Tin tức

Nội soi dạ dày được hiểu là gì? Khi nào cần nội soi dạ dày?

Ngày 21/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đa số các bạn khi có vấn đề về dạ dày thường có những triệu chứng: khó tiêu, trào ngực, ợ hơi,... ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày. Nếu không được chữa trị sớm, các bệnh về dạ dày sẽ rất dễ gây ra biến chứng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bệnh này có thể phát hiện nhờ phương pháp nội soi. Nhưng khi nào cần nội soi dạ dày và chi phí là bao nhiêu.

1. Định nghĩa nội soi dạ dày - phương pháp y khoa phổ biến hiện nay

Nội soi dạ dày là phương pháp can thiệp chẩn đoán các vấn đề bên trọng của dạ dày bằng cách thức nội soi. Cụ thể hơn, bác sĩ sẽ sử dụng công cụ là 1 ống soi mỏng đường kính 9mm. Ống soi này có độ mềm khá an toàn khi tiến hành đưa vào khoang miệng, thăm khám trong thực quản. Thêm vào đó, bệnh nhân còn được nội soi tích hợp vào đường tiêu hóa.

khi nào cần nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày được ứng dụng phổ biến

Dựa vào hình ảnh nội soi trên máy nội soi, bác sĩ quan sát đánh giá ống tiêu hóa trên để ra chẩn đoán và điều trị phù hợp. Các phương pháp nội soi dạ dày hiện nay được đánh giá là không quá gây đau cho bệnh nhân, hợp với các độ tuổi. Về tiến trình điều trị nội soi dạ dày hiện nay cũng cực kỳ nhanh và không gây tốn kém. 

Nội soi dạ dày sẽ giúp bạn phát hiện và thăm khám bệnh triệt để và tốt hơn. Có những vấn đề bệnh lý liên quan đến dạ dày và chỉ có nội soi mới có thể phát hiện được. Lấy ví dụ như các vấn đề bệnh như: ung thư dạ dày, viêm loét hay có thể là loại bỏ những dị vật. Nhìn chung, nội soi dạ dày giúp phát hiện bệnh triệt để nhất và an toàn nhất đối với bạn. 

2. Khi nào cần nội soi dạ dày?

Thực tế, phương pháp này không chỉ thăm khám dạ dày mà còn có thể kiểm tra toàn bộ đường tiêu hóa của bạn. Cụ thể là các phần thuộc dạ dày, thực quản phần ống tiêu hóa trên. Mục đích chính của việc nội soi là để chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Vậy khi nào cần nội soi dạ dày

Khi nào cần nội soi dạ dày, phương pháp này áp dụng khi nào

Khi nào cần nội soi dạ dày, phương pháp này áp dụng khi nào?

Những trường hợp sau đây sẽ được chỉ định nội soi dạ dày: 

  • Người bệnh có 1 số triệu chứng nghi ngờ liên quan đến bệnh đường tiêu hóa, như buồn nôn, nôn, đau bụng, khó nuốt hay thậm chí là bị xuất huyết tiêu hóa.

  • Trường hợp cần lấy mẫu mô của đường tiêu hóa để chẩn đoán 1 số bệnh như ung thư đường tiêu hóa, viêm nhiễm,... 

  • Khi bệnh nhân đang điều trị 1 số căn bệnh như giãn thực quản, loại bỏ dị vật hoặc cắt bỏ polyp. 

  • Kỹ thuật nội soi đôi khi được kết hợp với khá nhiều phương pháp khác nhau, cụ thể là siêu âm để chẩn đoán nhiều dạng bệnh lý. 

3. Quy trình thực hiện và mức chi phí cho nội soi dạ dày

Sau khi đã xác định được các vấn đề về bệnh lý dạ dày, các bác sĩ sẽ tiến hành xác định phác đồ điều trị cho bạn. Phác đồ điều trị sẽ tùy thuộc vào độ nặng nhẹ và vấn đề bệnh mà bạn đang gặp phải. Phác đồ ở đây có thể hiểu đó là quy trình điều trị cơ bản của nội soi dạ dày. Dưới đây là phần phân tích quá trình nội soi dạ dày và chi phí chính cho quá trình nội soi. 

3.1. Các bước thực hiện

Thời gian nội soi dạ dày khá là nhanh chóng. Ở một lần thăm khám và nội soi dạ dày bình thường thì bạn chỉ mất khoảng gần 15 phút. Thời gian phát sinh thường sẽ vì lí do bạn cần điều trị chung một tình trạng nhất định. Về thủ tục thăm khám thường là do các bác sĩ hoặc y tá hướng dẫn và tư vấn cụ thể. 

Thực hiện nội soi dạ dày trải qua nhiều bước

Thực hiện nội soi dạ dày trải qua nhiều bước

Trước khi tiến hành nội soi, bạn sẽ được gặp y tá trước khi làm các thủ thuật nội soi. Bạn sẽ được quyền hỏi bất cứ câu hỏi nào có liên quan đến quy trình nội soi. Điều này sẽ giúp giải quyết các vấn đề tâm lý chung của bệnh nhân trước khi tiến hành chữa bệnh. 

Sau khi đã hoàn thành việc hỏi han về sức khỏe, các bác sĩ sẽ tiến hành nội soi. Đầu tiên là tiến hành gây mê bằng loại thuốc xịt gây tê cục bộ vùng họng. Loại thuốc gây tê này sẽ được thông báo trước khi tiến hành làm tê. Đối với đối tượng bệnh nhân là trẻ nhỏ thì thường sử dụng biện pháp gây mê toàn phần. Mục đích chung của thuốc tế là để làm dịu đi cảm giác khó chịu khi tiến hành đưa ống soi và họng. Sau đó, các bác sĩ sẽ thực hiện đưa ống nội soi vào trong thực quản. 

3.2. Mức chi phí chính cho nội soi dạ dày hiện nay

Chi phí nội soi liệu có đắt đỏ như bạn nghĩ? Quá trình nội soi thường sẽ phát sinh những chi phí nào thêm ngoài chi phí cho 1 lần nội soi chính? 

Mức chi phí chính cho một lần nội soi 

Mức chi phí chính cho một lần nội soi 

Nhìn chung trên thực tế hiện nay, sẽ không có con số cụ thể nào trả lời chính xác giá tiền cho 1 lần nội soi. Tuy nhiên, sẽ có những yếu tố để bạn có thể định trước được khoản chi phí bạn sẽ phải trả cho 1 lần nội soi. Cụ thể như sau:

  • Về phương pháp thực hiện: Nhìn chung sẽ có khoảng 2 phương pháp chính đó là nội soi hiện đại và truyền thống. Hiện đại thì thường được nội soi chẩn đoán bằng máy tính và công cụ hiện đại. Chúng tôi khuyên bạn nên điều trị bằng phương pháp hiện đại. Bạn sẽ hoàn toàn được chữa trị mà không xảy ra bất cứ tình huống đau đớn nào cả. Thông thường hiện nay, mức chi phí cho một lần khám nội soi gây mê khoảng 1 triệu đồng. 

  • Về địa chỉ, phòng khám chữa bệnh: Không phải ở bất cứ địa chỉ chữa khám nội soi dạ dày cũng đều uy tín. Tùy thuộc vào địa chỉ, đội ngũ y bác sĩ và cơ sở máy móc chữa bệnh mức giá sẽ khác nhau. Bạn nên lựa chọn thăm khám ở những địa chỉ uy tín và chất lượng. Chính bởi ở những cơ sở uy tín, bạn mới có thể an tâm chữa trị mà không cần phải lo bất cứ vấn đề gì. 

Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề nội soi dạ dày. Bài viết đã cho bạn biết như thế nào là nội soi dạ dày. Đồng thời là những thông tin quan trọng về câu hỏi khi nào cần nội soi dạ dày. Các vấn đề về nội soi dạ dày và quá trình thăm khám đặc biệt quan trọng. Đơn giản bởi vấn đề dạ dày thường xuyên tái phát và có nguy cơ bệnh tật cao. Chính vì thế bạn hãy đảm bảo một việc thăm khám định kỳ để giữ gìn sức khỏe của chính bản thân mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.