Tin tức

Những thông tin chị em cần biết trước khi đặt vòng tránh thai!

Ngày 15/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đặt vòng tránh thai được các chuyên gia đánh giá là phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao và khả năng duy trì lâu dài. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để thực hiện. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt là ưu nhược điểm và đối tượng chống chỉ định trước khi quyết định có đặt vòng hay không.

1. Những ưu, nhược điểm khi đặt vòng tránh thai

Ưu điểm:

  • đặt vòng tránh thai được đánh giá là phương pháp ngừa thai có hiệu quả cao lên tới 97% và duy trì trong thời gian dài, trung bình từ 5 - 10 năm. Đặt vòng là phương pháp tối ưu đối với những cặp vợ chồng chưa muốn có con trong một thời gian dài hoặc những cặp vợ chồng trung niên không muốn sinh con và thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

  • Nữ giới có thể tháo vòng đặt ra nếu như có nhu cầu sinh con.

  • Sau thời gian “kiêng cữ” khi đặt vòng tránh thai, bạn sẽ không cảm thấy bất tiện, có thể quan hệ tình dục trở lại bình thường. Phương pháp đặt vòng còn giúp điều giảm đau bụng kinh và điều tiết kinh nguyệt.

  • Phụ nữ đang cho bú vẫn có thể đặt vòng mà không lo lắng đến việc điều tiết lượng sữa và chăm con.

Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là phương pháp ngừa thai có hiệu quả cao và duy trì lâu dài

Nhược điểm:

  • Đặt vòng không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục. Do đó, để đảm bảo tình dục an toàn, bạn vẫn nên cân nhắc đến việc sử dụng bao cao su hay các phương pháp khác tối ưu hơn.

  • Dù được đánh giá là phương pháp tránh thai hiệu quả, tuy nhiên, người đặt vòng vẫn có khả năng mang thai ngoài tử cung. Mặc dù tỷ lệ gặp là không cao nhưng đây cũng là điểm hạn chế của phương pháp.

  • Vòng tránh thai có thể gây ra tình trạng tăng dịch tiết âm đạo. Điều này có thể khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu khi vùng kín không được khô thoáng.

  • Đặt vòng có thể gây ra các tác dụng phụ nếu khi vòng không hợp với cơ thể hoặc do tụt vòng.

  • Dù hy hữu nhưng trường hợp mất vòng cũng có thể xảy ra với chị em. Nguyên nhân là do chị em đặt vòng quá sớm sau khi sinh con, tử cung chưa về lại trạng thái ban đầu, kết hợp với sự co bóp theo chu kỳ dễ khiến vòng tránh thai bị cuốn và đẩy ra bên ngoài.

2. Đối tượng chống chỉ định sử dụng phương pháp?

Đặt vòng tránh thai được chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai.

  • Người mắc các bệnh về lây nhiễm qua đường tình dục, các bệnh lý ác tính đường sinh dục, bị viêm vùng chậu,…

  • Người có tiền sử bị dị tật bẩm sinh tại tử cung hoặc u xơ tử cung.

  • Nữ giới bị xuất huyết đường sinh dục chưa được chẩn đoán và điều trị.

  • Người sau nạo hút, phá thai.

3. Thời điểm thích hợp để đặt vòng tránh thai

Thời điểm thích hợp nhất để chị em đặt vòng tránh thai là sau khi sạch kinh và chưa thực hiện quan hệ tình dục. Lúc này, cổ tư cung chỉ hơi hé, quá trình đặt vòng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giảm bớt cảm giác đau và máu ra ít hơn sau đặt.

Đặt vòng tránh thai

Thời điểm thích hợp nhất để chị em đặt vòng tránh thai là sau khi sạch kinh và chưa thực hiện quan hệ tình dục

Đối với phụ nữ sau sinh thường, thời điểm đặt vòng thường là sau 6 tuần. Với sản phụ sinh mổ, thời gian đặt vòng là muộn hơn, tối thiểu là 3 tháng bởi sau sinh, bởi cổ cung cần có một thời gian nhất định để lành lại.

4. Quy trình thực hiện phương pháp

Để việc đặt vòng tránh thai là an toàn và hiệu quả, chị em nên lựa chọn thực hiện tại các bệnh viên, cơ sở y tế uy tín, tuyệt đối không tự ý thức hiện. Các bước đặt vòng được tiến hành như sau:

Bước 1: Trước khi đặt

Trước khi đặt vòng, chị em nên tìm hiểu kỹ về phương pháp hoặc nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Bước 2: Đặt vòng

  • Bác sĩ thực hiện phương pháp bằng cách chèn 2 ngón tay vào âm đạo, tay còn lại được đặt lên trên bụng của bệnh nhân để cảm nhận các cơ quan tại vùng chậu. Điều này giúp bác sĩ xác định được vị trí đặt vòng và kích thước tử cung để lựa chọn vòng tránh thai phù hợp.

  • Bác sĩ mở âm đạo bằng mỏ vịt và tiến hành khử trùng làm sạch âm đạo, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

  • Đo chiều dài buồng tử cung bằng thước đo chuyên dụng.

  • Vòng tránh thai được đưa vào vị trí đã xác định trước đó. Khi tới tử cung, vòng mở rộng và có hình chữ T.

Đặt vòng tránh thai

Sau khi được đặt vào cổ tử cung, vòng tránh thai mở rộng và có hình chữ T

Bước 3: Sau đặt vòng

Sau khi đặt vòng tránh thai, nếu nhận thấy tình trạng ra máu âm đạo quá nhiều, bạn nên tiến hành thăm khám, chẩn đoán tình trạng. Đồng thời thực hiện theo các hướng dẫn chỉ định của bác sĩ.

5. Biến chứng có thể gặp phải khi đặt vòng

  • Vòng tránh thai được đưa vào tử cung thông sau khi đi qua nhiều bộ phận sinh dục, điều này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa.

  • Sau khi đặt vòng, chị em có thể gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố với các biểu hiện như căng tức ngực, chậm hoặc thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, tâm lý bất thường, xuất hiện nám da,…

  • Thông thường, tình trạng xuất hiện âm đạo sẽ diễn ra trong khoảng 4 - 6 ngày. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp có thể kéo dài đến hơn 1 tuần.

6. Lưu ý khi đặt vòng

  • Không phải đối tượng nào cũng thích hợp với phương pháp đặt vòng. Nếu không hợp, bạn sẽ phải các tình trạng như đau bụng dưới, đau lưng, mệt mỏi, ra máu âm đạo,… hoặc các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, tốt nhất hãy thực hiện thăm khám phụ khoa và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định đặt vòng.

  • Sau khi thực hiện đặt vòng, bạn cần hạn chế việc thực hiện các vận động mạnh như bê, vác, không thụt rửa âm đạo nhiều lần, không quan hệ tình dục,… để đánh trường hợp tụt, lệch vòng. Không quan hệ tình dục ít nhất từ 7 - 10 sau đặt.

  • Không đặt vòng trong thời gian bị viêm nhiễm đường và các bệnh lý truyền nhiễm đường sinh dục.

  • Sau khi đặt vòng, nếu nhận thấy các triệu chứng viêm nhiễm như dịch âm đạo có màu bất thường, mùi hôi, âm đạo ngứa ngáy, ra máu nhiều ở âm đạo,… cần tới các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Đặt vòng tránh thai

Nữ giới nên thăm khám phụ khoa và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định đặt vòng

Với những ưu, nhược điểm riêng biệt, chị em cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định thực hiện đặt vòng tránh thai, tốt nhất là nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ. Đồng thời, chỉ nên thực hiện phương pháp tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.