Tin tức

Nội dung khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp mới nhất

Ngày 26/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Theo quy định tại Luật lao động, người sử dụng lao động hay nói cách khác là các công ty, doanh nghiệp bắt buộc phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Việc khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp nắm được tình trạng sức khỏe của người lao động để bố trí công việc phù hợp và giảm thiểu tối đa tai nạn nghề nghiệp!

1. Doanh nghiệp có bắt buộc phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ?

Khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp không còn nằm ở phạm trù muốn hay không muốn, mà điều đó bắt buộc phải làm. Điều 21 luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 quy định, người sử dụng lao động bắt buộc phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. Quy định đó đã chỉ rõ:

  • Doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe cho người lao động ít nhất một lần trong một năm.

  • Đối với người lao động làm những công việc nặng nhọc, độc hại hoặc nguy hiểm thì doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe lao động ít nhất 2 lần/ năm( tức là 6 tháng 1 lần).

Số lần quy định theo luật, chỉ là số lần ít nhất cho khung khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp có chế độ tốt có thể tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động nhiều hơn số lần quy định.

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ đúng và đủ là cách để các doanh nghiệp tiến xa

Tổ chức khám sức khỏe định kỳ đúng và đủ là cách để các doanh nghiệp tiến xa

2. Mức phạt đối với doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp đã trở thành quy định và có văn bản ban hành, chính vì vậy, nếu làm sai quy định các doanh nghiệp sẽ phải chịu những mức phạt nhất định.

  • Phạt tiền từ 10 triệu đồng cho đến 15 triệu cho các đối tượng là cá nhân sử dụng lao động nhưng không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.

  • Phạt tiền từ 20 triệu đồng cho đến 30 triệu cho các đối tượng là doanh nghiệp sử dụng lao động không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên.

Khám sức khỏe định kỳ không chỉ đơn giản là quyền lợi của người lao động mà còn là trách nhiệm lớn của các doanh nghiệp sử dụng lao động. Qua đó, các doanh nghiệp có thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của người lao động và đảm bảo phân công nhân viên công việc phù hợp để đảm bảo tối đa hiệu suất công việc. 

Bên cạnh đó, người lao động cũng nên tìm hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong doanh nghiệp, nhất là khám sức khỏe định kỳ để từ đó có sự đề xuất, đấu tranh nếu cần thiết.

Người lao động có thể tìm đọc điều 21, mục 3 của luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 để đảm bảo quyền lợi cho chính mình

Người lao động có thể tìm đọc điều 21, mục 3 của luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 để đảm bảo quyền lợi cho chính mình

3. Nội dung khám sức khỏe doanh nghiệp mới nhất

Để không mất thời gian của người lao động và các doanh nghiệp trong mỗi đợt khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp, các mục cần khám cho người lao động cũng được thống kê và ghi lại rõ ràng để đảm bảo nhanh chóng và hiệu quả nhất!

Khám chuyên khoa

Với khám chuyên khoa, người lao động sẽ được khám về chuyên khoa nội, chuyên khoa mắt, chuyên khoa tai mũi họng, chuyên khoa răng và cả chuyên khoa sản đối với phụ nữ đã lập gia đình hoặc phụ nữ đang mang bầu.

  • Chuyên khoa nội: Khi tiến hành khám với chuyên khoa nội, người lao động sẽ được khám và kiểm tra toàn diện cơ thể, khám nhiều cơ quan trong cơ thể để có thể phát hiện và dự báo tình trạng về các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa,…

  • Chuyên khoa mắt: Đôi mắt giúp mỗi người thực hiện tốt công việc của mình. Chính vì vậy trong mỗi đợt khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp không thể bỏ qua việc khám mắt cùng với các bác sĩ thuộc chuyên khoa mắt. Người lao động sẽ được kiểm tra kỹ bằng việc đo thị lực và khám dưới kính hiển vi để phát hiện sớm các bệnh lý về mắt.

  • Chuyên khoa tai mũi họng: do việc đi làm liên tục phải tiếp xúc với khói bụi, chất ô nhiễm mà người lao động rất dễ gặp các vấn đề về tai mũi họng. Khám chuyên khoa tai mũi họng nhằm mục đích kiểm tra và phát hiện các bệnh lý về tai mũi họng như: ung thư vòm họng, viêm dây thanh quản, viêm xoang và viêm họng mãn tính,…

  • Chuyên khoa răng: Chuyên khoa răng sẽ giúp người lao động phát hiện các bệnh lý về răng và đưa ra hướng điều trị an toàn, hiệu quả cho bạn một hàm răng chắc khỏe.

  • Chuyên khoa sản: Khám với chuyên khoa sản trong khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp thông thường chỉ dành riêng cho phụ nữ đã lập gia đình hoặc phụ nữ đang mang bầu. Việc thăm khám giúp phát hiện và điều trị các bệnh phụ khoa kịp thời, tránh những hậu quả về sau.

Siêu âm

Một trong những bước không thể bỏ qua và hỗ trợ rất nhiều trong quá trình khám riêng với các chuyên khoa đó chính là việc siêu âm. Siêu âm trong mỗi đợt khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp sẽ có siêu âm ổ bụng, siêu âm tuyến vú cho nữ, siêu âm tim, siêu âm hạch và siêu âm tuyến giáp,… Lợi ích của việc siêu âm giúp cho các bác sĩ có thể quan sát và khảo sát nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể, hỗ trợ để chẩn đoán bệnh.

Chụp X - quang

Ngoài siêu âm thì chụp X - quang cũng là bước không thể bỏ qua. Việc chụp X - quang sẽ giúp các y bác sĩ thấy được các lớp của hình ảnh và qua đó đánh giá được chính xác sự bất thường của các cơ quan. Chụp X - quang gồm có: Chụp X - quang tim phổi, điện tâm đồ, điện não đồ.

Các xét nghiệm

Có rất nhiều người lao động từng nói họ ghét việc phải thực hiện xét nghiệm bởi họ chắc chắn không có bệnh và việc xét nghiệm chỉ làm tốn thời gian của họ. Nhưng không thể vì thế mà đợt khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp không tổ chức xét nghiệm. Việc xét nghiệm bao gồm công thức máu, nhóm máu, mỡ máu,… giúp ích cho việc chẩn đoán bệnh lý nhanh nhất.

4. Khám sức khỏe định kỳ ở đâu uy tín, không lo về giá?

Hiện nay, hiểu được nghĩa vụ của mình có rất nhiều các doanh nghiệp đã liên kết cùng các bệnh viện lớn để tổ chức khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp cho công nhân viên. Một trong các bệnh viện được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đến với MEDLATEC các doanh nghiệp sẽ nhẹ bớt nhiều phần của nỗi lo. Bởi tại đây có:

MEDLATEC - Bệnh viện Đa khoa uy tín, chất lượng

MEDLATEC - Bệnh viện Đa khoa uy tín, chất lượng

  • Trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến;

  • Các bác sĩ đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm, tay nghề giỏi;

  • Dịch vụ tốt, chuyên nghiệp, nhân viên tư vấn tận tâm;

  • Quá trình làm việc nhanh chóng, chính xác;

  • Chi phí khám được niêm yết rõ ràng, phù hợp cho mọi doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn.

Là một doanh nghiệp muốn tiến xa bạn đừng bao giờ để nhân viên của mình phải chán nản và phải gục ngã do tình trạng sức khỏe không tốt. Hãy thường xuyên tổ chức khám sức khỏe định kỳ doanh nghiệp để nắm bắt chính xác về tình trạng sức khỏe của nhân viên, người lao động. nếu đang băn khoăn không biết khám sức khỏe người lao động tại đâu, hãy nhấc máy và gọi ngay đến MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.