Tin tức

Những thông tin cần biết khi nội soi đại tràng

Ngày 15/08/2019
BS. Bùi Văn Long - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi đại tràng là phương pháp mà bác sỹ thường chỉ định khi cần chẩn đoán các bệnh về đại tràng. Thông qua hình ảnh nội soi bác sỹ sẽ tìm ra các vấn đề bất thường tại đại tràng, từ đó dễ dàng đưa ra hướng điều trị hiệu quả cho người bệnh. Tuy nhiên, để nội soi cho kết quả chính xác bạn cần phải biết đến một số thông tin hữu ích.

1. Nội soi đại tràng là gì?

Ống tiêu hoá là một trong những cơ quan dễ mắc phải các bệnh lý. Thế nhưng lại rất khó chẩn đoán và tìm ra bệnh. Một số biện pháp hiện đại như siêu âm, chụp cắt lớp, mặc dù rất hiện đại và đắt tiền, song trên thực tế lại không thể tìm ra các bệnh lý về ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, chụp X-quang đại tràng cũng có thể giúp phát hiện ra một số bệnh như u đại tràng, túi thừa đại tràng... Tuy nhiên, nội soi đại tràng có nhiều ưu việt hơn, vừa có thể chẩn đoán phát hiện sớm tổn thương, vừa có thể can thiệp nếu cần thiết.

Nội soi đại tràng giúp chẩn đoán bệnh lý đại trực tràng và can thiệp hiệu quả

Nội soi đại tràng giúp chẩn đoán bệnh lý đại trực tràng và can thiệp hiệu quả

Nội soi đại tràng là phương pháp thăm khám trực tiếp tại phần đại trực tràng. Bằng cách đưa một ống mềm nhỏ có gắn camera vào bên trong lòng đại tràng. Hình ảnh lòng đại tràng sẽ được hệ thống máy và dây soi đưa trực tiếp lên màn hình. Nhờ đó, bác sỹ dễ dàng quan sát, phát hiện tổn thương đại trực tràng dù là thay đổi nhỏ nhất, đồng thời có thể tiến hành những can thiệp khi phát hiện bất thường (tiêm cầm máu, cắt polyp, kẹp clip, sinh thiết,…). Đặc biệt, ngày nay nội soi chính là phương pháp để tầm soát ung thư đại trực tràng hiệu quả nhất.

Như vậy, nội soi đại tràng có rất nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán bệnh lý đại trực tràng, thế nhưng để quá trình nội soi diễn ra bình thường và thuận lợi bạn cần chuẩn bị một số vấn đề.

2. Trước khi nội soi đại tràng bạn cần phải làm gì?

Trước lịch hẹn nội soi 2 đến 3 ngày: đây là khoảng thời gian bạn cần chú ý chế độ ăn. Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn cần bổ sung thực phẩm ít chất xơ, dễ tiêu hóa và tránh thực phẩm giàu giàu chất xơ, hoa quả có hạt… Đồng thời bạn nên trao đổi với bác sỹ về một số loại thuốc đang điều trị (thuốc tăng huyết áp, thuốc tiểu đường, thuốc điều hòa nhịp tim).

Trước khi nội soi bạn cần làm sạch ruột

Trước khi nội soi bạn cần làm sạch ruột

Chuẩn bị soi đại tràng: Để soi được đại tràng, bạn cần được làm sạch ruột bằng thuốc nhuận tràng. Mỗi một cơ sở y tế sẽ hướng dẫn bạn các phương pháp làm sạch ruột khác nhau, nhiệm vụ của bạn khi đó là phải tuân thủ chính xác mọi căn dặn. Bắt đầu từ thời điểm sử dụng thuốc nhuận tràng để làm sạch ruột bạn cần nhịn ăn hoàn toàn, tránh trường hợp tạo thành phân non. Trong trường hợp bạn thật sự cảm thấy đói, hay mệt vì sử dụng thuốc sổ đại tràng bạn nên trao đổi với bác sỹ để được hướng dẫn một cách tốt nhất.

3. Nội soi đại tràng có nguy hiểm không và có những biến chứng gì?

Nội soi đại tràng là thủ thuật được đánh giá an toàn nếu bạn tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình nội soi, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi quặn và chướng bụng do đại tràng có vị trí gấp và xoắn, nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng qua đi khi quá trình nội soi kết thúc.

Nội soi đại trực tràng, đại tràng là phương pháp an toàn nhưng vẫn có thể có biến chứng nếu không tuân thủ chỉ dẫn và kỹ thuật

Nội soi đại trực tràng, đại tràng là phương pháp an toàn nhưng vẫn có thể có biến chứng nếu không tuân thủ chỉ dẫn và kỹ thuật

Tuy nhiên thủ thuật nội soi vẫn có thể xảy ra một tỷ lệ rất nhỏ các biến chứng (thủng, chảy máu…), điều này thường hay xảy ra hơn khi người bệnh không hợp tác trong quá trình soi. Do vậy việc phối hợp với bác sỹ nội soi trong quá trình soi đại tràng là cực kỳ cần thiết.

4. Chọn địa điểm uy tín để nội soi đại tràng

Nội soi đại tràng là một thủ thuật tương đối an toàn, có giá trị nhiều trong chẩn đoán bệnh lý, đặc biệt là những tổn thương tiền ung thư. Để được chẩn đoán tốt nhất, bạn nên chọn lựa cơ sở y tế lớn, được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sỹ giài kinh nghiệm. Vậy bạn đã tìm được cơ sở y tế đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên chưa?

Hãy thực hiện nội soi tại cơ sở bệnh viện uy tín

Hãy thực hiện nội soi tại cơ sở bệnh viện uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín tại nước ta. MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, đầu ngành, không chỉ có chuyên môn sâu mà còn giàu kinh nghiệm. Thêm vào đó, bệnh viện được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, áp dụng kỹ thuật nội soi đại tràng không đau. Thời gian nội soi được rút ngắn, người bệnh không cần phải chờ đợi hoặc xếp lịch trước cả tuần. Sau khi nội soi xong bệnh nhân có thể về nhà ngay thay vì phải nằm viện. Đặc biệt, MEDLATEC luôn cam kết về chất lượng, trong nhiều năm qua bệnh viện tiến hành thủ thuật nội soi đại trực tràng, đại tràng chưa bao giờ xảy ra biến chứng nguy hiểm nào.

Nội soi đại tràng là thủ thuật được áp dụng rộng rãi, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác. Tuy nhiên nội soi chỉ được tiến hành tại cơ sở y tế có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và chuyên môn. Đó cũng chính là lý do tại sao, bạn nên lựa chọn nội soi tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nhất là khi bệnh viên luôn áp dụng kỹ thuật nội soi không đau, không xảy ra biến chứng với mức chi phí vừa phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.