Tin tức

Nước ối màu gì? Cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm từ màu nước ối

Ngày 10/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi đang còn nằm trong bụng mẹ, thai nhi được bao bọc bởi nước ối, tạo nên một môi trường nhiều chất dinh dưỡng và bảo vệ cho sự phát triển của các bé. Vậy bạn đã bao giờ tự hỏi nước ối màu gì thì bình thường và màu gì cảnh báo các dấu hiệu bất thường về sức khỏe thai nhi và mẹ bầu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

1. Một số thông tin cần biết về nước ối

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu xem nước ối là gì và đóng vai trò gì đối với mẹ bầu và thai nhi.

Nước ối là gì?

Nước ối bắt đầu xuất hiện vào ngày thứ 12 kể từ ngày bắt đầu thụ thai. Nước ối được tạo thành bởi máu của người mẹ, thai nhi và màng ối. Nước ối là một chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng thai nhi ở dạng lỏng, có khả năng tái tạo, trao đổi và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và sống còn của các em bé khi đang nằm trong bụng mẹ. Nước ối là một dịch luân lưu, được thai nhi bài tiết từ đường tiết niệu và lại được các bé hấp thụ lại bằng đường tiêu hóa.

Vai trò của nước ối

Môi trường bên trong nước ối là môi trường vô trùng nên cũng giúp bảo vệ bé khỏi những tác nhân độc hại, tránh được các va chạm, sang chấn không đáng có. Đặc biệt nước ối còn giúp tạo môi trường cho thai nhi phát triển và đề phòng thai nhi bị chèn ép bởi dây rốn. 

Nước ối đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe thai nhi và sản phụ

Nước ối đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe thai nhi và sản phụ

Nước ối không chỉ đóng vai trò quan trọng với thai nhi ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ từ những ngày đầu tiên của thai kỳ mà còn tiếp tục bảo vệ các em bé trong quá trình chuyển dạ của mẹ. Nước ối với đặc tính lỏng giúp bôi trơn đường sinh dục của mẹ giúp các em bé được đưa ra ngoài dễ dàng và khiến cổ tử cung mở to hơn. Trong quá trình chuyển dạ, nước ối tiếp tục làm một màn chắn để bảo vệ thai nhi khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn hay những sang chấn từ tử cung.

2. Các vấn đề về màu sắc nước ối

Theo dõi các đặc điểm về màu sắc nước ối cảnh báo bất thường về sức khỏe thai nhi sau đây.

Nước ối màu gì là sự phát triển bình thường?

Thông thường, màu sắc của nước ối sẽ có sự thay đổi theo sự phát triển của thai nhi. Vào khoảng thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, nước ối có màu trắng trong. Thế nhưng, thai nhi càng phát triển thì nước ối cũng chuyển màu đục dần. Đặc biệt vào 3 tháng cuối thai kỳ khi thai nhi đã trưởng thành (khoảng từ tuần thứ 38), nước ối có màu trắng đục (gần giống nước vo gạo) và có mùi hơi tanh, có cảm giác nhớt. Màu sắc của nước ối có sự thay đổi bởi lẽ khi thai nhi càng lớn thì có càng nhiều chất gây bám vào làn da của các bé để giúp bảo vệ bé, chất gây này có dạng như một loại chất béo, hoàn toàn vô hại.

Nước ối màu gì sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe thai nhi?

Bởi vì đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi nên chỉ cần nước ối có những dấu hiệu bất thường về màu sắc cũng đã cảnh báo những biến chứng  nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ bầu cần tìm hiểu các vấn đề về nước ối màu gì để nhanh chóng phát hiện và điều trị

Mẹ bầu cần tìm hiểu các vấn đề về nước ối màu gì để nhanh chóng phát hiện và điều trị

  • Nước ối có màu vàng xanh: Khi thai nhi phát triển chậm hơn so với bình thường hoặc bị suy dinh dưỡng do thiếu chất thì cơ thể sẽ ngay lập tức phát ra cảnh báo từ nước ối bằng cách đổi thành màu vàng xanh để nhắc nhở, báo hiệu cho mẹ biết. 

  • Nước ối dơ, có màu xanh rêu lẫn phân xu của thai nhi: Đây là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm có thể ảnh hướng đến tính mạng của mẹ và bé. Hiện tượng này báo hiệu mẹ bầu đã bị suy thai cấp, thai nhi đang vô cùng suy yếu khi ở trong bụng mẹ. Nếu không điều trị kịp thời có thể mẹ bầu sẽ bị mất con, hoặc em bé sinh ra bị rối loạn về thần kinh, gặp vấn đề về ngôn ngữ hoặc chậm phát triển,…

Nước ối tạo môi trường vô khuẩn, an toàn để bảo vệ em bé đang trong bụng mẹ

Nước ối tạo môi trường vô khuẩn, an toàn để bảo vệ em bé đang trong bụng mẹ

  • Nước ối có màu xanh đục như lẫn mủ, có mùi hôi: Đây là biểu hiện của việc người mẹ đang có thai bị nhiễm trùng ối. Có nghĩa là màng ối đã bị thủng, chảy nước ối ra môi trường bên ngoài nên các vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào môi trường nơi thai nhi đang phát triển khiến em bé có nguy cơ cao bị nhiễm trùng ngay khi đang ở trong bụng mẹ. Khi bị nhiễm trùng ối, các bà mẹ có nguy cơ cao bị sinh non hoặc không giữ được thai nhi trong bụng nếu như không có các biện pháp điều trị kịp thời. 

  • Nước ối có màu đỏ nâu: Nếu như sản phụ phát hiện rằng có nước ối màu đỏ nâu chảy ra từ cơ thể mình kèm theo các dấu hiệu như đau bụng dữ dội, chóng mặt,… Khi kiểm tra thì thấy thai nhi không còn cử động, tim thai không còn đập thì nguy cơ  là cao em bé đã không còn sống trong bụng mẹ (thai nhi đã bị chết lưu).

3. Cách kiểm tra nước ối màu gì?

Nước ối là thành phần vô cùng quan trọng không kém nhau thai, dây rốn và tử cung có tác dụng nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi. Vì thế, mẹ bầu nhất định cần quan tâm về màu sắc của nước ối, để từ đó dự đoán được tình trạng phát triển của thai nhi ngay khi đang còn nằm trong bụng mẹ. Màu sắc nước ối có thể nhìn thấy qua soi ối hoặc một số trường hợp đặc biệt có thể chọc hút nước ối qua thành bụng, hoặc bấm ối và ối vỡ tự nhiên cũng có thể giúp bạn quan sát kỹ nước ối màu gì.

Mẹ bầu có thể chọn thăm khám, kiểm tra sức khỏe trong thai kỳ tại MEDLATEC

Mẹ bầu có thể chọn thăm khám, kiểm tra sức khỏe trong thai kỳ tại MEDLATEC

Để phát hiện các tình trạng sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu có những dấu hiệu bất thường sớm nhất thì sản phụ phải thường xuyên thăm khám thai định kỳ. Nhanh chóng phát hiện nước ối màu gì để có thể cùng phối hợp với phương pháp điều trị của bác sĩ, giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về sức khỏe của thai nhi bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được tư vấn và kiểm tra bởi đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.