Tin tức

Những tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết có thể gây nhiều biến chứng nặng nguy hiểm tới sức khỏe như sốc, xuất huyết nội tạng, mất nước,… Đặc biệt, bệnh có thể tiến triển nặng ngay cả khi tình trạng sốt đã thuyên giảm khiến nhiều bệnh nhân chủ quan. Hiểu về tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết giúp người bệnh và người nhà chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

1. Tiến triển sốt xuất huyết như thế nào?

Sốt xuất huyết rất phổ biến ở các nước có điều kiện khí hậu nhiệt đới như Việt Nam và điều kiện môi trường, vệ sinh chưa đảm bảo. Nguyên nhân gây bệnh là virus Dengue, chúng kí sinh và phát triển trong muỗi vằn và lây bệnh cho người lành, chủ yếu bùng phát thành dịch vào mùa mưa. 

Tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết tiến triển phức tạp và nguy hiểm

Đặc trưng của bệnh là sốt cao, tình trạng xuất huyết và thoát huyết tương gây sốc, rối loạn động huyết,… Tiến triển bệnh sốt xuất huyết rất phức tạp, biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không theo dõi và xử lý y tế kịp thời. 

Thông thường sau khi lây nhiễm virus, thời gian ủ bệnh và phát triển của virus là khoảng 7 - 10 ngày. Sau đó bệnh khởi phát với triệu chứng sốt cao, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi,… Biến chứng nặng như xuất huyết, thoát huyết tương, sốc,… thường xảy ra sau 3 - 7 ngày khởi phát bệnh. Người bệnh cần được chẩn đoán phân cấp độ bệnh từ nhẹ - nặng để chăm sóc điều trị tốt hơn.

Thông thường, khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ bị sốt cao

Thông thường, khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ bị sốt cao

Sốt xuất huyết hiện nay được chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Giai đoạn sốt

Bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu như:

  • Sốt cao, từ 39 độ trở lên; cơ thể mệt mỏi đau nhức và có thể có viêm đường hô hấp trên.

  • Bệnh nhân sẽ không muốn ăn uống, cảm thấy buồn nôn.

  • Quan sát thấy da bị xung huyết, một số người có thể có các chấm xuất huyết.

Giai đoạn nguy hiểm

Giai đoạn là còn gọi là giai đoạn xuất huyết bởi bệnh nhân sẽ có những biểu hiện xuất huyết đa dạng (xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, nặng nề hơn có thể là xuất huyết não, ổ bụng...), thường là vào ngày thứ 3 đến 7 kể từ khi mắc bệnh.

Nếu người bệnh có các triệu chứng như đau đầu nhiều, dữ dội, tiểu ít, li bì,... thì cần đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc.

Giai đoạn hồi phục

Trong 3 ngày liên tiếp bệnh nhân không bị sốt trở lại, người khỏe lên, có cảm giác muốn ăn và tiểu cầu khi làm xét nghiệm thấy tăng.

Chẩn đoán mức độ và phân cấp độ sốt xuất huyết cần dựa trên chẩn đoán lâm sàng và cận lâm sàng. Các yếu tố chẩn đoán lâm sàng bao gồm: tình trạng sốt, biểu hiện xuất huyết niêm mạc, xuất huyết dưới da và xuất huyết nội tạng, dấu hiệu sốc, suy tuần hoàn, mạch và huyết áp, gan to, tiểu ít,… Xét nghiệm cận lâm sàng được sử dụng trong chẩn đoán bao gồm: Xét nghiệm cô đặc máu cho biết mức độ thoát huyết tương, định lượng tiểu cầu,…

2. Điều trị sốt xuất huyết

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết, bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng, phòng ngừa biến chứng bằng theo dõi y tế. Tùy theo cấp độ bệnh, triệu chứng và biến chứng là khác nhau nên chỉ định điều trị cũng sẽ khác nhau. Dựa trên kết quả chẩn đoán và tình hình bệnh thực tế, bác sĩ sẽ xem xét lựa chọn phương pháp hỗ trợ phù hợp.

Do chưa có thuốc đặc trị nên điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng

Do chưa có thuốc đặc trị nên điều trị bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng

Việc điều trị sẽ tùy theo giai đoạn và mức độ của bệnh. Với sốt xuất huyết nhóm A, có thể điều trị tại nhà, chủ yếu là điều trị triệu chứng. Phương pháp điều trị như sau:

  • Dùng thuốc hạ sốt paracetamol (liều dùng là 10 - 15mg/1 cân nặng), dùng cách nhau 4 - 6 giờ.

  • Uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây, nước điện giải.

  • Nếu bệnh nhân nôn, mất nước nhiều, xuất hiện tình trạng máu cô đặc thì sẽ được truyền dịch.

  • Cần làm xét nghiệm công thức máu, điện giải đồ từ ngày thứ 4 trở đi để đánh giá tình hình sức khỏe.

  • Nếu có các dấu hiệu bất thường, cần vào viện ngay.

Với sốt xuất huyết các nhóm còn lại, cần điều trị nội trú tại bệnh viện.

 Bệnh nhân sốt xuất huyết chỉ được xuất viện khi có sự chỉ định của bác sĩ

 Bệnh nhân sốt xuất huyết chỉ được xuất viện khi có sự chỉ định của bác sĩ

3. Tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết

Do diễn tiến phức tạp và biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân sốt xuất huyết cần được chăm sóc y tế, theo dõi thời gian dài hơn. Các bệnh viện đang áp dụng tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết như sau:

  • Không sốt, tinh thần tỉnh táo từ 2 ngày trở lên.

  • Huyết áp của bệnh nhân bình thường.

  • Không còn tình trạng suy hô hấp, khó thở do tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng.

  • Số lượng tiểu cầu có xu hướng hồi phục (trên 150G/L, các chỉ số sinh hóa, gan thận, điện giải, tình trạng cô độc máu được kiểm soát).

Khi đáp ứng những tiêu chuẩn này, bệnh nhân và người nhà mới nên xuất viện, không nên tự ý rời khỏi bệnh viện. Nhiều người cho rằng hết sốt là bệnh đã thuyên giảm và khỏi, tuy nhiên giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết bắt đầu sau 4 - 7 ngày kể từ khi sốt. Rất nhiều bệnh nhân đã hết sốt nhưng mới chuyển biến nguy hiểm.

Một số dấu hiệu nhận biết cơ thể đang hồi phục, sắp khỏi bệnh là: cơ thể đỡ mệt, bắt đầu có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng, không còn bị mất nước và đi tiểu đều đặn, không xuất hiện thêm nốt phát ban và các nốt phát ban cũ mờ dần, không còn ngứa,… Việc chăm sóc sức khỏe thời gian này rất quan trọng, đặc biệt là nghỉ ngơi nhiều hơn, dinh dưỡng đầy đủ, nhất là các thực phẩm giúp hồi phục sức khỏe nhanh.

Khi đáp ứng tiêu chuẩn bệnh nhân sốt xuất huyết có thể xuất viện

Khi đáp ứng tiêu chuẩn bệnh nhân sốt xuất huyết có thể xuất viện

Trên đây là thông tin về tiêu chuẩn xuất viện với bệnh nhân sốt xuất huyết. Do bệnh chưa có vắc xin phòng ngừa cũng như thuốc đặc trị, mỗi chúng ta nên chủ động phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp tiêu diệt muỗi lây bệnh, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống, bỏ màn, bôi thuốc tránh muỗi đốt. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ bệnh, nên tới ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.