Tin tức

Nội soi dạ dày và những thông tin ít người biết

Ngày 29/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi dạ dày là gì, có đau không, chi phí bao nhiêu là hợp lý? Quy trình thực hiện nội soi ra sao? Hay nội soi ở đâu tốt nhất?,… là những câu hỏi mà rất nhiều người đang tìm kiếm và thắc mắc hiện nay. Cùng MEDLATEC lần lượt giúp quý độc giả tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày (còn gọi là nội soi tiêu hóa) là quá trình đưa ống soi mềm có gắn bộ phận chiếu sáng và ghi nhận hình ảnh, đường kính tương đương ngón tay út, có các nút điều khiển để quan sát và thăm khám trực tiếp phần trên ống tiêu hóa bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non).

Nội soi dạ dày là kỹ thuật được thực hiện thường quy tại MEDLATEC

Phương pháp này giúp hỗ trợ hiệu quả trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Nhờ quan sát hình ảnh trên máy soi, bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết các bất thường đang xảy ra bên trong ống tiêu hóa, từ đó có được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và kịp thời.

2. Có bao nhiêu cách nội soi dạ dày?

Có 4 cách nội soi dạ dày phổ biến hiện nay: nội soi  qua đường miệng, đường mũi, gây mê và viêm nang. Trong đó, phương pháp nội soi qua đường mũi ngày càng được áp dụng rộng rãi và được nhiều người lựa chọn do độ chính xác chẩn đoán cao, ít gây cảm giác khó chịu, buồn nôn cho bệnh nhân, chi phí lại khá thấp.

- Nội soi dạ dày qua đường miệng:

Ưu điểm: dễ thực hiện, có độ chính xác cao, chi phí thấp.

Nhược điểm: nội soi qua đường miệng là phương pháp sử dụng ống soi có đường kính tương đối lớn, khi đi qua miệng sẽ kích thích vào lưỡi gà, vòm khẩu cái, đáy lưỡi khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu, buồn nôn (một số bệnh nhân do nôn nhiều nên có thể bị đau rát họng sau khi soi).

- Nội soi dạ dày qua đường mũi:

Ưu điểm: phương pháp này dễ thực hiện, cho độ chính xác cao. Bên cạnh đó, so với nội soi qua đường miệng, phương pháp này sử dụng ống nội soi có đường kính nhỏ hơn nhiều và nhờ soi qua đường mũi nên tránh kích thích vào lưỡi gà, vòm họng nên bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, không buồn nôn. Phương pháp nội soi này không gây mê.

Với chi phí thấp, dễ thực hiện, không khiến cho bệnh nhân cảm giác buồn nôn, khó chịu, nội soi qua mũi đang là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng

Nhược điểm: chi phí cao hơn so với nội soi qua đường miệng. Hơn nữa, phương pháp này không thực hiện được nếu bệnh nhân bị bệnh lý vùng mũi hoặc hẹp khe mũi.

- Nội soi dạ dày gây mê:

Ưu điểm: vì được gây mê nên trong khi soi, bệnh nhân sẽ không có cảm giác buồn nôn, khó chịu, sợ hãi. Phương pháp này chỉ gây mê trong thời gian ngắn, lượng thuốc mê ít nên không ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân sẽ nhanh tỉnh sau soi.

Nhược điểm: chi phí đắt hơn so với soi qua mũi và miệng. Quá trình thực hiện khá phức tạp, cần có thêm bác sĩ gây mê. Trong một số trường hợp bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi sau khi tỉnh hoặc buồn ngủ do tác dụng của thuốc mê nên cần phải theo dõi phản ứng phụ của thuốc gây mê.

- Nội soi dạ dày viêm nang:

Ưu điểm: viêm nang thực ra là một camera, khi bệnh nhân uống vào, camera sẽ chụp ảnh lại đường tiêu hóa nơi nó đi qua. Vì vậy, trong thời gian thực hiện phương pháp soi này, bệnh nhân có thể sinh hoạt như thường, không có cảm giác khó chịu hay buồn nôn, viêm nang sẽ được thải ra qua đường tự nhiên. 

Nhược điểm: tốn khá nhiều thời gian (11-12 giờ), chi phí rất đắt (gần 10 triệu đồng/lần), hình ảnh nội soi đôi khi bị bỏ sót, không quan sát được những tổn thương theo ý bác sĩ.

3. Những trường hợp nào cần đi nội soi dạ dày?

Khi người bệnh gặp phải những dấu hiệu hay triệu chứng sau đây:

+ Hay ợ chua, ợ hơi

+ Đi đại tiện ra máu

+ Sụt cân không rõ nguyên nhân

+ Thường xuyên đau ở vùng xương ức, vị trí thượng vị dạ dày

+ Ho liên tục, viêm họng kéo dài

+ Chán ăn

Chán ăn, nhác ăn là một trong những triệu chứng bệnh lý liên quan đến dạ dày

Chán ăn, nhác ăn là một trong những triệu chứng bệnh lý liên quan đến dạ dày

+ Chậm tiêu, đầy hơi

+ Buồn nôn hoặc nôn ra máu

+ Có cảm giác vướng ở cổ họng, nuốt đau hoặc khó nuốt

+ Gia đình có người thân đã nhiễm vi khuẩn HP,…

4. Một số lưu ý trước khi thực hiện nội soi dạ dày

Để có thể quan sát rõ lớp niêm mạc dạ dày đồng thời tránh bị trào ngược, sặc thức ăn, bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất 6 - 8 giờ trước khi thực hiện nội soi. Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên uống các loại sữa, nước hoa quả, nước ngọt, cà phê,… trước khi soi vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát.

Nên thực hiện nội soi vào buổi sáng bởi thời gian ngủ qua đêm sẽ giúp thức ăn tiêu hóa hết, giúp đảm bảo kết quả tốt nhất, chính xác nhất và an toàn cho chính bản thân mình. Đối với trường hợp nội soi khi bị hẹp môn vị, bệnh nhân cần nhịn ăn từ 12-24 tiếng hoặc phải đặt ống bơm rửa dạ dày trước khi tiến hành nội soi.

5. Nội soi dạ dày ở đâu tốt nhất?

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng về các kỹ thuật cao trong thăm dò chẩn đoán và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa, ngoài kỹ thuật nội soi truyền thống, bệnh viện đa khoa MEDLATEC còn thực hiện nội soi dạ dày qua đường mũi và nội soi gây mê – không đau.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện nội soi dạ dày hằng ngày cho các bệnh nhân

MEDLATEC tự hào là đơn vị khám và điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa uy tín và chất lượng nhất hiện nay

Tự hào là một trong những cơ sở khám và điều trị uy tín các bệnh lý đường tiêu hóa như dạ dày, đại tràng, đại thực tràng của cộng đồng, MEDLATEC chúng tôi cam kết với khách hàng về sự thoải mái, chất lượng khi thực hiện quá trình nội soi và hài lòng về tinh thần phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ y bác sỹ chuyên khoa, dày dặn kinh nghiệm, có kiến thức chuyên sâu đến cán bộ tiếp đón niềm nở.

Nếu quý độc giả còn thắc mắc hay cần tư vấn trao đổi đầy đủ hơn về các vấn đề cũng như phương pháp nội soi dạ dày hiện nay có thể liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.