Tin tức

Nội soi đại tràng và những điều cần lưu ý

Ngày 31/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Bùi Văn Hải
Nắm bắt được quy trình nội soi đại tràng và thực hiện tốt một số công tác chuẩn bị trước khi tiến hành sẽ giúp người bệnh cảm thấy an tâm và kết quả xét nghiệm cũng chính xác hơn. Nào, hãy cùng MEDLATEC chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về quy trình nội soi và những điều cần lưu ý trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào là nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng là phương pháp đưa một ống mềm có gắn camera với đường kính ống khoảng một ngón tay theo đường hậu môn đi qua trực tràng vào trong đại tràng để kiểm tra trình trạng cụ thể bên trong lòng đại tràng của bệnh nhân.

2. Khi nào cần nội soi đại tràng?

Nội soi đại tràng thường được chỉ định nếu bệnh nhân có các dấu hiệu sau:

+ Người bệnh đi cầu ra máu kèm đau bụng, thường xuyên bị tiêu chảy, đi ngoài táo lỏng thất thường.

+ Bác sĩ nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên hình ảnh chụp X- quang hoặc chụp cắt lớp vi tính đại tràng của người bệnh.

+ Phương pháp nội soi ở bộ phận đại tràng cũng được thực hiện định kì đối với những bệnh nhân có tiền sử bị polyp đại tràng, ung thư đại tràng hoặc trong gia đình có người thân đã từng mắc các căn bệnh kể trên để tầm soát bệnh.

+ Theo nghiên cứu, hầu hết những người trên 50 tuổi đều có polyp đại tràng và những người này cần được đề nghị nội soi  ngay cả khi đang khỏe mạnh nhằm mục đích phát hiện và kịp thời cắt bỏ polyp đại tràng trước khi nó tiến triển thành ung thư.

3. Liệu nội soi đại tràng có nguy hiểm không?

Phương pháp nội soi đại tràng được xem là một thủ thuật khá an toàn và gần như không ra tai biến nào nghiêm trọng gây nguy hiểm cho người bệnh. Thế nhưng, trong quá trình tiến hành nội soi, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau do đặc điểm của đại tràng khá dài và có nhiều phần bị gập, xoắn.

Người bệnh chỉ có thể gặp tai biến thủng ruột do thành đại tràng quá mỏng vì lớp niêm mạc bị viêm nhiễm nặng. Ngoài ra, sau nội soi, hầu hết bệnh nhân sẽ có cảm giác bị đầy bụng do phương pháp nội soi này yêu cầu phải bơm hơi vào trong lòng đại tràng nhằm quan sát rõ được các tổn thương bên trong. Tuy nhiên, người bệnh cũng đừng nên quá lo lắng vì cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài lần xì hơi.

Nhờ tính an toàn của thủ thuật nên người bệnh chỉ được yêu cầu có mặt tại bệnh viện trước khi nội soi và có thể ra về ngay sau khi nhận kết quả mà không cần phải nhập viện chờ theo dõi.

4. Cần chuẩn bị những gì trước khi tiến hành nội soi đại tràng?

Nhằm giúp quá trình nội soi cho bệnh nhân viêm đại tràng được diễn ra suôn sẻ và cho kết quả chính xác nhất thì bệnh nhân cần thực hiện một số lưu ý dưới đây:

+ Chỉ nên ăn một ít cháo vào hai buổi sáng và trưa trước ngày thực hiện thủ thuật nội soi. Trước đó vài ngày, người bệnh cũng nên thực hiện chế độ ăn ít chất xơ.

Người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất xơ trước khi tiến hành nội soi đại tràng

Người bệnh nên hạn chế ăn các thực phẩm giàu chất xơ trước khi tiến hành nội soi đại tràng

+ Cần kể cho bác sĩ nắm được tiền sử bệnh tật hoặc dị ứng. Ngoài ra, nếu bệnh nhân đang sử dụng các thuốc Aspirin, Warfarin, Insulin, thuốc sắt thì nên hỏi ý kiến bác sĩ xem có nên ngưng sử dụng thuốc trước ngày tiến hành nội soi không.

+ Không nên ăn các loại thực phẩm có màu đỏ trước ngày nội soi để tránh gây ra sự nhầm lẫn với các tổn thương khác trong đại tràng.

+ Nếu thủ thuật được thực hiện vào buổi sáng thì buổi chiều hôm trước người bệnh cần sử dụng dung dịch tẩy xổ hoặc uống 3-4 gói Fortrans theo hướng dẫn của bác sĩ nhằm mục đích loại bỏ hết chất thải ra ngoài và làm sạch đường ruột.

+ Trong trường hợp người bệnh không dùng được các loại thuốc trên thì cần tới bệnh viện để các y bác sỹ thực hiện kỹ thuật thụt tháo, thực hiện khoảng  3 lần vào các buổi chiều hôm trước và buổi sáng hôm nội soi.

5. Nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào?

Đầu tiên, người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra hậu môn xem có tổn thương nào không và gây tê, cho bệnh nhân dùng thuốc bôi trơn, thuốc an thần hoặc các thuốc giảm đau giúp người bệnh bớt đau trong quá trình thực hiện thủ thuật nội soi. Bác sĩ có thể trò chuyện hỏi thăm bệnh nhân nhằm giúp bệnh nhân bớt lo lắng, căng thẳng trước khi tiến hành nội soi.

Khi thực hiện quy trình nội soi đại tràng, người bệnh sẽ được hướng dẫn nằm nghiêng người qua bên trái. Ống nội soi colonoscope sẽ được từ từ đưa vào hậu môn bệnh nhân rồi luồn qua trực tràng và dừng lại ở đại tràng. Lúc này khí carbon dioxide sẽ được bơm vào đại tràng của người bệnh để bác sĩ có thể dễ dàng nhận biết và quan sát hết các tổn thương. 

Ảnh minh họa kỹ thuật nội soi đại tràng

Ảnh minh họa kỹ thuật nội soi đại tràng

Trong quá trình nội soi, cảm giác khó chịu, bị chướng hoặc đau bụng là điều không thể tránh khỏi. Nếu cảm thấy quá đau, bệnh nhân cần giữ bình tĩnh cố gắng nằm im và thông báo với bác sĩ ngay. Người bệnh có thể phải thay đổi tư thế nằm một vài lần và có lúc được điều dưỡng ấn nhẹ vào bụng để ống soi đi vào được dễ dàng hơn và người bệnh bớt đau hơn. Camera được gắn ở đầu ống nội soi nhằm giúp bác sĩ quan sát rõ hình ảnh phía trong lòng đại tràng.

Tùy vào thái độ hợp tác của người bệnh và bác sĩ, thời gian thực hiện quá trình nội soi có thể kéo dài từ 30' – 1 tiếng. 

6. Một số lưu ý sau khi nội soi đại tràng

+ Nên nghỉ ngơi, thư giãn cho đến khi hết cảm giác khó chịu ở bụng;

+ Có thể bệnh nhân sẽ gặp phải một số vấn đề như đau âm ỉ ở bụng, chướng bụng, thường xuyên mót rặn nhưng không đi cầu được. Tuy nhiên, những cảm giác này sẽ biến mất và người bệnh sẽ hoàn toàn bình phục vào ngày hôm sau;

Bệnh nhân cần nội soi đại tràng

Bệnh nhân không nên quá lo lắng nếu thấy đau âm ỉ ở bụng sau khi thực hiện thủ thuật nội soi vì cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất vào ngày hôm sau

+ Bệnh nhân cần thông báo ngay cho bác sĩ và nên ở lại bệnh viện 1 – 2 tiếng sau nội soi để theo dõi sức khỏe nếu phát hiện thấy các biến chứng nghiêm trọng đau nhiều, sốt, chóng mặt,…

Có thể thấy quy trình thực hiện nội soi đại tràng không quá phức tạp. Tuy nhiên, để kết quả được chính xác, người bệnh nên tham khảo thật kỹ, chuẩn bị trước theo đúng hướng dẫn ở trên nhằm mục đích giúp quá trình nội soi được diễn ra suôn sẻ. Nếu còn bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy liên hệ cho MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, hồi đáp trong thời gian sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.