Tin tức

Những triệu chứng tăng men gan bạn không thể chủ quan

Ngày 26/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mỗi cơ quan trong cơ thể đều giữ vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Trong đó, mọi người cần quan tâm tới chức năng, hoạt động của gan để đảm bảo các hoạt động bên trong diễn ra bình thường. Nếu phát hiện những triệu chứng tăng men gan, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và điều trị.

1. Thế nào là men gan cao?

Có lẽ hầu hết mọi người đều chưa thực sự quan tâm, tìm hiểu về gan nói chung và men gan nói riêng. Hiểu đơn giản, men gan chính là các loại enzyme xúc tác trong gan. Chúng có nhiệm vụ chính đó là tham gia phản ứng sinh hóa diễn ra tại gan, đảm bảo hoạt động, chức năng của gan.

triệu chứng tăng men gan

Khá nhiều người phải đối mặt với tình trạng men gan cao

Khi tìm hiểu về men gan, khá nhiều người thắc mắc không biết chúng tồn tại bao nhiêu loại? Nhìn chung, men gan gồm bốn loại chính, đó là ALT, AST, GGT và ALP.

Nếu gan hoạt động bình thường, sau khi các tế bào ở cơ quan này kết thúc quá trình lão hóa, men gan sẽ được giải phóng vào trong máu. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với các triệu chứng tăng men gan.

Men gan cao có thể xuất phát từ hiện tượng quá nhiều tế bào gan bị phá hủy hơn so với bình thường. Nếu như men gan tăng cao gấp 2 lần trở lên, bạn nên chú ý theo dõi và điều trị kịp thời, đây là tình trạng hết sức nghiêm trọng.

2. Những triệu chứng tăng men gan thường gặp

Vậy để kịp thời phát hiện và điều trị tình trạng trên, chúng ta cần dựa vào những triệu chứng như thế nào? Trên thực tế, các triệu chứng của tình trạng men gan tăng cao không thực sự rõ ràng. Điều này khiến bệnh nhân chủ quan, không phát hiện sớm, chỉ tới khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, họ mới nắm được tình trạng sức khỏe.

Hầu hết bệnh nhân tăng men gan đều cảm thấy mệt mỏi, uể oải, họ không thể tập trung làm việc hoặc sinh hoạt như bình thường. Bên cạnh đó, người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái chán ăn, ăn uống không ngon miệng, hay bị buồn nôn và sốt nhẹ. Không thể phủ nhận rằng những triệu chứng tăng men gan kể trên khá mơ hồ và dễ làm cho mọi người nhầm lẫn với các vấn đề khác.

Một triệu chứng tăng men gan thường gặp đó là nổi mẩn trên da

Một triệu chứng tăng men gan thường gặp đó là nổi mẩn trên da

Bên cạnh đó, mọi người nên lưu ý về dấu hiệu đau hạ sườn phải, cơn đau thường diễn ra âm ỉ, tạo cảm giác cực kỳ khó chịu. Đây là triệu chứng điển hình thông báo bạn đang rơi vào tình trạng men gan cao.

Nếu như bạn phát hiện ra tình trạng vàng da, hãy đi kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Hầu hết bệnh nhân men gan cao ở mức độ nặng đều phải đối mặt với vấn đề kể trên. Vàng da thực sự là tình trạng đáng báo động đối với chức năng gan.

Ngoài ra, bệnh nhân không nên chủ quan khi phát hiện một vài triệu chứng đi kèm như: mẩn ngứa hoặc nước tiểu chuyển màu sẫm, phân nhạt màu hơn,…

3. Men gan cao có nguy hiểm hay không?

Mọi người không chỉ tìm hiểu về triệu chứng tăng men gan mà cũng tỏ ra khá lo lắng không biết tình trạng men gan cao có nguy hiểm hay không?

Nếu không điều trị kịp thời, chức năng gan sẽ suy giảm đáng kể

Nếu không điều trị kịp thời, chức năng gan sẽ suy giảm đáng kể

Nhiều người tỏ ra khá chủ quan trước vấn đề men gan tăng cao vì cho rằng tình trạng này không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Đây thực sự là quan điểm sai lầm, nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, chức năng gan của người bệnh sẽ suy giảm đáng kể.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người có men gan cao có nguy cơ giảm tuổi thọ cao hơn so với những người bình thường. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi men gan cũng như kiểm soát tình trạng sức khỏe của bản thân.

Đặc biệt, tình trạng men gan cao lâu ngày không được điều trị sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có thể kể đến bệnh xơ gan, ung thư gan và các tổn thương khác xảy ra ở gan.

4. Phương pháp phát hiện tình trạng men gan cao

Chắc hẳn chúng ta đã phần nào hiểu được mức độ nguy hiểm của tình trạng men gan cao đối với sức khỏe. Tốt nhất, khi phát hiện triệu chứng tăng men gan, bạn nên chủ động đi khám, kiểm tra chức năng gan.

Vậy bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp nào để phát hiện tình trạng men gan cao? Xét nghiệm máu là phương pháp được áp dụng rộng rãi để kiểm tra nồng độ men gan của bệnh nhân, đánh giá chức năng gan. Để phát hiện vấn đề men gan cao, chúng ta nên lựa chọn phương pháp kể trên.

Xét nghiệm máu giúp chúng ta kiểm tra chức năng gan

Xét nghiệm máu giúp chúng ta kiểm tra chức năng gan

Trong đó, ALT và AST là hai chỉ số chủ yếu được sử dụng nhằm đánh giá về lượng men gan của bệnh nhân. Đối với những trường hợp có nồng độ ALT, AST tăng cao hơn so với bình thường, bác sĩ sẽ yêu cầu họ thực hiện thêm các phương pháp khác để chẩn đoán chính xác nhất vấn đề của bạn. Ngược lại, bạn không cần quá lo lắng khi nồng độ của ALT, AST duy trì ở mức ổn định.

5. Biện pháp phòng ngừa men gan cao

Nhìn chung, tình trạng tăng men gan có thể phòng ngừa nếu như chúng ta duy trì thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ. Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, mọi người có thể chủ động tìm hiểu một số biện pháp đơn giản và áp dụng trong cuộc sống. Đặc biệt, chúng ta không thể lơ là trước bất cứ triệu chứng tăng men gan nào.

Có thể nói, bia rượu là tác nhân chính gây các bệnh về gan, đặc biệt là chứng men gan cao. Tốt nhất, mọi người nên hạn chế sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác, thuốc lá,… 

Thay vào đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn bổ sung nhiều thực phẩm có chức năng hạ men gan, bảo vệ chức năng gan vào thực đơn hàng ngày. Một số thực phẩm tốt cho gan như: thịt nạc, rau xanh, các loại nước ép trái cây,…

Để đảm bảo chất cặn bã được đào thải ra khỏi cơ thể, mọi người nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày. Nhờ vậy, quá trình tuần hoàn máu diễn ra nhanh chóng, các tế bào gan hoạt động hiệu quả hơn.

Bạn nên hạn chế uống rượu bia

Bạn nên hạn chế uống rượu bia

Đặc biệt, bạn đừng quên dành thời gian nghỉ ngơi, đi ngủ đúng giờ, tránh những căng thẳng, áp lực. Đó là cách đơn giản nhất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Hy vọng rằng qua bài viết này, chúng ta đã phần nào nắm được mức độ nghiêm trọng của tình trạng men gan cao. Đồng thời, mọi người nên tìm hiểu và theo dõi các triệu chứng tăng men gan để kịp thời điều trị bệnh. Nếu lơ là, chủ quan, chúng ta sẽ phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.