy những nguyên nhân nào gây ra tình trạng kể trên?

1. Thế nào là hội chứng loạn khuẩn ở ruột non

Mặc dù tình trạng loạn khuẩn ở ruột non xảy ra khá phổ biến, song không phải ai cũng hiểu rõ về hội chứng trên. Nhìn chung, trong ruột non và ruột già của chúng ta đều tồn tại một số loại vi khuẩn với số lượng nhất định.

hội chứng loạn khuẩn ở ruột non

Hội chứng loạn khuẩn ở ruột non có tên viết tắt là SIBO

Khi các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh mẽ ở ruột non, số lượng vi khuẩn gia tăng nhanh chóng, trong đó, xuất hiện tình trạng mất cân bằng giữa vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi, chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng loạn khuẩn ở ruột non. Vấn đề này ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng của hệ tiêu hóa, gây nhiều khó chịu đối với người mắc bệnh.

Bên cạnh các loại vi khuẩn đặc trưng ở ruột non, khá nhiều loại vi khuẩn khác trong đường tiêu hóa có thể xuất hiện, góp phần tạo nên hội chứng loạn khuẩn ở ruột non.

Tình trạng này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Small intestinal bacterial overgrowth, hoặc tên viết tắt là SIBO.

Trên thực tế, mọi người không nên chủ quan nếu phát hiện tình trạng kể trên, hội chứng này sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến chức năng, hoạt động của ruột non.

2. Những nguyên nhân chủ yếu gây hội chứng loạn khuẩn ở ruột non

Có lẽ vấn đề được mọi người quan tâm nhất đó là nguyên nhân gây ra vấn đề loạn khuẩn ở ruột non là gì? Nếu nắm được một số nguyên nhân chủ yếu, chắc chắn chúng ta sẽ chủ động hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ chức năng hệ tiêu hóa.

Chúng ta nên hiểu một số nguyên nhân gây hội chứng loạn khuẩn ở ruột non

Chúng ta nên hiểu một số nguyên nhân gây hội chứng loạn khuẩn ở ruột non

2.1. Nguyên nhân chủ yếu

Các bác sĩ cho biết, hội chứng loạn khuẩn ở ruột non thường xuất hiện khi lượng vi khuẩn có hại tồn tại bên trong ruột non có xu hướng gia tăng cao hơn so với mức bình thường. Ngoài ra, một số loại vi khuẩn sinh sống tại các vùng khác trong đường tiêu hóa cũng có thể tới đây và gây nên vấn đề loạn khuẩn.

Bên cạnh nguyên nhân kể trên, bạn có thể đối mặt với nguy cơ mắc SIBO nếu như cấu tạo đường tiêu hóa có nhiều điểm bất thường. Nếu như chức năng miễn dịch đường ruột không hoạt động ổn định, tình trạng loạn khuẩn ở ruột non cũng có thể xảy ra. 

Lúc này, một lượng lớn thức ăn bệnh nhân nạp vào cơ thể không thể chuyển hóa thành dinh dưỡng mà tồn đọng ở ruột non. Đây chính là điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự gia tăng về số lượng của các loại vi khuẩn tồn tại trong ruột non.

2.2. Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh hai nguyên nhân chính kể trên, mọi người cũng cần lưu ý một số yếu tố sau đây, chúng có thể góp phần gia tăng nguy cơ mắc hội chứng loạn khuẩn ở ruột non.

Người từng trải qua phẫu thuật vùng bụng nên chú ý chăm sóc sức khỏe

Người từng trải qua phẫu thuật vùng bụng nên chú ý chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ đã chỉ ra rằng những bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật dạ dày, đường ruột có thể bị loạn khuẩn ở ruột non. Ngoài ra, người có những tổn thương hoặc đặc điểm cấu tạo bất thường ở ruột non nên chú ý theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Họ là một trong những đối tượng dễ mắc hội chứng loạn khuẩn xảy ra ở ruột non.

Một số bệnh nhân từng tham gia xạ trị vùng bụng, mắc bệnh viêm túi thừa ở ruột non hoặc gặp phải tình trạng dính ruột cũng cần lưu ý. Bởi vì các yếu tố này làm tăng khả năng gây ra chứng loạn khuẩn ở ruột non.

3. Triệu chứng phát hiện hội chứng loạn khuẩn ở ruột non là gì?

Vậy làm thế nào bạn có thể phát hiện kịp thời hội chứng loạn khuẩn ở ruột non và điều trị sớm? Tình trạng này có nhiều triệu chứng tương tự với các loại bệnh liên quan tới đường tiêu hóa khác. Nếu chúng ta không theo dõi, để ý kỹ thì rất dễ nhầm lẫn.

Đặc biệt, những biểu hiện của SIBO thường không xuất hiện đồng thời một lúc, chúng có xu hướng xuất hiện lẻ tẻ. Điều này càng khiến cho bệnh nhân khó phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.

Bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón

Bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón

Thông thường, người bệnh sẽ đối mặt với những dấu hiệu đặc trưng, ví dụ như rối loạn phân, phân thường lỏng nát bất thường, đại tiện nhiều. Chính vì lý do này, khi bị rối loạn khuẩn ở ruột non chúng ta thường không có cảm giác ăn uống ngon miệng.

Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua triệu chứng tiêu chảy hoặc bị táo bón thường xuyên. Đây là tín hiệu thông báo hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp tới ruột non.

Nghiêm trọng hơn cả, người mắc bệnh có thể đối mặt với tình trạng tiêu chảy mạn tính, khả năng hấp thu dinh dưỡng suy giảm rõ rệt. Về lâu về dài, vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn, gây tình trạng sụt cân nhanh chóng.

4. Bổ sung chất dinh dưỡng cho bệnh nhân mắc SIBO

Đối với người mắc hội chứng loạn khuẩn ở ruột non nói riêng và mắc bệnh về đường tiêu hóa nói chung, khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém hơn hẳn. Để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi các triệu chứng bệnh, chúng ta cần quan tâm tới việc bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Khá nhiều người băn khoăn không biết nên tăng cường loại dinh dưỡng nào trong thực đơn của người mắc SIBO, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bệnh nhân nên tăng cường vitamin B12 cho cơ thể, đồng thời bổ sung thêm sắt và canxi.

Đặc biệt, để đem lại hiệu quả rõ rệt cho quá trình trị bệnh, mọi người nên tìm hiểu và áp dụng chế độ ăn không có lactose nhé! Nếu kiên trì áp dụng những lời khuyên kể trên, chúng ta sẽ giảm thiểu các vấn đề liên quan tới đường ruột, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng.

Đừng quên bổ sung vitamin B12 bạn nhé

Đừng quên bổ sung vitamin B12 bạn nhé!

Như vậy, mọi người nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản liên quan tới hội chứng loạn khuẩn ở ruột non bởi đây là hiện tượng thường gặp. Khi mắc bệnh, bạn hãy tới ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị theo phác đồ phù hợp. Đây là cách tốt nhất giúp đảm bảo chức năng, hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra bình thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.