Tin tức

Những thông tin cần biết khi khám bảo hiểm y tế khác tỉnh

Ngày 12/05/2020
CN Nguyễn Thị Huyền - Phòng Bảo hiểm
Khám bảo hiểm y tế khác tỉnh có được hưởng đầy đủ chế độ hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đặt ra. Vì vậy, để giúp bạn đọc nắm rõ thông tin, chủ động hơn khi đi thăm khám, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp về vấn đề này.

1. Khám bảo hiểm y tế khác tỉnh có được hưởng chế độ không?

Khám bảo hiểm y tế ở tỉnh khác có được hưởng chế độ không rất được quan tâm bởi không phải lúc nào bệnh nhân cũng đi khám đúng tuyến ở cơ sở y tế ban đầu đã đăng ký.

Khám bảo hiểm y tế khác tỉnh có thể hiểu là khám trái tuyến, không khám tại nơi đăng ký trước đó. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, bản sửa đổi và bổ sung từ năm 2014, người đi khám sử dụng bảo hiểm y tế khác tỉnh vẫn sẽ được hưởng quyền lợi theo chế độ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên mức hưởng sẽ giảm theo quyền lợi khám trái tuyến (Trừ một số đối tượng theo quy định của Pháp luật).

Khám bảo hiểm y tế khác tỉnh vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm nhưng sẽ giảm so với đúng tuyến

Khám bảo hiểm y tế khác tỉnh vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm nhưng sẽ giảm so với đúng tuyến

2. Mức hưởng bảo hiểm y tế khác tỉnh

Theo quy định được đưa ra thì người đi khám bảo hiểm y tế khác tỉnh vẫn sẽ được hưởng chế độ cụ thể như sau:

Trường hợp bệnh nhân đi khám bệnh  không đúng tuyến sẽ được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức quy định tại khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 theo tỷ lệ:

  • Bệnh nhân khám và điều trị bệnh tại bệnh viện tuyến trung ương sẽ được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú. Còn với điều trị ngoại trú sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế thanh toán.

  • Bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng 60% chi phí điều trị nội trú, luật này có hiệu lực đến ngày 31/12/2020. Bắt đầu từ 01/01/2021 sẽ được hưởng 100% chi phí khi điều trị nội trú, áp dụng trong phạm vi cả nước.

  • Đối với bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện tuyến huyện sẽ được hưởng là 70% chi phí khám chữa bệnh, quy định này có hiệu lực đến ngày 31/12/2015. Còn bắt đầu từ 01/01/2016 bệnh nhân sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Vì vậy hiện nay nếu đi khám bảo hiểm y tế khác tỉnh ở tuyến huyện trên toàn quốc bệnh nhân vẫn được hưởng 100% quyền lợi như đi đúng tuyến. 

Ngoài ra bạn vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến trong những trường hợp đặc biệt sau:

  • Trường hợp bệnh nhân vượt quá khả năng chuyên môn thì cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm đưa người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh khác có đủ khả năng chuyên môn kỹ thuật. Lúc này, bệnh nhân vẫn sẽ được hưởng đầy đủ về chế độ bảo hiểm y tế, cho dù khác tỉnh.

  • Đối với trường hợp bệnh nhân là người dân tộc thiểu số và thuộc gia đình hộ nghèo tham gia bảo hiểm đang sinh sống tại khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Người đang sinh sống tại các huyện, đảo, nếu đi khám chữa bệnh không đúng tuyến sẽ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí thăm khám đối với tuyến huyện và tuyến tỉnh, điều trị nội trú đối với tuyến trung ương theo như khám đúng tuyến.

Một số trường hợp khám bảo hiểm y tế trái tuyến nhưng vẫn được hưởng đúng tuyến

Một số trường hợp khám bảo hiểm y tế trái tuyến nhưng vẫn được hưởng đúng tuyến

3. Điều kiện để hưởng bảo hiểm y tế

Dưới đây là điều kiện để bệnh nhân có thể hưởng chế độ khi đi khám bảo hiểm y tế:

  • Để được hưởng chế độ bảo hiểm y tế bệnh nhân khi đi khám, chữa bệnh cần xuất trình được giấy tờ chứng minh nhân thân hợp lệ, thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị sử dụng. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ cần thẻ bảo hiểm y tế còn giá trị.

  • Đối với trường hợp bệnh nhân cấp cứu sẽ xuất trình giấy tờ tùy thân chứng minh nhân thân và thẻ bảo hiểm y tế trước khi ra viện.

  • Trường hợp chuyển tuyến điều trị theo quy định vượt khả năng chuyên môn tại cơ sở hưởng bảo hiểm y tế bệnh nhân phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế, giấy tờ tùy thân hợp lệ và giấy chuyển viện của cơ sở khám chữa bệnh chuyển tuyến.

  • Quỹ bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí vận chuyển 2 chiều cho người bệnh chuyển tuyến kỹ thuật với các đối tượng như: người được hưởng bảo trợ hàng tháng; trẻ em dưới 6 tuổi; sĩ quan hạ quan; người làm công tác cơ yếu;người có công với cách mạng; thân nhân của người có công với cách mạng. 

  • Trong trường hợp bệnh nhân khám lại theo yêu cầu điều trị của bác sĩ, để được hưởng bảo hiểm y tế người bệnh cần cung cấp giấy hẹn khám lại của cơ sở y tế khám, chữa bệnh. Mỗi giấy hẹn khám lại chỉ sử dụng cho 1 lần khám chữa bệnh.

Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn và giấy tờ tùy thân hợp lệ là điều kiện bắt buộc để hưởng bảo hiểm y tế  

Thẻ bảo hiểm y tế còn thời hạn và giấy tờ tùy thân hợp lệ là điều kiện bắt buộc để hưởng bảo hiểm y tế

4. Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại MEDLATEC

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế được Nhà nước cho phép tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân. Tuy nhiên để lựa chọn được đơn vị thăm khám uy tín, thuận tiện, đáp ứng tối ưu quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế thanh toán mà vẫn đảm bảo chất lượng không hề dễ dàng. Nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn địa chỉ như vậy thì hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Lựa chọn MEDLATEC để khám bảo hiểm y tế mọi khách hàng sẽ nhận được những lợi ích thiết thực sau:

  • Được áp dụng bảo hiểm y tế theo đúng quy định Nhà nước với tất cả khách hàng trên toàn quốc. Không phân biệt nơi đăng ký ban đầu, bệnh nhân vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế thanh toán như đúng tuyến khi khám ngoại trú hoặc điều trị nội trú tại bệnh viện.

  • Khám bảo hiểm y tế nhưng vẫn đảm bảo quy trình nhanh gọn, kết quả chính xác giúp người bệnh tiết kiệm được thời gian quý báu của mình.

  • Không chỉ thăm khám ngày thường, MEDLATEC còn hỗ trợ cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Hiện nay, MEDLATEC áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế tại 2 cơ sở là: 

  • Số 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội.

  • Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Không chỉ áp dụng đối với bảo hiểm y tế, MEDLATEC còn tiếp nhận hỗ trợ bảo lãnh viện phí cho khách hàng thăm, khám bệnh. Một số công ty bảo hiểm MEDLATEC hỗ trợ như: bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm dầu khí PVI, bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm Liberty, bảo hiểm Manulife, bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,… và nhiều đơn vị khác.

MEDLATEC khám bảo hiểm y tế nhanh chóng, cho kết quả chính xác

MEDLATEC khám bảo hiểm y tế nhanh chóng, cho kết quả chính xác

Với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về khám bảo hiểm y tế khác tỉnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp hãy nhanh tay nhấc máy liên hệ tới số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.  Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và giữ sức khỏe tốt trong mùa dịch!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.