Tin tức

Những yếu tố chi phối tới giá một lần xét nghiệm ADN

Ngày 04/10/2019
ThS. BS. Vũ Thị Thúy Chi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Dịch vụ xét nghiệm ADN nhằm xác định  các mối quan hệ huyết thống đang ngày một phát triển và xuất hiện tại nhiều bệnh viện, cũng như các trung tâm y tế. “Giá một lần xét nghiệm ADN là bao nhiêu, điều gì ảnh hưởng tới giá thành của dịch vụ?”, là thắc mắc của những người đang có nhu cầu thực hiện dịch vụ này. Trong bài viết này, cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

1. Thế nào là xét nghiệm ADN?

Xét nghiệm ADN là phương pháp phân tích trình tự sắp xếp của ADN có trong các tế bào để xác định mối quan hệ huyết thống giữa những người được lấy mẫu kiểm tra. Các mẫu dùng để kiểm tra có thể là: máu, tóc, móng tay, da, cuống rốn…

Xét nghiệm ADN là cách giúp đưa ra kết luận về các mối quan hệ huyết thống một chính xác nhất

Xét nghiệm ADN là cách giúp đưa ra kết luận về các mối quan hệ huyết thống một chính xác nhất

2. Xét nghiệm ADN có đắt không?

Thực tế cho thấy không có quy định cụ thể về mức giá một lần xét nghiệm ADN nên rất khó để nói giá xét nghiệm là đắt hay không. Ở mỗi bệnh viện hay trung tâm y tế khác nhau, bạn sẽ nhận được một bảng giá riêng cho mỗi lần xét nghiệm ADN. Thông thường, mức giá xét nghiệm ADN sẽ giao động từ 1.500.000 vnđ tới 10.000.000 vnđ khi xét nghiệm 2 người, từ người thứ 3 trở lên, giá xét nghiệm ADN sẽ tính phí phụ thu từ 1.000.000 đến 5.000.000 vnđ. 

3. Yếu tố chi phối tới giá một lần xét nghiệm ADN

Lý do không có mức cụ thể cho giá một lần xét nghiệm ADN vì nó phụ thuộc và bị nhiều yếu tố khác chi phối. Bạn có biết đó là những yếu tố nào không? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Mối quan hệ huyết thống giữa các đối tượng

Giá một lần xét nghiệm ADN là không giống nhau, tùy thuộc theo mục đích xác định quan hệ huyết thống giữa các đối tượng. Bởi điều này quyết định đến chỉ tiêu xét nghiệm có thể là ít hay nhiều. Thông thường, với quan hệ huyết thống trực hệ như cha - con, mẹ - con sẽ được phân tích tích từ gen. Với quan hệ huyết thống không trực hệ như ông nội/bác/chú/cậu - cháu trai thì phải thực hiện phân tích gen trên nhiễm sắc thể Y nên mức giá là cao hơn so với quá trình xét nghiệm trực hệ. Tương tự, giá một lần xét nghiệm ADN khi xác định mối quan hệ huyết thống giữa bà ngoại/cô/dì với cháu gái, anh/chị-em ruột cũng là khác nhau. Với việc xác định mối quan hệ huyết thống xa hơn, giá một lần xét nghiệm ADN là cao hơn hẳn do phải thực hiện xét nghiệm và phân tích ADN ti thể mới đưa ra được kết quả chính xác.

Ngoài ra, số lượng cặp gen và số người tham gia xét nghiệm cũng ảnh hưởng tới chi phí xét nghiệm ADN, thường bạn sẽ phải chịu thêm một khoản phí phụ thu khác ngoài bảng giá chính của dịch vụ.

Mẫu xét nghiệm 

Có rất nhiều mẫu có thể được dùng để xét nghiệm ADN như máu, tóc, móng tay, cuống rốn, niêm mạc miệng, da, thậm chí là cả bàn chải đánh răng, tinh trùng,… Mẫu dùng để xét nghiệm cũng là một trong những yếu tố quan trong quyết định đến mức giá một lần xét nghiệm ADN do tính chất phức tạp khi lấy ADN, bảo quản và quá trình phân tích đưa ra kết quả. Chi phí xét nghiệm với các mẫu máu hay niêm mạc miệng là thấp nhất. Với các mẫu không phải là hai mẫu nói trên, thông thường bạn sẽ phải thêm từ 500.000 đến 2.500.000 cho một lần thực hiện xét nghiệm.

Các mẫu dùng xét nghiệm ADN rất đa dạng như máu, tóc, niêm mạc miệng

Các mẫu dùng xét nghiệm rất đa dạng như máu, tóc, niêm mạc miệng…

Thời gian có kết quả xét nghiệm ADN

Tùy từng nơi, mà thời gian bạn nhận được kết quả xét nghiệm là khác nhau. Trung bình sẽ từ 2-4 ngày, một vài nơi lâu hơn có thể là 5 ngày, không tính ngày nhận mẫu, thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Với một vài trường hợp cần kết quả gấp thì bạn vẫn có thể lấy sớm hơn dự định, nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn phải trả thêm chi phí. Lúc này giá một lần xét nghiệm ADN là cao hơn so với bình thường. Tùy thuộc vào từng nơi sẽ có sự chênh lệch về mức giá một lần xét nghiệm ADN theo yêu cầu về thời gian của khách hàng.

Mẫu xét nghiệm qua xử lý được đưa phân tích bằng máy móc chuyên dụng

Mẫu xét nghiệm qua xử lý được đưa phân tích bằng máy móc chuyên dụng

4. MEDLATEC - Địa chỉ uy tín để thực hiện xét nghiệm ADN

Hiện nay, xuất hiện ngày một nhiều các trung tâm, tổ chức y tế kém chất lượng đan xen với những địa chỉ uy tín. Những địa chỉ này đều là đưa ra mức giá thấp, hoặc thậm chí rất cho dịch vụ. Điều này đánh đúng vào tâm lý thích rẻ mà quên đi chất lượng của nhiều người. Thậm chí, nhiều nơi quảng cáo và đưa tới cái giá cắt cổ cho khách hàng nhưng kết quả lại không hề chính xác. 

Giữa những lo lắng của khách hàng, MEDLATEC tự hào là một trong số ít những địa chỉ uy tín và tiên phong với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm huyết học, sinh hóa, ADN,… MEDLATEC được trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chuyên dụng cho các xét nghiệm ADN, đảm bảo quy trình xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, đem tới kết quả chính xác nhất tới tay khách hàng.

MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện dịch vụ xét nghiệm ADN tại Hà Nội

MEDLATEC - địa chỉ uy tín thực hiện dịch vụ xét nghiệm ADN tại Hà Nội

Thay vì phải chờ đợi kết quả trong 2 - 3 ngày như tại các trung tâm khác, tại MEDLATEC, khách  hàng sẽ nhận được kết quả nhanh chóng chỉ sau 4 giờ lấy mẫu, nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác. MEDLATEC phục vụ tất cả các ngày trong tuần, cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ giúp bạn đảm bảo mọi vấn đề về thời gian. Không cần phải đi lại để lấy kết quả, các kết quả sẽ được trả về tận nơi hoặc bạn có thể tra cứu trực tiếp trên website medalatec.vn hay ứng dụng iCNM. Toàn bộ hồ sơ, kết quả của bạn đều được chúng tôi lưu trữ trực tuyến, nên bạn có thể tra cứu mọi lúc mọi nơi và đảm bảo sự tuyệt mật tuyệt đối.

Đặc biệt với những người quá bận rộn hoặc sợ không gian của bệnh viện, MEDLATEC cung cấp tới bạn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà. Cùng với đơn giá một lần xét nghiệm ADN đã được niêm yết, bạn chỉ cần mất thêm 10.000 vnđ/lần lấy mẫu tại nhà là đã có thể tận hưởng trọn vẹn dịch vụ xét nghiệm của MEDLATEC rồi đấy.

Trên đây là những thông tin về giá một lần xét nghiệm ADN mà MEDLATEC muốn chia sẻ tới khách hàng. Hy vọng đây sẽ là những gợi ý có ích cho bạn trong việc lựa chọn và sử dụng các dịch vụ xét nghiệm ADN với chất lượng tốt và giá cả phù hợp nhất. 

Đến đây, nếu có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu sử dụng dịch vụ xét nghiệm ADN hay các dịch vụ khác tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại medalatec.vn hoặc gọi điện tới số 1900565656. MEDLATEC hân hạnh được mang đến khách hàng những dịch vụ y tế tiện ích và hoàn hảo nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.