Tin tức

Những tác nhân gây bệnh viêm dạ dày bạn không thể chủ quan

Ngày 20/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trong thời gian gần đây, số lượng người mắc bệnh viêm loét dạ dày tăng lên đáng kể. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng song gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc viêm dạ dày, mỗi chúng ta cần nắm được kiến thức cơ bản về căn bệnh này, đặc biệt là các tác nhân gây bệnh.

1. Bệnh viêm dạ dày là gì?

Chắc hẳn chúng ta không cảm thấy quá xa lạ đối với bệnh viêm dạ dày, đây là bệnh rất phổ biến hiện nay. Về giải phẫu bệnh, viêm dạ dày cấp được chia làm 2 dạng chính:

- Viêm dạ dày cấp điển hình với sung huyết và phù lan rộng của lớp niêm mạc, không có các ổ loét trợt. 

- Viêm dạ dày cấp tại một số vùng của niêm mạc dạ dày với các ổ loét trợt (ví dụ, các loét trợt nông của biểu mô dạ dày phía trên lớp cơ - niêm, các loét trợt chảy máu) thể, niêm mạc dạ dày của người bệnh bị viêm nhiễm do rất nhiều yếu tố tác động. Ví dụ như vi khuẩn tấn công, do sử dụng quá nhiều rượu bia hoặc thuốc giảm đau,…

viêm dạ dày

Số người mắc bệnh viêm dạ dày đang ngày một gia tăng

Bệnh lý này không quá nghiêm trọng nếu chúng ta phát hiện và có cách phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Song bạn đừng chủ quan nếu như mình mắc bệnh về dạ dày, nếu để lâu không điều trị, chúng ta có nguy cơ bị viêm loét nghiêm trọng, thậm chí là mắc ung thư dạ dày.

Rất nhiều người thắc mắc bệnh gồm những cấp độ nào? Thực tế hiện nay, chúng ta có thể bị bệnh viêm dạ dày cấp tính hoặc mãn tính. Đối với bệnh nhân bị bệnh cấp tính, tình trạng này xảy ra khá đột ngột, còn người mắc bệnh mãn tính thì bệnh âm ỉ và phát triển theo thời gian.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người mắc bệnh cấp tính chiếm phần lớn, trong đó đàn ông là đối tượng dễ mắc bệnh hơn so với phụ nữ.

2. Tác nhân gây bệnh viêm dạ dày

Có thể nói, bệnh dạ dày xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt số người mắc bệnh thường ở trong độ tuổi từ 20 - 40 tuổi. Họ có thể mắc bệnh vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vậy những tác nhân chính gây bệnh là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Do vi khuẩn Helicobacter Pylori

viêm dạ dày

Vi rút HP là một trong những tác nhân chính gây bệnh.

Một trong những tác nhân chính gây bệnh đó là do vi khuẩn Helicobacter Pylori (gọi tắt là vi khuẩn HP) tấn công vào cơ thể chúng ta. Loại vi khuẩn này sinh sống ở trong niêm mạc dạ dày của chúng ta và là nguyên nhân gây ra phần lớn các trường hợp viêm loét dạ dày.

Vi khuẩn này tồn tại, sinh sống ở rất nhiều nơi xung quanh ta, đặc biệt chúng có mặt rất nhiều ở trong đồ ăn, thực phẩm mất vệ sinh. Ngoài ra, vi khuẩn HP cũng tồn tại trên bề mặt của bàn chải đánh răng, vì thế chúng dễ dàng tấn công vào cơ thể. Chúng thường gây ra tình trạng bệnh mãn tính cho người bệnh.

2.2. Do sử dụng nhiều chất kích thích

Rất nhiều người có thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia hàng ngày, trong đó đa số là người đàn ông. Các sản phẩm này nếu sử dụng thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cụ thể, rượu bia làm niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng viêm dạ dày. Nếu bạn vẫn duy trì sử dụng chúng đều đặn thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

viêm dạ dày

Chúng ta nên hạn chế uống rượu bia để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Vì thế, chúng ta không nên lạm dụng, dùng các sản phẩm chứa chất kích thích liên tục, thường xuyên.

2.3. Do sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau

Rất nhiều người bị bệnh ở cấp độ cấp tính và mãn tính vì sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau. Bởi vì một số thành phần của thuốc làm khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày tự nhiên giảm xuống, niêm mạc rất dễ bị tấn công và trở nên viêm. 

Chính vì ảnh hưởng nghiêm trọng này, chúng ta không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà phải tuân thủ theo chỉ định của các bác sĩ. Một số loại thuốc mà bạn không nên lạm dụng quá nhiều đó là: aspirin hoặc ibuprofen,…

2.4. Do tâm lý căng thẳng

Tâm trạng căng thẳng, áp lực cũng có thể là tác nhân khiến chúng ta bị bệnh viêm dạ dày. Bởi vì khi bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi trong một thời gian dài, hệ thần kinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu tình trạng này kéo dài liên tục, bạn sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng đó là dạ dày hoạt động kém, niêm mạc dạ dày tổn thương và viêm nhiễm. Như vậy, tâm lý không ổn định vừa khiến cho cuộc sống của bạn tẻ nhạt vừa tác động xấu đến sức khỏe của bản thân.

viêm dạ dày

Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

2.5. Chế độ ăn uống không hợp lý

Nếu như bạn có chế độ ăn uống không hợp lý lành mạnh thì niêm mạc dạ dày sẽ tiết ra rất nhiều axit dịch vị và dẫn tới tình trạng viêm loét niêm mạc dạ dày nghiêm trọng. Chính vì thế, bạn không nên nhịn ăn sáng khiến cơ thể mệt mỏi, đói lả, đây là lúc axit dịch vị bắt đầu được tiết ra nhiều, gây tổn thương lớp niêm mạc.

Bên cạnh đó, những người có thói quen ăn quá nhiều, quá no vào buổi tối cũng có thể trở thành bệnh nhân viêm dạ dày. Tốt nhất, chúng ta nên cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể một lượng vừa đủ và chia đều ra 3 bữa ăn trong ngày. Như vậy, bạn sẽ đảm bảo sức khỏe tốt mà ăn uống vẫn đầy đủ chất.

3. Chăm sóc bệnh nhân viêm dạ dày

3.1. Chế độ ăn uống

Người mắc bệnh dạ dày cần xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để bệnh không tiến triển nghiêm trọng hơn. Để hệ tiêu hóa hoạt động ổn định và hiệu quả, bạn cần bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm có tác dụng giảm axit, chữa lành vết loét và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Một số loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn đó là mật ong, tôm, cá, cơm, xôi,… Đây đều là thực phẩm có lợi cho sức khỏe của người bệnh.

viêm dạ dày

Mật ong là sản phẩm rất tốt với bệnh nhân dạ dày.

Đặc biệt, họ không nên nhịn đói bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, đồng thời không được ăn quá no. Người mắc bệnh cũng không được sử dụng các món ăn chua, cay, đồ ăn liền như: xúc xích, mì tôm,… Các sản phẩm chứa chất kích thích là rượu, bia, thuốc lá bạn tuyệt đối không được phép dùng nếu muốn bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn.

3.2. Chế độ nghỉ ngơi

Tinh thần của người bệnh cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều trị và kiểm soát bệnh vì thế chúng ta không thể bỏ qua vấn đề này. Đầu tiên, bệnh nhân nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh. Họ nên chăm chỉ luyện tập thể dục nhưng phải tránh các vận động mạnh.

Người bệnh nên giữ tâm lý thoải mái, tinh thần vui vẻ, nếu không tình trạng bệnh sẽ ngày một nghiêm trọng hơn. 

Có thể nói, bệnh viêm dạ dày xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng ta cần nắm được và thay đổi thói quen sinh hoạt của mình, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Khi bị viêm dạ dày, bạn nên đi khám và điều trị sớm, nếu không bệnh sẽ tiến triển ngày một nghiêm trọng, chúng ta phải chịu hậu quả khôn lường.

Từ khoá: viêm dạ dày

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.