Tin tức

Phân biệt triệu chứng của bệnh u đầu tụy lành tính và ác tính

Ngày 01/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U tụy được chia thành 2 loại là u tụy lành tính và u tụy ác tính với triệu chứng, tiến triển bệnh cũng như mức độ nguy hiểm khác nhau. Nắm được triệu chứng của bệnh u đầu tụy để nhận biết sớm bệnh, điều trị kịp thời sẽ nâng cao tỷ lệ thành công.

1. Triệu chứng của bệnh u đầu tụy lành tính

U đầu tụy là một dạng của u tuyến tụy, ngoài ra u có thể gặp ở thân hay đuôi tụy tùy theo quá trình sinh bệnh học. Thực tế u đầu tụy thường được hiểu là ung thư tụy bởi trường hợp u đầu tụy lành tính là rất hiếm gặp, khối u có đặc điểm phát triển khác với u ác tính.

U đầu tụy là bệnh lý nguy hiểm, khả năng ác tính cao

U đầu tụy là bệnh lý nguy hiểm, khả năng ác tính cao

Tụy là cơ quan nhỏ nằm dưới dạ dày và trước cột sống, gồm 2 nhóm tế bào là tế bào tụy ngoại tiết và tế bào tụy nội tiết. Khối u phát triển từ tế bào nội tiết gọi là u tụy nội tiết, tùy vào vị trí phát triển mà đặc điểm tế bào hình thành u khác nhau, phân vào nhóm lành tính hay ác tính.

Người mắc bệnh u nội tiết lành tính thường không có triệu chứng gì, chỉ khi khối u đầu tụy lớn gây tắc mật có thể dẫn đến 1 số dấu hiệu như: vàng da, vàng mắt, phân bạc, đau tức bụng,…

Triệu chứng của bệnh u đầu tụy lành tính thường không gây triệu chứng nặng và kéo dài

Triệu chứng của bệnh u đầu tụy lành tính thường không gây triệu chứng nặng và kéo dài

Như vậy, dấu hiệu của u đầu tụy lành tính rất ít, khó xác định, ngoài dựa trên triệu chứng lâm sàng bác sĩ sẽ cần thực hiện xét nghiệm chẩn đoán như: kỹ thuật hình ảnh như siêu âm, chụp CT Scan, chụp cộng hưởng từ MRI, xạ hình, PET-CT, xét nghiệm hormone trong máu,…

2. Cẩn thận với triệu chứng u đầu tụy ác tính

Ngược lại với u đầu tụy lành tính, u đầu tụy ác tính hay ung thư tuyến tụy là căn bệnh nguy hiểm, triệu chứng nặng và có thể dẫn đến biến chứng đe dọa sức khỏe và tính mạng người bệnh. Dấu hiệu của u đầu tụy ác tính thường cùng xuất hiện, người bệnh có thể dựa trên đó để phát hiện bệnh sớm, đi khám và điều trị kịp thời.

Dưới đây là những dấu hiệu của ung thư tuyến tụy:

2.1. Đầy hơi

Đầy hơi là dấu hiệu bất thường tiêu hóa thường gặp và thường không nguy hiểm, nhất là sau khi bạn ăn no hoặc ăn nhiều thức ăn khó tiêu hóa.Tuy nhiên nếu đầy hơi kéo dài nhiều ngày thì đây có thể là dấu hiệu bệnh lý, trong đó có u đầu tụy ác tính.

Nguyên nhân là do khối u phát triển lớn chèn vào dạ dày, khiến người bệnh thường có cảm giác đầy bụng kể cả khi ăn ít hay đã chia nhỏ các bữa ăn.

Cẩn thận dấu hiệu đầy hơi kéo dài là dấu hiệu u đầu tụy ác tính

Cẩn thận dấu hiệu đầy hơi kéo dài là dấu hiệu u đầu tụy ác tính

2.2. Vàng da

Vàng da là triệu chứng điển hình của chứng tắc mật, trong đó có nguyên nhân là do khối u đầu tụy phát triển lớn. Khi có triệu chứng này, bệnh có thể đã tiến triển nặng nguy hiểm, triệu chứng khác đi kèm thường là: phân bạc, vàng mắt, rối loạn tiêu hóa,…

2.3. Đau âm ỉ vùng bụng trên

Có đến 80% bệnh nhân u đầu tụy ác tính gặp phải triệu chứng đau vùng bụng trên âm ỉ, cơn đau có thể kéo dài và lan rộng đến cả vùng lưng. Theo thời gian, khi u phát triển càng lớn, cơn đau càng nghiêm trọng hơn và có xu hướng nặng hơn vào ban đêm.

2.4. Chán ăn

Khi bị u đầu tụy ác tính tiến triển, dạ dày chịu áp lực do khối u lớn chèn ép cùng nên người bệnh cũng thường ăn không ngon miệng, mất cảm giác thèm ăn.

2.5. Sụt cân nhanh chóng

Sụt cân là kết quả của tình trạng chán ăn, ăn ít, rối loạn tiêu hóa kéo dài do u đầu tụy ác tính. Điều nguy hiểm là triệu chứng này kéo dài kèm theo cảm giác không thèm ăn, bệnh nhân cần lưu ý nếu gặp phải tình trạng này.

Sụt cân nhanh không rõ lý do thường gặp trong bệnh lý ung thư

Sụt cân nhanh không rõ lý do thường gặp trong bệnh lý ung thư

Ngoài sụt cân do vấn đề ăn uống kém, bệnh nhân còn sụt cân do khối u hay còn gọi là suy nhược ung thư khi cơ thể thay đổi việc sử dụng protein và calorie. Nếu bạn sút cân hơn 5% tổng trọng lượng cơ thể trong chưa đến 6 tháng thì đây cũng là dấu hiệu đáng lưu tâm.

2.6. Buồn nôn, ói mửa

Buồn nôn và ói mửa cũng là triệu chứng của ung thư tuyến tụy khi enzyme tiêu hóa mà tuyến tụy tạo ra bị gián đoạn, quá trình tiêu hóa thức ăn cũng bị ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa, bệnh nhân có cảm giác khó chịu, hay buồn nôn sau khi ăn.

Cùng với đó, khối u ung thư chèn ép vào dạ dày gây tắc nghẽn thức ăn, gây cảm giác ợ nóng, buồn nôn nhiều hơn.

2.7. Mệt mỏi, khó chịu

Mệt mỏi, khó chịu là triệu chứng sức khỏe rất thường gặp song hầu hết bệnh nhân đều bỏ qua. Tình trạng này có thể giảm khi cơ thể được nghỉ ngơi song thường xuyên xuất hiện là một dấu hiệu bất thường. 

Rất nhiều bệnh nhân cho biết họ bị mệt mỏi, khó chịu thường xuyên song hầu hết không nghĩ đến bản thân bị bệnh nghiêm trọng. Triệu chứng mờ nhạt cũng là nguyên nhân khiến nhiều người bị u đầu tụy ác tính đi khám và điều trị chậm trễ.

Nhìn chung, triệu chứng ung thư tuyến tụy khá dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, song thường khiến các triệu chứng cùng xảy ra. Đây là đặc điểm để phân biệt bệnh.

3. Gặp triệu chứng u đầu tụy cần làm gì?

Như vậy, u đầu tụy lành tính thường gây ít triệu chứng và các triệu chứng riêng lẻ, ít gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ngược lại, các triệu chứng của u đầu tụy ác tính thường xuất hiện rầm rộ, kéo dài, khiến sức khỏe và cân nặng của bệnh nhân sụt giảm nhanh chóng.

Nên đi khám nếu có triệu chứng nghi ngờ u đầu tụy

Nên đi khám nếu có triệu chứng nghi ngờ u đầu tụy

Khi gặp các triệu chứng bất thường của bệnh, không nên chủ quan khi các triệu chứng này thường gặp và mơ hồ, nên đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân. U đầu tụy ác tính là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao nên phát hiện điều trị sớm là rất quan trọng để kéo dài thời gian sống, cải thiện chất lượng sống của người bệnh.

Đối với ung thư đầu tụy, các phương pháp điều trị thường áp dụng như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị,… nhằm ngăn chặn sự lây lan, tiến triển của bệnh. Đáp ứng điều trị tốt giúp giảm triệu chứng bệnh, kéo dài thời gian sống cũng như tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Triệu chứng của bệnh u đầu tụy thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu sức khỏe bạn đang gặp phải các dấu hiệu bất thường, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ qua hotline 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn khám và chữa bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.