Tin tức

Phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư vòm họng để tiến hành điều trị

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói, ung thư là căn bệnh đặc biệt nghiêm trọng, chúng đe dọa tới sức khỏe và cả tính mạng của bệnh nhân. Trong đó, ung thư vòm họng là bệnh khá nhiều người đang đối mặt hàng ngày. Liệu chúng ta có thể điều trị căn bệnh này nếu phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư vòm họng hay không? 

1. Bệnh ung thư vòm họng

Chắc hẳn bạn không còn cảm thấy xa lạ với căn bệnh ung thư vòm họng, có thể nói tỷ lệ bệnh nhân Việt Nam tử vong vì bệnh này chiếm số lượng lớn trên tổng số người mất vì ung thư nói chung. Chính vì thế, chúng ta không thể chủ quan trước căn bệnh này. Khi mắc bệnh, các tế bào ung thư sẽ phát triển chủ yếu ở vòm họng rồi dần dần lan sang cơ quan khác khiến tình bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

dấu hiệu ung thư vòm họng với các biểu hiện đau tức ở vùng cổ họng

Tỷ lệ bệnh nhân tử vong vì ung thư vòm họng tương đối cao.

Vậy tại sao tỷ lệ người tử vong vì bệnh ung thư vòm họng luôn nằm ở ngưỡng cao? Bởi vì các dấu hiệu ung thư vòm họng ở những giai đoạn đầu không thực sự rõ ràng, đặc biệt. Nhiều khi, bệnh nhân nhầm lẫn đó là biểu hiện của một số bệnh hô hấp thông thường. Bởi vậy, họ không  đi khám và điều trị kịp thời.

Chỉ tới khi tế bào ung thư lan sang các cơ quan trên cơ thể, bệnh nhân mới phát hiện. Lúc này việc điều trị thực sự rất khó khăn, bệnh nhân phải đối mặt với “tử thần” bất cứ lúc nào.

Căn bệnh kể trên thường phát triển qua 4 giai đoạn chính. Nếu may mắn phát hiện bệnh từ những ngày đầu, kết quả điều trị sẽ khả quan hơn so với thời điểm ung thư đã di căn.

2. Những yếu tố gia tăng nguy cơ phát triển ung thư vòm họng

Trên thực tế, các nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được tìm ra và công bố chính thức. Tuy nhiên, chúng ta có thể biết một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vòm họng.

Môi trường sống ô nhiễm là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Môi trường sống ô nhiễm là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tế bào ung thư vòm họng có sự tồn tại của bộ gen virus Epstein Barr. Ngoài ra bộ gen của loại virus này cũng được tìm thấy trong huyết thanh của người bệnh. Có thể thấy, sự xuất hiện của chúng góp phần gia tăng khả năng gây bệnh cho chúng ta.

Ngày nay, môi trường sống của chúng ta ngày một ô nhiễm nghiêm trọng, điều này cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng. Việc tiếp xúc thường xuyên với khói bụi, các chất ô nhiễm gây hại tới sức khỏe của bạn. 

Bên cạnh đó, những thói quen ăn uống thiếu lành mạnh cũng là yếu tố tác động tới sự hình thành các dấu hiệu ung thư vòm họng. Đặc biệt các món ăn như dưa muối, cà muối nên ăn nhiều quá sẽ không tốt. Ngoài ra, thói quen uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá có thể khiến bệnh phát triển nhanh chóng hơn.

Bạn có thể mắc bệnh ung thư vòm họng nếu như người thân trong gia đình đã từng mắc phải căn bệnh kể trên. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng hơn 30 gen ung thư nội sinh tồn tại trong cơ thể, chúng sẽ phát triển thành bệnh nếu chịu một số tác động nào đó.

3. Phát hiện dấu hiệu ung thư vòm họng

Như đã phân tích ở trên, người bệnh thường khó phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu bởi vì các triệu chứng dễ nhầm lẫn với nhiều căn bệnh khác. Vì vậy, bạn hãy để ý với vấn đề này, đi kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số biểu hiện dưới đây.

3.1. Đau họng, lạc giọng, khản tiếng

Một trong những dấu hiệu ung thư vòm họng bạn không thể bỏ qua đó là tình trạng đau rát họng, khản tiếng. Tuy nhiên, một số bạn vẫn còn chủ quan trước vấn đề trên vì nghĩ rằng bạn chỉ đang cảm cúm bình thường.

Một dấu hiệu ung thư vòm họng thường gặp đó là đau rát họng, khản tiếng

Một dấu hiệu ung thư vòm họng thường gặp đó là đau rát họng, khản tiếng.

Trên thực tế, tình trạng đau rát họng, khản tiếng là hậu quả của việc khối u chèn ép lên các cơ quan ở vòm họng, đặc biệt là hạch bạch huyết. Những lúc như vậy, người bệnh cảm nhận rõ rệt sự đau đớn ở cổ họng nếu nuốt nước bọt.

Khác với bệnh hô hấp thông thường, tình trạng đau rát họng, khản tiếng diễn ra liên tục và không có dấu hiệu thuyên giảm ngay cả khi bạn đã điều trị tích cực bằng thuốc. Chúng ta không nên để tình trạng này kéo dài mà hãy đi điều trị càng sớm càng tốt.

3.2. Ngạt mũi

Nhiều người cho rằng ngạt mũi là biểu hiện phổ biến của nhiều bệnh khác nhau, tuy nhiên đây là dấu hiệu ung thư vòm họng nếu như bạn gặp phải hiện tượng chảy máu mũi

Lúc này, hệ miễn dịch của người bệnh suy giảm đáng kể, nếu bạn không biết cách chăm sóc thì các loại virus có thể dễ dàng tấn công và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Khi mắc bệnh, bạn có thể bị ngạt mũi kèm theo hiện tượng chảy máu mũi

Khi mắc bệnh, bạn có thể bị ngạt mũi kèm theo hiện tượng chảy máu mũi.

Ngoài hai triệu chứng nổi bật kể trên, bạn có thể đối mặt với tình trạng ho có đờm dai dẳng không khỏi, thường xuyên đau nhức đầu, ù tai, thậm chí là nổi hạch, khó thở, cứng cổ hoặc gặp khó khăn khi nói,…

4. Phân biệt ung thư vòm họng và các bệnh hô hấp thông thường

Một số người cảm thấy lúng túng không biết làm cách nào để phân biệt ung thư vòm họng với những bệnh hô hấp thông thường, đặc biệt là viêm họng. Căn bệnh nào cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Bởi vậy, việc đi kiểm tra, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ là điều không nên bỏ qua.

Tuy nhiên, ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm hơn cả, chúng phát triển khá nhanh và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân. Nếu không may mắc bệnh, bên cạnh các dấu hiệu ung thư vòm họng kể trên, bạn sẽ thấy cân nặng giảm sút nhanh chóng. Hãy chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và cân nặng của mình để sớm phát hiện bệnh bạn nhé!

5. Phát hiện ung thư vòm họng sớm bằng cách nào?

Không thể phủ nhận rằng bệnh ung thư vòm họng để lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng ta. Mọi người đều lo lắng về nguy cơ mắc bệnh, họ luôn thắc mắc không biết liệu có phương pháp nào giúp phát hiện tình trạng này nhanh chóng không?

Tầm soát ung thư là cách phát hiện bệnh sớm

Tầm soát ung thư là cách phát hiện bệnh sớm.

Trên thực tế, căn bệnh này có thể phát hiện sớm nếu bạn dành thời gian đi tầm soát ung thư định kỳ. Tốt nhất, chúng ta nên đi tầm soát 2 lần/năm, như vậy việc phát hiện và điều trị sẽ đem lại hiệu quả cao, kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được một số dấu hiệu ung thư vòm họng thường gặp. Mặc dù các triệu chứng trên còn khá mờ nhạt nhưng nếu bạn thực sự để ý, theo dõi sức khỏe thì khả năng phát hiện bệnh sớm tương đối cao. Nếu không may mắc bệnh, bạn cần được điều trị theo phương pháp, phác đồ phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.