Tin tức

Những triệu chứng viêm đường tiết niệu điển hình ở nam và nữ

Ngày 02/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm đường tiết niệu là bệnh lý khiến người bệnh gặp phải những bất tiện không nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày. Không những vậy, bệnh nếu để đến giai đoạn muộn có thể gây ra biến chứng, ảnh hưởng cho sức khỏe. Vì vậy, việc nắm được những triệu chứng viêm đường tiết niệu và cách điều trị sẽ giúp bạn chủ động và có hướng xử lý sớm.

1. Tổng quan về bệnh

Viêm đường tiết niệu có thể hiểu đơn giản là bệnh lý xảy ra ở đường tiết niệu do vi khuẩn. Khi mới chớm giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện rõ rệt và chưa ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên, nếu để lâu có thể khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm bởi khả năng biến chứng cao.

Ngoài ra, các đối tượng bị sỏi thận hay viêm nhiễm đường sinh dục cũng có thể dẫn đến bệnh lý.

Ở giai đoạn đầu bệnh chưa có những ảnh hưởng cụ thể, nhưng nếu để lâu sẽ gây biến chứng

Ở giai đoạn đầu bệnh chưa có những ảnh hưởng cụ thể, nhưng nếu để lâu sẽ gây biến chứng

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu là gì

Nếu bạn chịu khó theo dõi cơ thể thường xuyên thì sẽ không khó để nhận biết dấu hiệu. Tuy nhiên cũng vì lý do này mà không ít người chủ quan. Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nam giới sẽ có sự khác biệt so với nữ giới, cụ thể:

Triệu chứng ở đối tượng nam giới

  • Đi tiểu rắt: Ở nam giới thông thường sẽ đi tiểu khoảng 5 - 7 lần trong 1 ngày. Tuy nhiên khi mắc bệnh viêm đường tiết niệu bạn sẽ có triệu chứng tiểu rắt, số lần đi tiểu tăng cao bất thường, có thể lên tới 10 - 20 lần trong 1 ngày. 

  • Đi tiểu buốt: Đi tiểu buốt là triệu chứng thường gặp khi bạn mắc bệnh này. Khi đó bạn sẽ thấy buốt, khó chịu và rát khi đi tiểu. Đôi khi còn có cảm giác nóng ran khi đi tiểu. 

  • Đi tiểu ra máu: Triệu chứng này khá rõ ràng và dễ nhận biết nếu bạn bị viêm đường tiết niệu. Nước tiểu sẽ kèm theo máu ra ngoài, rõ ràng hơn khi gần tiểu gần hết. Cũng có những trường hợp nặng hơn máu ra nhiều, kèm theo toàn bãi tiểu. 

  • Niệu đạo sưng đỏ: Khi bị bệnh nam giới sẽ thấy vùng niệu đạo bị sưng đỏ. Bạn có thể quan sát để biết mình có bị bệnh hay không thông qua phần miệng sáo. Nếu thấy có dấu hiệu này thì có thể vi khuẩn đã xâm nhập vào bên trong và gây kích ứng.

  • Miệng sáo có mủ: Triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu này khá điển hình ở nam giới và dễ dàng nhận biết. Khi đó bạn sẽ thấy ở miệng sáo xuất hiện dịch nhầy có màu xanh hoặc vàng. Dịch này có thể xuất hiện nhiều khi vào sáng sớm. Ở những trường hợp nặng hơn còn có thể ra kèm máu ở trong dịch nhầy. 

 Nam giới bị viêm đường tiết niệu sẽ đi tiểu rắt, niệu đạo sưng đỏ, miệng sáo chảy mủ,…

Nam giới bị viêm đường tiết niệu sẽ đi tiểu rắt, niệu đạo sưng đỏ, miệng sáo chảy mủ,…

Triệu chứng ở nữ giới

  • Đi tiểu nhiều: Giống như phái mạnh, nữ giới cũng có dấu hiệu đi vệ sinh nhiều hơn bình thường khi bị bệnh viêm đường tiết niệu. Một số trường hợp cũng có thể đi tiểu kèm theo máu. 

  • Nữ giới còn có cảm giác đau ở vùng bụng dưới, nhất là sẽ thấy tức khi đi tiểu. Ngoài ra cũng có triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt và nóng rát khi đi vệ sinh. 

  • Chị em khi không may mắc bệnh còn có cảm giác vùng thắt lưng đau dữ dội. Lý do khiến bạn bị đau có thể là do vi khuẩn gây nhiễm trùng ở niệu quản, vùng thận,… 

  • Ngoài ra, dù là nam giới hay nữ giới khi mắc bệnh cũng có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ hoặc sốt cao nếu biến chứng thận và bộ phận sinh dục có cảm giác ngứa ngáy. 

 Chị em khi có triệu chứng viêm đường tiết niệu sẽ cảm thấy vùng kín bị ngứa ngáy

Chị em khi mắc bệnh sẽ cảm thấy vùng kín bị ngứa ngáy

3. Cách điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả

Khi phát hiện muộn, bệnh có thể gây ra biến chứng không nhỏ, thậm chí còn nguy hiểm tới tính mạng. Do vậy nếu xuất hiện những triệu chứng như trên hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám và chẩn đoán chính xác, từ đó có phương án điều trị phù hợp. Hiện nay, có 2 phương pháp chữa trị cho người bị viêm đường tiết niệu phổ biến đó là dùng thuốc kháng sinh và phẫu thuật. 

Điều trị bằng thuốc kháng sinh

Sử dụng kháng sinh điều trị viêm đường tiết niệu được áp dụng nhiều hiện nay. Mục đích của việc sử dụng kháng sinh cho người mắc bệnh viêm đường tiết niệu đó là nhằm tiêu diệt tận gốc vi khuẩn gây bệnh. 

Ngoài ra bác sĩ có thể kết hợp với một số loại thuốc giãn cơ, thuốc sát khuẩn đường niệu.

Bạn không nên tự ý đi mua thuốc kháng sinh ở ngoài hiệu thuốc hoặc uống tăng, giảm liều khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc sẽ gây ra những tác hại khó lường, rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. 

Sử dụng kháng sinh là phương pháp phổ biến trong điều trị viêm đường tiết niệu

Sử dụng kháng sinh là phương pháp phổ biến trong điều trị viêm đường tiết niệu

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật để trị dứt điểm bệnh nếu bạn bị viêm đường tiết niệu do chấn thương hoặc do sỏi tiết niệu gây ra.  

Ngoài ra khi điều trị bạn nên uống nhiều nước và chú ý vệ sinh cơ thể, đặc biệt là khu vực vùng kín để tránh nhiễm khuẩn. 

Lưu ý khi chăm sóc tại nhà

Song song với các phương pháp điều trị giúp đạt hiệu quả cao thì bạn cũng cần lưu ý tới vấn đề chăm sóc tại nhà. 

  • Uống nước để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố là cách chăm sóc bệnh hiệu quả tại nhà. 

  • Khi quan hệ tình dục hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ an toàn.

  • Khi thấy xuất hiện các triệu chứng viêm đường tiết niệu cần chữa trị dứt điểm ngay từ đầu, tránh để kéo dài.

  • Khi buồn tiểu hãy đi luôn, không nên nhịn sẽ ảnh hưởng không tốt. 

  • Nên vệ sinh bộ phận sinh dục trước khi quan hệ và sau khi quan hệ tình dục bạn nên đi tiểu để giúp loại bỏ các loại vi khuẩn gây ra viêm nhiễm. 

Uống nước để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố là cách chăm sóc bệnh hiệu quả tại nhà

Uống nước để thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố là cách chăm sóc bệnh hiệu quả tại nhà

Trên đây là những triệu chứng viêm đường tiết niệu điển hình, có thể xảy ra ở cả hai giới. Hy vọng đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích, sớm nhận biết và có phương pháp điều trị kịp thời khi gặp bất thường. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về bệnh viêm đường tiết niệu hoặc bất kỳ kiến thức liên quan đến sức khỏe nào, hãy liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số tổng đài 1900 56 56 56 để được bác sĩ tư vấn nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.