Tin tức

Nội soi dạ dày ở đâu tốt, Cần lưu ý gì trước khi thực hiện

Ngày 25/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Nội soi dạ dày là kỹ thuật thăm khám các cơ quan thực quản, dạ dày, tá tràng thông qua ống mềm nội soi. Kỹ thuật này an toàn, hiệu quả và được áp dụng rộng rãi trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý dạ dày. Bài viết này MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nội soi dạ dày cũng như giải đáp thắc mắc: Nội soi dạ dày ở đâu tốt?

1. Nội soi dạ dày – thành tựu của y học thế giới 

Nhắc đến nội soi dạ dày, chắc hẳn còn nhiều người không khỏi lo lắng vì cảm giác nôn nao, khó chịu, đau. Nhưng đây lại là kỹ thuật an toàn, hiệu quả, chính xác nhất khi chẩn đoán các bệnh lý dạ dày. 

Kỹ thuật này sử dụng ống nội soi mềm đi trực tiếp vào dạ dày từ đường miệng hoặc đường mũi để quan sát tận mắt những hình ảnh thể hiện tình trạng, mức độ tổn thương của thực quản, dạ dày và tá tràng. Để thực hiện được chức năng này, ống nội soi được gắn đèn, camera và hệ thống dao mổ, thiết bị lấy dị vật, cắt polyp khi cần thiết. Chính nhờ vậy, kỹ thuật này mang lại hiệu quả cao và được mọi người tìm hiểu và sử dụng.

Hiện nay, kỹ thuật này có 3 phương pháp tiến hành: nội soi dạ dày qua đường miệng, nội soi dạ dày qua đường mũi và nội soi dạ dày gây mê – không đau. Trong đó, nội soi dạ dày gây mê – không đau được sử dụng nhiều hơn cả. Vậy nội soi dạ dày ở đây tốt, khi nào cần nội soi dạ dày? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Nội soi dạ dày ở đâu tốt và cần lưu ý gì

Nội soi dạ dày - kỹ thuật khám chữa bệnh hiện đại

2. Khi nào cần nội soi dạ dày?

Khi nghi ngờ mình mắc các bệnh lý về dạ dày, nội soi dạ dày là rất cần thiết. Khi có các biểu hiện sau, bạn nên nội soi dạ dày:

- Đau vùng dưới xương ức, trên rốn (vùng thượng vị).

- Hay ợ hơi, ợ chua.

- Ăn ít, dễ đầy hơi, đầy bụng, khó tiêu.

- Buồn nôn.

- Nóng rát, đau tức ngực.

- Thiếu máu và nôn ra máu, đi ngoài ra máu.

Nội soi dạ dày ở đâu tốt và cần lưu ý điều gì

Ở hơi, ợ chua là một trong những biểu hiện của bệnh lý dạ dày

Bên cạnh đó, nội soi dạ dày còn là kỹ thuật phát hiện sớm ung thư dạ dày, theo dõi, kiểm tra mức độ hồi phục, phát triển các bệnh lý dạ dày.

Mặc dù đây là kỹ thuật an toàn, hiệu quả nhưng không phải cơ sở nào cũng chất lượng, nội soi dạ dày ở đâu tốt?

Để có kết quả chính xác, bạn cần nói cho bác sĩ tình trạng bệnh của mình càng chi tiết càng tốt và nhớ thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất nhé! 

3. Ưu điểm, nhược điểm của nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày dùng camera đi vào ống tiêu hóa nên nó có thể cho các hình ảnh rõ nét nên bác sĩ có thể phát hiện ra các tổn thương của dạ dày dù những điểm rất nhỏ. Bên cạnh đó, nếu chưa làm phẫu thuật ngay, nội soi dạ dày có thể lấy các mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, chẩn đoán ung thư thực quản, dạ dày,…

Trong quá trình nội soi dạ dày, bệnh nhân được gây mê tạo cảm giác yên tâm, bớt lo lắng và để bệnh nhân phối hợp tốt với bác sĩ, không giật ống nội soi hay giãy giụa gây các tổn thương không đáng.

Bên cạnh đó, vì nội soi bằng đường mũi hay đường miệng nên các mẫu bệnh phẩm được lấy ra tiến hành xét nghiệm nhanh, chính xác vừa mang tính thẩm mỹ cao, không gây vết mổ, vết khâu và sẹo.

Mặc dù vậy, nội soi dạ dày cũng có những nhược điểm nhất định. Phương pháp này không áp dụng được cho các đối tượng được chẩn đoán thủng dạ dày, suy tim, nhồi máu cơ tim, suy hô hấp,…

Nội soi dạ dày ở đâu tốt và cần lưu ý gì

Ống nội soi dạ dày

4. Những lưu ý khi thực hiện nội soi dạ dày

Khi nội soi dạ dày, bệnh nhân cần: nhịn ăn từ 6 – 8 tiếng trước khi nội soi, hạn chế uống nước, không uống các loại nước có màu, thông báo đến  sĩ kịp thời nếu lỡ ăn no, đang sử dụng thuốc, …

Nội soi dạ dày là một kỹ thuật chẩn đoán bệnh lý dạ dày an toàn, hiệu quả, nhưng bên cạnh đó nó cũng gặp phải các biến chứng như:

- Hít sặc thức ăn, dịch dạ dày vào phổi.

- Xuất huyết.

- Nhiễm trùng.

- Thủng, rách đường tiêu hóa.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên hợp tác với bác sĩ, thông báo đến bác sĩ tình trạng dị ứng của cơ thể, nhịn ăn đúng quy định. Không quá đặt nặng vấn đề kinh tế, chọn phương pháp nội soi phù hợp, đặc biệt suy nghĩ đến nội soi dạ dày gây mê – không đau, nên thực hiện nội soi khi có người thân cùng đi và nghỉ ngơi đến khi tỉnh táo rồi mới về nhà, nhất định không tự lái xe về,…

5. Thủ thuật nội soi dạ dày

Khi được chỉ định thực hiện nội soi dạ dày, bạn sẽ được tiến hành phẫu thuật qua các bước sau:

- Bệnh nhân phải nằm nghiêng bên trái.

- Bệnh nhân được theo dõi nhịp thở, huyết áp, nhịp tim bằng hệ thống máy móc, thiết bị.

- Tiêm thuốc gây mê thông qua đường tĩnh mạch trên của cánh tay ( nếu nội soi gây mê – không đau).

- Có thể bơm nhẹ khí vào thực quản để làm phòng ống tiêu hóa, giúp ống nội soi đi dễ dàng và quan sát hình ảnh rõ ràng hơn.

- Thực hiện nội soi bằng cách đưa ống nội soi mềm có gắn camera đi vào bằng đường miệng, đi vào thực quản và dạ dày, tá tràng. Hình ảnh thu được rõ nét trên màn hình.

Nối soi dạ dày ở đâu tốt và cần lưu ý gì

Bệnh nhân đang thực hiện nội soi dạ dày

- Nếu phát hiện bất thường, tiến hành dùng dao nội soi lấy mẫu bệnh phẩm, cắt polyp, cầm máu,…

- Rút ống nội soi sau khi hoàn thành.

Kỹ thuật này thực hiện trong vòng 20 – 30 phút. Khi thực hiện xong kỹ thuật này, bệnh nhân được nghỉ ngơi và phục hồi nhanh trong vòng 30 phút. Bệnh nhân có thể trực tiếp gặp bác sĩ để biết về tình trạng bệnh của mình,…

Với kỹ thuật này, bệnh nhân có thể an tâm hoàn toàn về độ chính xác, hiệu quả.

6. Nội soi dạ dày ở đâu tốt?

Khi nghi ngờ bản thân mắc bệnh lý dạ dày, bạn sẽ nghĩ ngay đến việc đi thăm khám. Nhưng nội soi dạ dày ở đâu tốt? 

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh thực hiện được kỹ thuật nội soi dạ dày nhưng nội soi dạ dày ở đâu tốt vẫn là câu hỏi được mọi người quan tâm.

Để biết được cơ sở nào tốt, chất lượng, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về mức độ uy tín, đội ngũ bác sỹ, trang bị máy nội soi hiện đại, phương pháp khử trùng trước và sau nội soi, giá cả dịch vụ nội soi dạ dày,…

Nếu chưa tìm được cơ sở nào uy tín hãy đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ sức khỏe của bạn với chất lượng tốt nhất.

Hiện nay, thực trạng ăn uống, sinh hoạt không hợp lý đã dẫn đến số lượng bệnh nhân mắc bệnh lý dạ dày ngày càng tăng. Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán bệnh lý dạ dày hiệu quả, hiện đại. Nếu chưa trả lời được câu hỏi nội soi dạ dày ở đâu tốt, hãy đến với MEDLATEC!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.