Tin tức

Những thông tin hữu ích cần biết về bệnh suy giáp

Ngày 04/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Suy giáp là một trong những bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, thường gặp ở nhiều người. Bên cạnh đó, căn bệnh này còn là nguyên nhân gây ra những biến chứng nghiêm trọng, kể cả tử vong. Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan khi mắc phải bệnh lý này cũng như chủ động điều trị bệnh sớm. 

1. Suy giáp là bệnh gì?

Suy giáp thường được mô tả là hiện tượng chức năng tuyến giáp bị suy giảm hay còn gọi là nhược giáp. Tình trạng này là một dạng bệnh liên quan đến nội tiết tố khiến chức năng của tuyến giáp bị rối loạn do không sản sinh đủ hàm lượng hormone. Trong đó, một số loại hormone cần thiết cho cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất gồm có T3, T4 và Thyroxine. 

Tình trạng suy tuyến giáp có gây tử vong không

Tình trạng suy tuyến giáp có gây tử vong không?

Đồng thời, sự kiểm soát và điều tiết nhiệt lượng của cơ thể bị cũng ảnh hưởng rất nhiều. Thực tế, suy tuyến giáp là một bệnh lý rất nguy hiểm nhưng mọi người vẫn chưa hiểu rõ về tính chất nghiêm trọng của căn bệnh này. Mặc dù, bệnh Suy giáp có thể phòng tránh và điều trị nhưng vẫn có một vài trường hợp xảy ra biến chứng hoặc tử vong.

2. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân

Theo các bác sĩ, những bệnh nhân mắc bệnh suy giáp ở giai đoạn 1 rất khó nhận biết bệnh do những biểu hiện ban đầu thường rất mờ nhạt, không rõ ràng. Ngoài ra, bệnh lý này thường khởi phát ở người cao tuổi nên dễ bị nhầm lẫn với những triệu chứng tuổi già. Vậy để nhận diện bệnh suy tuyến giáp có thể dựa trên những biểu hiện nào? Sau đây là một số gợi ý giúp các bạn dễ dàng chẩn đoán bệnh:

  • Xuất hiện cảm giác chán ăn hoặc không cảm thấy ngon miệng khi ăn.

  • Thường xuyên bị táo bón.

Bệnh nhân thường bị táo bón kéo dài

Bệnh nhân thường bị táo bón kéo dài

  • Có biểu hiện của bệnh trầm cảm kèm theo sự suy giảm về khả năng ghi nhớ. 

  • Sắc da xanh xao, nhợt nhạt kèm theo cảm giác khô rát và dễ bị lạnh.

  • Giọng nói trầm hơn - giọng bị khàn.

  • Có biểu hiện đau nhức ở các cơ hoặc ở khớp xương.

  • Một số phụ nữ có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt hoặc một số vấn đề tương tự về kì kinh. 

  • Bệnh nhân bị giảm sút hứng thú trong quan hệ tình dục.

Ngoài những biểu hiện trên đây, những bệnh nhân đã chuyển sang giai đoạn nặng có thể xuất hiện một vài triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn như mắc phải chứng lưỡi lớn (phần lưỡi phình khá to), phù niêm (tức chỉ phù mặt nhưng không phù tay chân), sắc da sậm màu kèm theo những vết xù xì do lớp sừng nổi dày lên.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Mọi người thường có rằng bệnh suy giáp xuất phát từ tình trạng thiếu chất iod nhưng thực tế đây chỉ là một trong những nguyên nhân ít gặp ở bệnh nhân. Ngoài ra, sự suy giảm chức năng của tuyến giáp bẩm sinh hoặc sau một vài bệnh lý liên quan đến vùng dưới đồi hoặc tuyến yên cũng là một nguyên nhân. Tuy nhiên, những bệnh lý không phải là tác nhân gây bệnh chính. Theo các chuyên gia, nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng suy giảm tuyến giáp bao gồm:

  • Bệnh khởi phát sau khi điều trị cường giáp.

  • Tình trạng Hashimoto - bệnh viêm tuyến giáp dạng tự miễn.

Tình trạng teo tuyến giáp cũng là một nguyên nhân

Tình trạng teo tuyến giáp cũng là một nguyên nhân

  • Tuyến giáp bị teo là nguyên nhân thường gặp nhất ở phần lớn bệnh nhân.

Ngoài ra, những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao thường dễ bị suy giáp hơn. Điển hình như:

  • Nữ giới ở độ tuổi từ 60 trở lên: mặc dù bệnh lý này có thể xuất phát ở bất kì độ tuổi và giới tính nào nhưng một số nghiên cứu cho thấy nữ giới có tuổi càng cao thì khả năng mắc bệnh càng nhiều.

  • Bệnh nhân bị rối loạn tự miễn.

  • Đối tượng có người thân (ông, bà, cha, mẹ) từng mắc bệnh tự miễn.

  • Bệnh nhân có tiền sử điều trị bằng phương pháp xạ trị iod hoặc từng sử dụng những loại thuốc có tác dụng ức chế tuyến giáp.

  • Bệnh nhân từng chiếu bức xạ ở vùng ngực trên hoặc cổ.

  • Bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật tuyến giáp.

  • Đối tượng từng mang thai hoặc sinh nở trong khoảng thời gian từ 6 tháng trở lại. 

4. Các phương pháp chẩn đoán bệnh

Do dấu hiệu nhận biết bệnh suy giáp thường khó xác định nên để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh nhân cần phải dựa vào các triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm. Vậy những triệu chứng lâm sàng gồm những gì? Bệnh nhân cần thực hiện những xét nghiệm nào? Sau đây là những chia sẻ tường tận về cách thức chẩn đoán bệnh suy tuyến giáp:

4.1. Về lâm sàng

Một trong những biểu hiện lâm sàng thường gặp ở những bệnh nhân nữ là mệt mỏi. Cụ thể là những dấu hiệu như:

  • Khuôn mặt có nhiều thay đổi: trên da xuất hiện nhiều nếp nhăn, nét mặt ít bộc lộ cảm xúc, khuôn mặt đầy và tròn hơn. Phần mắt bị phù mi, vùng gò má bị tím tái, màu môi kém sắc và dày hơn. Lưỡi to hơn do niêm mạc của lưỡi bị thâm nhiễm. Biểu hiện này hay gặp ở bệnh suy giáp sơ sinh , trẻ em và thanh thiếu niên, ít gặp ở người lớn.

Khuôn mặt phù đầy và tròn hơn bình thường

Khuôn mặt phù đầy và tròn hơn bình thường

  • Các ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân to và dài hơn nên thường gặp khó khăn khi gập lại. Đồng thời, da lạnh hơn, gân bàn tay, bàn chân nổi nhiều và có màu vàng. Lông, móng có biểu hiện phù cứng, dễ gãy kèm theo tình trạng thô ráp da gây bong vảy. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể cảm nhận được tóc của mình bị khô và dễ bị gãy rụng hơn.

  • Biểu hiện của sự giảm chuyển hóa: thân nhiệt bị tăng, giảm thất thường do khả năng điều tiết nước của cơ thể bị rối loạn. Ngoài ra, bệnh nhân còn có biểu hiện tăng cân mặc dù ăn không ngon hoặc chán ăn. 

  • Triệu chứng của tim mạch: nhịp tim giảm (thường khoảng 60 nhịp/phút), tụt huyết áp. Một vài trường hợp nặng hơn, bệnh nhân bị suy giáp cảm thấy đau thắt vùng ngực hoặc có biểu hiện của suy tim.

  • Rối loạn cơ - thần kinh: bệnh nhân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, vô cảm với mọi việc, mất hứng thú với các hoạt động liên quan đến trí óc, thể chất hay kể cả tình dục. Đồng thời, cơ thể có biểu hiện rối loạn của thần kinh tự động, điển hình như giảm nhu động ruột, thường xuyên táo bón, cơ bị đau – yếu,...

  • Tuyến nội tiết bị biến đổi: một số bệnh nhân là nữ giới có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt hoặc rong kinh. Kèm theo đó là sự suy giảm chức năng của bộ phận tuyến thượng thận.

4.2. Về xét nghiệm

Để đảm bảo kết quả khám bệnh được chính xác, bệnh nhân sẽ được yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như:

  • Đo nồng độ hormone: khi hàm lượng hormone TSH tăng cao quá mức sẽ gây ra những tổn thương cho tuyến giáp. Ở mức độ nhẹ, chúng cũng có thể khiến vùng tuyến yên và dưới đồi bị ảnh hưởng.

Thực hiện xét nghiệm nồng độ hormone TSH

Thực hiện xét nghiệm nồng độ hormone TSH

  • Đo mức độ Iod 131 trong tuyến giáp: thường thấp hơn so với mức quy định ở người bình thường.

  • Chụp xạ hình tuyến giáp: đây là phương pháp giúp đánh giá chính xác chức năng của tuyến giáp thông qua hình ảnh. 

Mặc dù, suy giáp không gây tử vong lập tức tại thời điểm khởi phát nhưng bệnh lý này cũng là một trong những yếu tố gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh. Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan đối với căn bệnh này. Do đó, các bạn đừng quên chia sẻ những thông tin hữu ích này đến người thân để dễ dàng nhận biết bệnh nhé!

Từ khoá: Suy giáp tuyến giáp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.