Tin tức

Phân biệt bệnh sùi mào gà ở miệng và bệnh nhiệt miệng

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi mắc bệnh sùi mào gà, chắc chắn bệnh nhân luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vì tình trạng của mình. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng, họ lại càng tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, có cách nào để nhận biết căn bệnh này hay không?

1. Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà ở miệng

Có thể nói, đây là căn bệnh xã hội không quá xa lạ đối với chúng ta, tuy nhiên số lượng người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng lại chiếm tỷ lệ nhỏ. Giống như bệnh sùi mào gà ở những vị trí khác, nguyên nhân chính gây bệnh đó là virus HPV. 

Trong trường hợp này, virus lây nhiễm khi bạn hôn, quan hệ tình dục bằng miệng với bệnh nhân mắc bệnh. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để virus HPV tấn công và gây bệnh cho chúng ta. Bên cạnh đó, nếu bạn vô tình sử dụng đồ dùng cá nhân ví dụ như bàn chải đánh răng với người bệnh thì khả năng mắc bệnh cũng tăng cao.

Giống như bệnh sùi mào gà ở các vị trí khác trên cơ thể, bệnh nhân cũng trải qua thời gian ủ bệnh, trung bình chúng kéo dài khoảng từ 2 - 9 tháng. Hầu như bệnh nhân không thể phát hiện bất cứ triệu chứng nào trong thời gian này. Chỉ đến khi phát bệnh, các triệu chứng mới trở nên rõ rệt và dễ nhìn thấy hơn.

bệnh sùi mào gà ở miệng

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 2 - 9 tháng.

Khi đã nắm được nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở miệng, mỗi người cần biết tự bảo vệ mình, hạn chế những hành động tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm bệnh.

2. Biểu hiện của người mắc bệnh

Để biết mình có mắc bệnh sùi mào gà hay không, bạn cần dựa vào một số triệu chứng đặc trưng dưới đây. Ban đầu, đa số bệnh nhân sẽ thấy có những mảng màu trắng xuất hiện ở họng, lưỡi, kèm theo đó là cảm giác đau rát cực kỳ khó chịu. Mọi người thường khá chủ quan và nghĩ rằng đây chỉ là biểu hiện của bệnh viêm họng, vì vậy họ không hề để tâm.

Bên cạnh đó, một trong những dấu hiệu không thể bỏ qua đó là ở lưỡi, môi hoặc lợi hình thành khá nhiều nốt mụn nhỏ li ti. Dần dần, chúng trông giống như mào gà và có màu trắng. Đây là biểu hiện đặc trưng của người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng nói riêng và sùi mào gà nói chung.

Thực sự khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy bất tiện vô cùng bởi chỉ cần nuốt nước bọt hay thức ăn thôi cũng đau. Chính vì thế người bệnh ăn uống không ngon miệng và ảnh hưởng tới cả cân nặng.

3. Phân biệt bệnh sùi mào gà ở miệng với nhiệt 

bệnh sùi mào gà ở miệng

Chúng ta cần phân biệt giữa bệnh sùi mào gà với nhiệt miệng để có phương pháp điều trị phù hợp.

Do không hiểu biết, một số bạn nhầm tưởng bệnh sùi mào gà ở miệng với tình trạng nhiệt miệng thông thường. Họ tỏ ra khá chủ quan, kết quả là bệnh tiến triển nặng hơn, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Thực tế, bệnh nhiệt miệng có những biểu hiệu tương đối khác, ví dụ như nốt nhiệt thường có viền đỏ xung quanh miệng chứ không phải nốt mụn li ti. Bạn chỉ cảm thấy đau ở nốt nhiệt khi chạm vào, lúc ăn uống,…

Đặc biệt, tình trạng nhiệt miệng sẽ không kéo dài, thông thường bạn sẽ mất hơn 1 tuần để vết thương này lành lại. Hy vọng rằng những đặc điểm trên đã giúp bạn phân biệt được nhiệt miệng và bệnh sùi mào gà xuất hiện ở miệng nhé! Nếu có bất kỳ triệu chứng lạ nào, tốt nhất chúng ta nên đi khám để phát hiện, điều trị kịp thời, hiệu quả.

4. Ảnh hưởng của bệnh sùi mào gà ở miệng

Nhìn chung, bệnh nhân nên kiên trì điều trị bệnh theo những chỉ dẫn của bác sĩ, nếu không họ phải đối mặt với một số vấn đề tương đối nghiêm trọng. Đầu tiên, với những nốt mụn li ti ở môi, lưỡi, lợi chắc hẳn người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng có tâm lý ngại ngùng và tự ti. Với tâm lý buồn chán, việc điều trị bệnh cũng sẽ bị ảnh hưởng và đem lại kết quả không tốt.

Chắc chắn, những tổn thương ở miệng cũng khiến bạn cảm thấy đau, do đó việc ăn uống, nói cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu càng để lâu, virus sẽ lây lan sang những vùng khác ở miệng, khiến tổn thương dần trở nên nghiêm trọng hơn. Một số người có nguy cơ bị lở loét miệng, thậm chí là sang chấn ở khoang miệng.

bệnh sùi mào gà ở miệng

Bệnh nhân thường cảm thấy tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp.

Nghiêm trọng nhất là tình trạng người mắc bệnh ở mức độ nặng còn có nguy cơ bị bệnh ung thư vòm họng. Đó là lý do vì sao bạn không thể chủ quan trước bất cứ biểu hiện nào của bệnh sùi mào gà.

Nhìn chung, căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp bên ngoài của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đe dọa tới tính mạng nếu chúng không được kiểm soát tốt.

Đặc biệt, đừng nhầm lẫn bệnh sùi mào gà xuất hiện ở miệng với những căn bệnh khác. Mỗi căn bệnh sẽ có cách điều trị khác nhau, đem lại hiệu quả khác nhau.

5. Khám và điều trị bệnh sùi mào gà ở đâu?

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân chắc chắn sẽ cảm thấy tự ti vì ngoại hình và sức khỏe cũng bị đe dọa, do đó họ luôn mong muốn tìm được địa chỉ khám, điều trị bệnh uy tín. Hiện nay, rất nhiều cơ sở y tế có dịch vụ điều trị bệnh sùi mào gà, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Điểm cộng lớn của bệnh viện đó là trang thiết bị cực kỳ hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của bệnh nhân. Chính vì thế, khách hàng đặt niềm tin và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đặc biệt, chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Xét nghiệm thực hiện tại đây luôn đảm bảo tính chính xác cao.

bệnh sùi mào gà ở miệng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế.

Lối sống của mọi người dần thoáng hơn, vì thế những căn bệnh xã hội càng có cơ hội phát triển, ví dụ như bệnh sùi mào gà ở miệng. Bệnh viện hiểu được điều đó, vì thế đã đưa ra gói khám phụ khoa, nam khoa để đáp ứng yêu cầu ngày càng ra tăng. Với những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà, bác sĩ sẽ chỉ định bạn đi xét nghiệm để chẩn đoán chính xác hơn, đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Hiện nay, chúng tôi còn triển khai chương trình khám theo BHYT tại 2 cơ sở, đó là số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Đặc biệt, những bệnh nhân mong muốn được hưởng chế độ bảo lãnh viện phí có thể tham khảo thêm và nhận tư vấn qua tổng đài 1900 56 56 56. Bệnh viện đang hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín để đảm bảo lợi ích cho bệnh nhân.

Có thể nói, bệnh sùi mào gà ở miệng rất dễ nhầm lẫn với bệnh nhiệt miệng hoặc đau họng. Chúng ta không thể chủ quan với bất kỳ triệu chứng nào, nếu không tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng. Những bạn có nhu cầu khám và điều trị, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.