Tin tức

Những triệu chứng viêm xoang - bạn chớ nên xem thường!

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm xoang được coi là nỗi ám ảnh của nhiều người do những cơn nghẹt mũi khó chịu, đau nhức dai dẳng ở vùng mũi. Bệnh rất dễ tái phát, làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt, công việc và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân do đâu, những triệu chứng viêm xoang điển hình thường gặp là gì và cách điều trị ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Sơ lược chung về viêm xoang

Trước khi nhận biết được triệu chứng viêm xoang thì bạn nên hiểu về bệnh lý cũng như nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên.

Tìm hiểu về bệnh viêm xoang là bệnh gì?

Bệnh viêm xoang chính là tình trạng viêm nhiễm niêm mạc lót ở trong xoang, khoang mũi có 8 nhóm xoang. Đây là bệnh lý hay gặp và xảy ra ở các độ tuổi. Bệnh hình thành do các tác nhân xâm nhập vào gây lên, đặc biệt là do vi khuẩn. Nó khiến cho lớp niêm mạc hô hấp phía trong xoang mũi bị viêm, dẫn tới phù nề, tiết nhiều dịch nhầy khiến xoang mũi bị tắc nghẽn lại. 

Viêm xoang căn bệnh là nỗi ám ảnh của nhiều người

Viêm xoang - Nỗi ám ảnh của nhiều người 

Viêm xoang được phân thành 2 dạng chính dựa theo cấp độ viêm là:

  • Xoang cấp tính: diễn xảy ra trong thời gian ngắn có thể là một tuần hoặc một tháng.

  • Xoang mạn tính: là tình trạng cấp tính không được điều trị đúng cách, người bệnh chủ quan dẫn tới tình trạng viêm kéo dài dai dẳng. Thường kéo dài trên 3 tháng và dễ tái phát lại.

Nguyên nhân dẫn tới viêm xoang

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên như :

  • Sự tấn công của vi khuẩn, nấm, virus vào khiến xoang mũi bị tổn thương, chất nhầy tích tụ làm cho sự lưu thông không khí khó khăn và dẫn tới tình trạng viêm.

  • Do bị dị ứng: khi bạn bị dị ứng phấn hoa, lông động vật, thời tiết thay đổi hay hóa chất,… dẫn tới niêm mạc của xoang mũi bị phù nề gây tắc nghẽn dẫn tới nhiễm trùng xoang.

  • Do sống hoặc làm việc trong môi trường bụi bẩn, độ ẩm cao hoặc thường xuyên hút hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá cũng có thể dẫn tới xoang mũi.

  • Hệ miễn dịch suy giảm dẫn tới sức đề kháng của cơ thể giảm, cơ thể lúc này không ngăn được các tác nhân gây bệnh. Vì vậy mà xảy ra tình trạng viêm xoang và những bệnh lý khác.

  • Thói quen sinh hoạt vệ sinh cá nhân không sạch tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn tới nguy cơ bị viêm xoang. Đặc biệt do thói quen không rửa tay và mặt nên khi chạm vào vùng mũi vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và phát triển. 

  • Khi tham gia hoạt động thể thao bị chấn thương vùng mặt, nhất là ở mũi khiến cho máu tụ, phù nề, gãy xương vùng mũi,… có thể dẫn tới dịch nhầy ứ đọng, tắc nghẽn gây lên bệnh.

  • Ngoài ra khi đi bơi ở các bể bơi cũng có thể bị viêm mũi do tác dụng phụ của chất Clo trong quá trình làm sạch nước bể. 

Khói bụi là một trong những nguyên nhân gây lên tình trạng trên

Khói bụi là một trong những nguyên nhân gây lên tình trạng trên

2. Các triệu chứng viêm xoang thường hay gặp

Dưới đây là một số triệu chứng viêm xoang phổ biến bạn nên chú ý, không nên xem thường.

  • Đau nhức đầu quanh vùng trán, hai bên thái dương hoặc gò má, xung quanh mắt.

  • Đau họng, ho nhiều và thời gian kéo dài, ho ra đờm và đặc biệt ho rất nhiều vào ban đêm.

  • Nghẹt mũi, tắc mũi có thể một hoặc cả 2 bên mũi khiến người bệnh khụt khịt khó chịu và hắt hơi liên tục.

  • khi xảy ra tình trạng viên bạn thường bị chảy nước mũi, dịch nhầy của mũi vào họng hoặc chảy ra ngoài. Dịch nhầy có thể có màu xanh hoặc màu vàng, đôi khi còn kèm theo mủ và mùi hôi của vi khuẩn nhiễm trùng gây nên.

  • Khứu giác bị suy giảm gây khó khăn khi nhận biết các mùi, đôi khi còn không ngửi thấy mùi. Có trường hợp còn mất cả vị giác.

  • Người bệnh thấy nặng đầu và đau nhức vùng tai.

  • Bên cạnh đó đôi khi bị bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng viêm xoang thường hay gặp

Nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng viêm xoang thường hay gặp

3. Phương pháp điều trị viêm xoang

Dựa những triệu chứng viêm xoang trên và tình trạng nặng nhẹ của bệnh mà có những phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những phương pháp điều trị viêm xoang mà bạn cần phải nắm được.

Điều trị nội khoa 

Các trường hợp cấp tính thường chủ yếu được điều trị nội khoa. Lúc này bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, chống viêm, kháng dị ứng hoặc thuốc co mạch chống xuất tiết,…

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng thuốc cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, đúng liều lượng, đúng cách để tránh những điều không mong muốn xảy ra và những tác dụng phụ mà thuốc mang đến. Đặc biệt bạn nên lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh quá liều sẽ khiến vi khuẩn nhờn thuốc, như vậy khiến bệnh càng trầm trọng hơn nguy cơ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.

Điều trị ngoại khoa (hay phẫu thuật)

Thông thường các bác sĩ chỉ định bệnh nhân nên tiến hành điều trị ngoại khoa phẫu thuật khi:

  • Việc điều trị nội khoa không hiệu quả, tình trạng viêm xoang vẫn diễn ra và kéo dài dai dẳng, hay tái phát lại (hay điều trị cho những trường hợp mạn tính).

  • Khi phát hiện những bất thường, tổn thương nặng xảy ra ở vùng xoang mũi như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi có kích thước lớn hơn bình thường.

  • Khi xảy ra các biến chứng nguy hiểm như tình trạng viêm lan truyền sang vùng mắt hoặc chèn ép dây thần kinh thị giác của bạn.

Phẫu thuật điều trị viêm xoang

Phẫu thuật điều trị viêm xoang 

4. Phòng tránh viêm xoang hiệu quả

Bạn có thể phòng tránh bệnh cho bản thân và người thân thông qua những biện pháp sau:

  • Bạn cần phải vệ sinh mũi và họng sạch sẽ để tránh bị viêm mũi, viêm họng dẫn tới viêm xoang. Khi bị viêm xoang thì bạn cần giữ ấm vùng mũi họng, đặc biệt là khi thay đổi thời tiết.

  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, hóa chất,… khi đi ra ngoài hoặc làm việc trong các môi trường trên bạn nên đeo khẩu trang để hạn chế tác nhân.

  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Có chế độ nghỉ ngơi, rèn luyện thể thao cùng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc xịt hoặc thuốc nhỏ mũi khác.

Tăng sức đề kháng bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây chứa vitamin C

Tăng sức đề kháng bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây chứa vitamin C

5. Cơ sở điều trị viêm xoang uy tín

Khi có các triệu chứng viêm xoang xuất hiện bạn cần phải đi khám và điều trị nhanh chóng, tránh những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Việc lựa chọn cơ sở uy tín để tiến hành khám và điều trị là điều rất nhiều người bệnh quan tâm. Bạn có thể tham khảo dịch vụ khám và chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những cơ sở y tế hàng đầu tại Việt Nam với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong thăm khám và điều trị bệnh. 

Chúng tôi mong muốn đem đến cho bạn sự trải nghiệm cũng như sự hài lòng tại chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của MEDLATEC. Vì vậy bệnh viện chú trọng xây dựng đội ngũ giáo sư bác sĩ đứng đầu ngành, vững chuyên môn, giàu y đức cùng các nhân viên y tế chuyên nghiệp. Bên cạnh đó khoa còn được đầu tư mạnh với cơ sở vật chất khang trang cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất. Vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khám bệnh tại đây. 

Hy vọng với thông tin bổ ích trên, bạn không nên xem thường các triệu chứng viêm xoang tưởng chừng như bệnh lý bình thường. Khi có các triệu chứng viêm xoang trên, bạn có thể liên hệ với MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thăm khám và tư vấn điều trị tốt nhất. Hãy có những biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.