Tin tức

Những thông tin cần biết về nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng

Ngày 12/08/2019
BS. Bùi Văn Long - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng là thủ thuật an toàn nhằm mục đích phát hiện các bệnh về thực quản, dạ dày, tá tràng. Thông qua hình ảnh nội soi bác sĩ sẽ chẩn đoán được chính xác tình trạng tổn thương tại các cơ quan đó. Từ đó, có thể đưa ra hướng điều trị phù hợp và hiệu quả đối với từng trường hợp. Để giảm bớt tâm trạng lo lắng trước khi tiến hành, bạn hãy cập nhật một số thông tin cơ bản về thủ thuật nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng.

1. Nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng là gì?

Nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng là thủ thuật y khoa an toàn giúp chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác tại khu vực thực quản, dạ dày và tá tràng. Đặc biệt, với sự phát triển vượt bậc của y khoa, thủ thuật nội soi ngày nay đã được cải tiến hơn. Điều đó, có nghĩa bạn sẽ không phải đối mặt với tình trạng khó chịu nôn nao như trước kia nhờ nội soi không đau.

Nội soi dạ dày ngày càng được sử dụng rộng rãi
Nội soi dạ dày ngày càng được sử dụng rộng rãi

Bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng một ống soi mềm quan sát trực tiếp từ thực quản xuống dưới dạ dày và tá tràng. Tại ống nội soi có gắn đèn phát sáng và camera để quan sát bên trong. Hình ảnh nội soi sẽ được phát trực tiếp trên màn hình để tiện việc quan sát, chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Với thiết bị này, bác sĩ sẽ dễ dàng phát hiện ra những tổn thương có kích thước nhỏ chỉ vài mm.

Nội soi giúp phát hiện bệnh chính xác và kịp thời

Nội soi giúp phát hiện bệnh chính xác và kịp thời

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng là thủ thuật an toàn và có thể giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Thế nhưng, không phải tất cả các trường hợp đều phải tiến hành nội soi. Vậy nên, chúng ta hãy cùng làm rõ khi nào cần nội soi ống tiêu hóa để phát hiện bệnh kịp thời.

2. Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng được dùng khi nào và những ai không nên nội soi

Nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng mang đến lợi ích rất lớn. Thủ thuật được áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Cụ thể hơn:

  • Thường xuyên bị ho, viêm họng kéo dài và tái đi tái lại nhiều lần;
  • Cảm giác nuôt vướng, nuốt nghẹn, buồn nôn, ăn hay bị sặc
  • Đau vùng thượng vị dữ dội hoặc âm ỉ;
  • Thường xuyên có cảm giác khó tiêu, ợ chua ợ hơi;
  • Nôn ra máu hoặc đại tiện phân nát màu đen;
  • Gia đình đã có người nhiễm khuẩn HP, …

Nội soi là cách có thể giúp bạn phát hiện ung thư sớm

Nội soi là cách có thể giúp bạn phát hiện ung thư sớm

Thông qua nội soi, bác sĩ sẽ phát hiện chính xác một số bệnh: viêm dạ dày – hành tá tràng, loét dạ dày – hành tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, chảy máu dạ dày – hành tá tràng, giãn tĩnh mạch thực quản, khối u dưới niêm mạc đường tiêu hóa,… Không chỉ dừng lại đó, thủ thuật nội soi sẽ giúp lấy đi các dị vật tại đường tiêu hóa, phát hiện khuẩn HP – nguyên nhân chính gây ung thư dạ dày. Cũng như tầm soát bệnh ung thư, tiền ung thư thực quản – dạ dày,…

Tuy nhiên ở một số trường hợp, nội soi dạ dày không được áp dụng. Bao gồm:

  • Bị thủng ống tiêu hóa, thủng dạ dày;
  • Nhồi máu cơ tim, suy tim chưa ổn định
  • Người bệnh đang ở trong tình trạng suy hô hấp;
  • Không nội soi ở người bệnh có túi phình động mạch chủ,
  • Người bệnh mắc chứng tâm thần sẽ không nên tiến hành nội soi;
  • Không nên nội soi khi vừa mới ăn.

3. Người bệnh cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày

Nội soi nhằm mục đích quan sát lớp niêm mạc thực quản - dạ dày - tá tràng. Điều đó có nghĩa nếu trong dạ dày có thức ăn sẽ ảnh hưởng tầm quan sát, dẫn đến việc khó chẩn đoán bệnh. Thế nên, trước khi nội soi bạn sẽ cần nhịn ăn. Nhưng thời gian nhịn ăn là bao nhiêu lâu?

Trước khi nội soi bạn phải nhịn ăn hoàn toàn trong 6 giờ

Trước khi nội soi bạn phải nhịn ăn hoàn toàn trong 6 giờ

Trước khi nội soi bạn cần nhịn ăn ít nhất 6 giờ, nhờ đó bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát toàn bộ niêm mạc dạ dày. Đồng thời, bạn cũng không được uống các loại sữa, hoa quả và nước giải khát có màu, sử dụng các loại thuốc nhằm mục đích băng niêm mạc vì có thể làm cản trở quá trình quan sát.

Vì phải nhịn ăn trước khi nội soi bạn nên thực hiện nội soi vào buổi sáng. Trải qua một đêm dài thức ăn đã được tiêu hóa hết bạn không mất thời gian chờ đợi. Riêng đối với nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng có gây mê bạn hạn chế uống nước, để tránh nước trào ngược vào phổi khi tiến hành gây mê.

Nếu bạn có tiền sử bị bệnh tim, hen suyễn, dị ứng, bạn hãy thông báo cho bác sĩ, trước khi tiền hành nội soi.

Những việc cần làm sau khi nội soi dạ dày

Sau khi nội doi dạ dày bạn sẽ có cảm giác ghê cổ, buồn nôn và khó chịu. Điều này rất dễ hiểu là do ống nội soi được đưa qua vùng hầu họng, qua cơ thắt thực quản vào bên trong phục vụ cho quá trình quan sát. Nhưng bạn cũng không cần phải lo lắng hay sử dụng bất kể loại thuốc nào để loại bỏ tình trạng trên, vì nó sẽ hoàn toàn biến mất nhanh chóng.

Sau khi nội soi không nên ăn bất kỳ thứ gì và nghỉ ngơi tại chỗ trước khi ra về

Sau khi nội soi không nên ăn bất kỳ thứ gì và nghỉ ngơi tại chỗ trước khi ra về

Cần chú ý trong trường hợp bạn được soi gây mê, không nên ra về ngay sau khi nội soi, tốt nhất hãy nghỉ ngơi một thời gian cho tỉnh táo hẳn trước khi ra về.

Sau khi nội soi bạn không nên ăn các loại thực phẩm cay nóng khô cứng., thay vào đó bạn nên sử dụng thức ăn mềm, loãng và để nguội (ví dụ như sữa, cháo loãng, súp…)

Nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng là thủ thuật y khoa an toàn đóng vai trò chẩn đoán các bệnh về thực quản, dạ dày và tá tràng. Nội soi chỉ nên được tiến hành tại bệnh viện uy tín đầy đủ trang thiết bị và bác sĩ có chuyên môn kinh nghiệm. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ uy tín để bạn tiến hành nội soi khi có nhu cầu.

Đặc biệt, sau khi nội soi thực quản - dạ dày – tá tràng, bác sĩ tại bệnh viện MEDLATEC sẽ đưa ra phác đồ điều trị bệnh hiệu quả nhất. Với ưu điểm bác sĩ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn và trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC giúp bạn được nội soi kiểm tra bệnh một cách chính xác và an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.